Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Cẩu đè chết 3 mẹ con: Đơn vị thi công vô trách nhiệm

Trưa 6-5, thi thể 3 mẹ con chị Cao Tường Vân (SN 1984) bị cần cẩu đè chết vào sáng 5-5 đã được đưa đi an táng tại quê chồng của chị ở phường 1, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Thái Huỳnh (SN 1986, ngụ huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) để điều tra về hành vi “Vô ý làm chết người do vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp” trong vụ tai nạn trên.

Vụ tai nạn xảy ra tại điểm thi công cầu Hồng Ngự 2 bắc qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng (phường An Lộc, thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) thuộc công trình tuyến tránh Quốc lộ 30.

 Cẩu đè chết 3 mẹ con: Đơn vị thi công vô trách nhiệm - 1
Hiện trường vụ tai nạn cho thấy đơn vị thi công không che chắn để bảo đảm an toàn lao động. Ảnh: Nha Mân

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy mặc dù chỉ được đào tạo chuyên môn chứ không có chứng chỉ huấn luyện an toàn về vận hành phương tiện và không được người có trách nhiệm làm văn bản chỉ định là người vận hành xe cẩu nhưng Huỳnh vẫn điều khiển xe cẩu di dời bồn chứa xi-măng dẫn đến đứt dây cáp, rơi xuống đè chết người.

Hơn nữa, Huỳnh vận hành cần cẩu nặng khi chưa có người đứng ra làm cảnh giới, canh đường để ra hiệu cho các phương tiện tham gia giao thông dừng, tránh.

Nhiều người dân ở cạnh hiện trường cho biết mặc dù thi công sát mặt đường nhưng đơn vị thi công chỉ làm rào chắn nhỏ hẹp theo kiểu cho có, coi thường tính mạng người tham gia giao thông. Thậm chí, trước khi xảy ra tai nạn, vài người thấy cần cẩu câu vật nặng mà không có người đứng ra canh đường nên đã phàn nàn với phía đơn vị thi công nhưng họ vẫn làm ngơ.
Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho hay đã chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xử lý nghiêm tùy theo mức độ vi phạm đối với những cá nhân, tập thể đã để xảy ra tai nạn như: Công ty CP Xây dựng công trình Trường Lộc (đơn vị thi công), chỉ huy trưởng, giám sát công trình…
“Chúng tôi thành thật xin lỗi và nhận lấy một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn đáng tiếc này. Bởi lẽ, vụ tai nạn không chỉ cướp đi sinh mạng của 3 người mà còn tạo ra dư luận không hay tại địa phương” - ông Hùng khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Cống, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp, cho biết đã chỉ đạo tạm dừng thi công tại nơi xảy ra tai nạn để các ngành chức năng điều tra, khám nghiệm hiện trường. Cũng theo ông Cống, qua kiểm tra sau tai nạn cho thấy đơn vị thi công đã không bảo đảm an toàn lao động.
Người dân từng phàn nàn nhiều lần

Trước đây, trong lúc bơm cát san lấp mặt bằng để thực hiện công trình tuyến tránh Quốc lộ 30, đơn vị thi công đã không che chắn khiến nước và cát tràn vào ruộng lúa của nhiều hộ dân, gây ngập úng cục bộ nên người dân đã làm đơn phản ánh với chính quyền địa phương và đại biểu HĐND tỉnh. Thế nhưng, vụ việc vẫn chìm vào im lặng, đơn vị thi công làm ngơ trước thiệt hại của dân.
Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét