Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Chân dung chàng SV đạt "điểm số không tưởng" 3,98/4,0 của ĐH Ngoại Thương

Tôi hẹn gặp Quang khi cậu bạn vừa kết thúc buổi dạy của mình, giữa cái nóng của mùa hè tháng 5 Hà Nội, dù mồ hôi nhễ nhại, dù giọng đã khàn sau hơn 4 tiếng giảng bài mà không hề dùng micro trước cả trăm học sinh, Quang vẫn cười rất tươi và hào hứng kể chuyện, dù tôi biết chắc chắn cậu bạn đã rất mệt rồi.

Hoàng Đình Quang

Sinh viên năm thứ 3 khoa Kinh tế đối ngoại - ĐH Ngoại thương

Giải nhất môn Hóa tỉnh Thái Bình năm lớp 12

Giải nhì môn Toán tỉnh Thái Bình năm lớp 12

Á khoa ĐH Ngoại thương năm 2012 với số điểm 29,5

2 năm liên tiếp đạt điểm tổng kết cao nhất khoa Kinh tế đối ngoại

Điểm tích lũy 3,98/4 - số điểm kỷ lục 50 năm chưa từng có ở ĐH Ngoại thương



Chân dung của cậu bạn Hoàng Đình Quang.

Hành trình từ luôn "bét bảng" đến kỷ lục chưa từng có ở ĐH Ngoại thương

Quang tâm sự rằng trong suốt quãng thời gian cấp 1, cấp 2, vì không được gia đình quan tâm, luôn chịu cảnh bị bạn bè bắt nạt nên học lực của cậu rất kém và lúc nào cũng đứng bét bảng. Quang nhấn mạnh rằng "đây là quãng thời gian khủng khiếp nhất với mình". Thế nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi năm lớp 9, trong một lớp học thêm Hóa, Quang đã nhận được lời khen của thầy giáo trước lớp, "đó là một cảm giác rất tuyệt vời, bởi từ trước đến giờ em chưa được bất cứ ai khen, lúc nào em cũng cảm thấy mình là người vô dụng. Từ đó mình khao khát có được kết quả, và nhận được sự tôn trọng của người khác".  

Rồi từng bước một, Quang vươn lên trên hết những người đã từng bắt nạt mình, "có thể nhiều người bảo mình ngạo mạn, bảo mình hiếu thắng nhưng với mình thì chỉ đơn giản là mình muốn một cuộc sống mới, mình sẽ cố gắng bằng mọi giá". Cho tới giờ, những điều Quang làm được đã khiến không ít người phải nể phục. Với số điểm tổng kết 3,98/4 liên tục trong suốt 3 năm học, Quang đang là người nắm giữ kỉ lục chưa từng có ở trường ĐH Ngoại thương.



Không chỉ dừng lại ở chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Quang còn đang học song song một văn bằng về Luật nữa, vừa đi học, vừa đi làm thêm, lại vừa quay những video giảng lại bài, vừa viết sách... thời gian 24 tiếng một ngày với Quang dường như không đủ. 

Chia sẻ về bí quyết để vẫn làm tốt đồng thời tất cả mọi việc, Quang nói: "Người ta bảo rằng chỉ những đứa mọt sách mới được điểm cao, nhưng mình không phải là mọt sách. Thời gian mình học không nhiều, nhưng mình học kỹ, học để hiểu chứ không phải học thuộc. Quan điểm của mình khi học tập ở ĐH là học để hiểu, để ra ngoài bạn có thể làm, chứ không phải học vì điểm số. Những thứ chưa hiểu mình sẽ tra cứu, search google, sẽ hỏi giảng viên, mình không bao giờ chấp nhận những câu trả lời không rõ ràng". Bên cạnh đó, việc thường xuyên được bạn bè giúp đỡ giảng lại bài cũng giúp cậu bạn rất nhiều trong việc nắm bắt và ôn luyện lại kiến thức.



"Ở Ngoại thương, nếu bạn có cá tính, bạn mới tồn tại được"

Khác hẳn với vẻ bề ngoài có chút gì đó rụt rè, khô khan, Quang khiến tôi khá bất ngờ thì cậu bạn rất tự tin, nói liền thoắng, nói đầy say mê về việc học, về cuộc sống, về ước mơ, và đặc biệt là về "cái tôi" của bản thân. "Ở Ngoại thương có rất nhiều bạn giỏi, đến từ các trường chuyên, lớp chọn, nhưng họ không tìm được chỗ đứng, họ bị hòa lẫn vào đám đông, cuối cùng sẽ chìm nghỉm. Nhưng mình thì khác, mình luôn luôn muốn khác biệt, muốn tồn tại ở một vị trí nào đó, và điều này rất cần cá tính. Có thể khẳng định là ở Ngoại thương, nếu bạn có cá tính, bạn mới tồn tại được, còn nếu không bạn sẽ biến mất".

Tôi hỏi đùa rằng với quan điểm và cách sống này, đã ai bảo Quang kiêu ngạo chưa? Quang chỉ cười: "Thực ra thì bao giờ cũng thế, sẽ có người hiểu mình và có người không. Hồi mới vào năm 1 mình đã rất quan tâm đến chuyện người khác nghĩ gì về mình, và cuộc sống lúc đó như địa ngục vậy, vì luôn cảm thấy không được mọi người yêu quý. Nhưng đến năm 3 thì mọi chuyện hoàn toàn thay đổi, mình sống cuộc sống của riêng mình, làm điều mình thích, và không để tâm đến bất cứ một ý kiến trái chiều nào về mình".


Đến cuối giờ rất nhiều bạn phải về trước để tiếp tục học ở nơi khác.

Phía trong lớp học miễn phí của "thầy giáo Quang" 

Hóa học gần như là đam mê lớn nhất của Quang từ trước đến nay. Quang đã từng được rất nhiều em học sinh biết đến thông qua việc quay lại video giảng bài, viết sách, và cho đến gần đây khi lớp học ôn miễn phí do chính Quang dạy được mở thì đông đảo học sinh cấp 3 đã đến theo học và ủng hộ cậu bạn này. Giữa cái nắng tháng 5, có rất nhiều em học sinh đã bắt xe bus đi từ 10h sáng để kịp đến Hà Nội và tham gia lớp học của "thầy Quang" lúc 1 giờ chiều. Phòng học rộng, học sinh đông, nhưng Quang vẫn không dùng micro mà tự nói với lý do "nói qua micro các em dễ buồn ngủ lắm!". Trong suốt cả buổi học ai cũng chăm chú với bài giảng của Quang, không hề nghe thấy một tiếng nói chuyện hay lộn xộn nào phía dưới lớp.



Nhóm bạn này đến từ trường THPT Lý Thái Tổ - Bắc Ninh, "bọn mình phải đi từ 10h sáng nếu không sẽ hết chỗ mất!".

"Thầy Quang dạy rất nhiệt tình, chuyên môn của anh ấy rất vững. Trong lớp đa phần là các bạn đến từ những nơi khác, còn Hà Nội thì khá ít, các bạn đi đường xa lên đây để học nên khá là vất vả nhưng ai cũng tham gia rất nghiêm túc". - một bạn nam trong lớp chia s ẻ.

Lớp học của Quang còn có cả sự tham gia của một em học sinh rất đặc biệt, dù chỉ mới học lớp 9 và đến từ Bắc Giang nhưng Nhân vẫn xin bố đưa xuống Hà Nội để nghe Quang giảng. "Em biết anh Quang nhờ những video trên mạng, em thấy rất hay và bổ ích nên đã tìm hiểu và biết về lớp học này. Anh Quang dạy rất là hay!" 



"Mình đến từ nông thôn, nên mình rất hiểu rằng các em học sinh đang thiếu rất nhiều thứ. Các em học sinh cấp 3 có nhiều em bị mất gốc môn Hóa, cảm thấy sợ sệt và chẳng biết học như thế nào, thế nên bằng niềm đam mê được dạy học cũng như những kiến thức thu nhận được, mình quyết định giúp các em "chiến đấu" với môn Hóa và đặc biệt là giải tỏa tâm lý mùa thi. Bên cạnh đó mình còn quay lại những video để các em có thể theo dõi ở nhà, dù điều kiện quay rất khắc nghiệt khi mình chỉ thực hiện được lúc 1,2 giờ sáng - những lúc đó thực sự rất mệt rồi, nhưng vì các em nên mình sẵn sàng!".

Quang đang là một cái tên được rất nhiều em học sinh cấp 3 biết đến và ngưỡng mộ, nói về điều này, Quang thành thật chia sẻ: "Câu đầu tiên là mình luôn nói khi các em bảo "làm thế nào để giỏi được như anh?" là chắc chắn các em sẽ hơn anh rất nhiều, hơn ai hết mình hiểu sự tự tin quan trọng như thế nào, mình luôn muốn truyền cho các em học sinh điều đấy, vì riêng bản thân các em đã là một điều rất tuyệt vời, 8 tỉ người chỉ có một người như các em thôi!"

Ảnh: Tú Quách
Source : kenh14[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét