Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Giật mình “kỹ xảo” rao bán nhà của "cò BĐS"

Sau thời gian dài bất động sản trầm lắng, thị trường bắt đầu “sôi” trở lại với việc ra mắt hàng loạt dự án chung cư giá bình dân. Nhất là khi có gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ cho vay mua nhà lãi suất thấp đã khiến nhiều dự án “ăn theo” giảm giá bán đúng mức để người mua nhà có thể vay được gói ưu đãi.

Đánh trúng tâm lý của những người thu nhập thấp, đang có nhu cầu về nhà ở, một bộ phận môi giới nhà đất hiện nay còn có chiêu quảng cáo sở hữu nhà tại Hà Nội chỉ với 45 triệu đồng.

 Giật mình “kỹ xảo” rao bán nhà của "cò BĐS" - 1

Một rao bán căn hộ chung cư khá mập mờ, "45 triệu/căn" khiến nhiều người giật mình. (Ảnh chụp màn hình website đăng tin rao bán)

Một dự án ở Hoài Đức, Hà Nội được môi giới rao trên một số trang mạng với hình ảnh phối cảnh dự án và mức giá 45 triệu/căn, cùng cam kết tiến độ giao nhà, giao sổ đỏ đã khiến nhiều người có nhu cầu mua nhà giật mình vì mức giá.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin, đó chỉ là chiêu quảng cáo mập mờ của môi giới để khách hàng quan tâm đến dự án. Còn với mức “45 triệu/căn” như quảng cáo thì đó chỉ là tiền đặt cọc ban đầu để có quyền chọn, giữ căn hộ và có hợp đồng mua bán để vay vốn ngân hàng.

Còn thực tế, dự án chung cư được rao bán đó thuộc phân khúc nhà thương mại giá rẻ, mức giá được phía chủ đầu tư đưa ra là 13-14 triệu đồng/m2, với nhiều loại diện tích, nhưng chỉ có một số căn hộ nhất định là đủ điều kiện vay vốn ưu đãi ở gói 30.000 tỷ đồng.

Một số rao bán liền kề, biệt thự ở Hà Nội “chỉ cần trả 400 triệu đồng, sở hữu ngay” cũng là chiêu đánh lừa thị giác của người có nhu cầu về nhà ở phân khúc này. Thực chất khi tìm hiểu kỹ, thì đây chỉ là chương trình bán biệt thự, liền kề trả chậm của chủ đầu tư, chỉ cần thanh toán trước 400 triệu đồng thì khách hàng có thể nhận nhà về ở, số tiền còn lại được trả dần trong vòng 2 năm.

Thậm chí, một dự án khác ở khu vực Tây nam Linh đàm, mặc dù đã có thông tin đăng tải mở bán một số tầng của dự án với mức giá từ 16,5 đến 18,5 triệu đồng/m2, nhưng khi chúng tôi gọi đến phòng kinh doanh của chủ đầu tư thì lại được trả lời dự án chỉ bán cho một số đối tượng nhất định, nếu người ngoài muốn mua thì phải đăng ký. Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện dự án chưa có mức giá chính thức và cũng chưa bán, nếu có nhu cầu cứ đăng ký trước và chờ.

Chia sẻ ý kiến với Infonet về những rao bán nhà nói trên, một nhân viên môi giới nhà đất có kinh nghiệm 10 năm ở Hà Nội cho biết: Đó chỉ là những “chiêu” rao bán “treo đầu dê, bán thịt chó” đánh lừa người mua nhà lúc ban đầu thôi, cách này chỉ có những môi giới không chuyên nghiệp, làm ăn chụp giật mới làm. Còn với những môi giới có nghề, có kinh nghiệm thì không bao giờ áp dụng những “kỹ xảo”, “chiêu trò” đó, mặc dù cũng phải đăng tải giới thiệu các thông tin dự án trên các trang mạng.

Còn theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE thì cho rằng, tố chất quan trọng nhất của môi giới là phải trung thực khi đưa ra thông tin.

Bà Dung dẫn chứng: Ở Singapore có một quy định để làm nghề môi giới thì phải có bằng, chỉ cần có một lỗi không đúng là bị tước bằng môi giới, khi đó không có quyền làm việc nữa. Điều này khiến hoạt động môi giới bất động sản ở nước này rất phát triển và trung thực.

Còn ở nước ta, vẫn còn một bộ phận môi giới mà người ta hay gọi là “cò đất” là do xuất phát từ chính những người môi giới làm việc từ trước đây chưa có đủ tâm, nhưng nay bức tranh môi giới đã có nhiều thay đổi, môi giới không còn chỗ đưa thông tin sai vì người mua đã đủ khôn ngoan, thông minh bật lại những thông tin không đúng. Chính vì thế, nếu môi giới làm việc không chuyên nghiệp, chỉ làm kiểu “chộp giật” thì sẽ khó tồn tại, phát triển với nghề.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét