Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Ngại vay tiền mua nhà vì sợ đổ nợ

Đây là kết quả khảo sát trực tuyến tháng 4-2015 vừa được trang MuaBanNhaDat (trang web hàng đầu về thông tin bất động sản tại Việt Nam, của tập đoàn Ringier) công bố.

Khảo sát được thực hiện với 354 người, trong đó 78% dưới 35 tuổi, thuộc nhóm mua căn nhà đầu tiên và 82% người có thu nhập bình quân cá nhân bình quân dưới 20 triệu/ tháng.

Vì phần lớn đối tượng tham gia khảo sát dưới 35 tuổi - nhóm tiêu dùng chưa có nhiều tích lũy cho việc mua tài sản lớn như nhà đất - nên ngân sách dự định cho việc mua nhà khá thấp. Có đến hơn một nửa (55%) đối tượng được hỏi dự dịnh ngân sách mua nhà dưới 1 tỉ đồng, 32% đối tượng có ngân sách từ 1 đến 2 tỉ và số còn lại dự định mua nhà từ 2 tỉ trở lên…

 Ngại vay tiền mua nhà vì sợ đổ nợ - 1

Lãi suất cao khiến nhiều người trẻ ngại vay tiền mua nhà

Trong trường hợp tìm thấy căn nhà ưng ý nhưng giá cao hơn ngân sách, chỉ 20% chấp nhận vay ngân hàng. Điều này cho thấy những giải pháp tài chính chuyên nghiệp hỗ trợ cho việc sở hữu nhà ở chưa được số đông chấp nhận, ngay cả với khách hàng trẻ, thuộc nhóm mua căn nhà đầu tiên.

Ba nguyên nhân chính của việc ngần ngại vay ngân hàng là lãi suất cao (32%), không muốn nợ (19%) và không hiểu rõ thủ tục vay (12%). Con số này cho thấy kênh thông tin và các chương trình cho vay mua nhà của các ngân hàng chưa tiếp cận được số đông đối tượng có nhu cầu mua nhà. Họ còn khá e dè vì chưa nắm và hiểu được các tiện ích của chương trình cho vay mua nhà.

Ngoài ra, kết quả khảo sát cho thấy có hơn 47% đối tượng muốn mua nhà phố, 40% lựa chọn mua căn hộ chung cư và chỉ có khoảng 13% đối tượng chưa quyết định. Điều này cho thấy quan niệm truyền thống “nhà phố hơn chung cư” đã dần thay đổi.

Về kênh tìm kiếm thông tin, hơn 34% các đối tượng khảo sát lựa chọn các trang web chuyên thông tin bất động sản, theo sau là kênh tìm kiếm google được 27% các đối tượng yêu thích, sau đó là kênh thông tin từ bạn bè, gia đình, người thân và báo chí.

“Việt Nam có dân số trẻ, những người có thói quen sử dụng internet và đặc biệt là mạng xã hội. Họ có thói quen tìm kiếm thông tin bằng google, kênh thông tin chuyên sâu hoặc facebook. Đây là một sự thay đổi lớn. Một ngành nghề truyền thống như bất động sản phải tự thay đổi để có thể tiếp cận nhóm khách hàng trẻ và đầy tiềm năng này” - ông Harlow Russell, CEO của MuaBanNhaDat cho biết.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét