Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Bộ Y tế đang xác minh thông tin “gạo nhựa có mặt tại VN”

Ngày 18.5, tờ The Star (Malaysia) đưa tin gạo giả làm bằng nhựa độc hại của Trung Quốc đã thâm nhập vào các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đe dọa tính mạng người tiêu dùng châu Á.

 Bộ Y tế đang xác minh thông tin “gạo nhựa có mặt tại VN” - 1

Kiểm tra gạo tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Theo thông tin trên tờ The Star, gạo nhựa Trung Quốc được làm từ khoai tây, khoai lang với nhựa tổng hợp, ép thành dạng hạt gạo, được cho là đã có mặt tại những vùng nông thôn ở châu Á, như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và gần đây là Singapore.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã nắm được thông tin trên các trang báo và đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh.

“Tuy thông tin gạo nhựa Trung Quốc có mặt tại Việt Nam chưa được kiểm chứng nhưng Cục An toàn thực phẩm sẽ không xem nhẹ vấn đề này và sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp để xác minh”, ông Phong nói.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết, Cục An toàn thực phẩm rất muốn phối hợp với báo chí để tìm thông tin. Nếu thông tin có thật, Bộ Y tế sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.

Chia sẻ với phóng viên về thông tin gạo giả làm từ nhựa, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho rằng, đây là thông tin không có thật.

“Đây là thông tin bịa đặt, vì ngay cả giá thành để sản xuất gạo giả có thể còn cao hơn giá gạo thật. Do đó, không có lợi nhuận người ta sẽ không làm”, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh nói.

Một số chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, ăn gạo giả có thể dẫn đến tử vong hoặc bị hủy hoại nghiêm trọng hệ tiêu hóa.

Trước đó, đầu năm 2012, nghi vấn gạo nhựa cũng gây xôn xao ở Hà Nội khi nhiều người dân ở quận Hoàng Mai khẳng định đã mua gạo nhựa về nấu cơm và không thể ăn được. Trước thông tin này, Cục an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã khẳng định, “gạo giả” tại Hà Nội là chưa chính xác. Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có kết quả phân tích 5 mẫu gạo cho thấy, có các chỉ tiêu (protein, tinh bột, vitamin B1) phù hợp với thành phần gạo Việt Nam, không phải là gạo giả. Viện cũng không phát hiện chất tẩy trắng, chất đánh bóng trong các mẫu phân tích.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét