Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Làm thế nào để đến được Sơn Đoòng?

Sau khi xuất hiện trên chương trình Good Morning America, hơn bao giờ hết, Sơn Đoòng trở thành một cái tên hot trong bản đồ du lịch của giới trẻ. Những thước phim dù mới chỉ lột tả được... 1 phần vẻ kỳ vỹ của Sơn Đoòng, thế nhưng đã khiến trái tim của các người trẻ "loạn nhịp", và câu hỏi được truyền tai nhau nhiều nhất sau khi chương trình lên sóng là: "Làm thế nào để đi Sơn Đoòng được vậy?".



Hiện nay, chỉ có duy nhất một công ty du lịch được phép khai thác du lịch tại Sơn Đoòng và bản thân công ty này cũng rất hạn chế số lượng khách tham quan. Trong năm 2014, mới chỉ có khoảng gần 500 lượt khách được ghé thăm và khám phá Sơn Đoòng, còn từ đầu năm 2015 đến nay, con số đó dừng lại ở mức khoảng 200 người. Có rất nhiều tin đồn xung quanh mức giá của tour Sơn Đoòng, cũng như chuyện Sơn Đoòng đã bị book kín tour đến tận... 2 năm sau. Và bài viết này sẽ giúp các bạn mường tượng rõ ràng nhất những gì mình phải làm để được đặt chân vào kỳ quan vĩ đại của thiên nhiên này, cũng như việc có hay không phải chờ đợi hơn 2 năm nữa mới có cơ hội để thực hiện ước muốn đó. 

1. Phải có thể lực thật tốt

Để có thể tham gia chuyến đi 7 ngày 6 đêm khám phá Sơn Đoòng, bạn cần phải có một thể lực cực kỳ tốt. Đó không phải là một chuyến đi để bạn thăm thú và hưởng thụ, đó là một chuyến đi để khám phá, để thám hiểm. Trong suốt chuyến hành trình, bạn sẽ phải đi bộ hơn 50km qua rừng rậm, với những con đường khó, leo trèo qua những tảng đá lớn nhỏ đầy rẫy trong hang, hay thậm chí là cả địa hình đồi núi. Theo chia sẻ của công ty du lịch Oxalis - công ty duy nhất đang khai thác tour đi Sơn Đoòng, thì đã từng có trường hợp khách tham gia tour và bỏ cuộc ngay từ ngày đầu tiên vì không chịu được hành trình dài hơi của Sơn Đoòng.



2. Bạn phải có kinh nghiệm trekking và du lịch mạo hiểm

Điều này sẽ tốt cho chính bạn, bởi sẽ chẳng có nhà vệ sinh sạch sẽ chờ bạn, cũng không có phòng tắm với nước nóng và xà phòng thơm tho, càng chẳng có giường êm mịn chờ bạn sau mỗi ngày đi bộ, leo trèo như rã cả chân. Bạn sẽ ngủ trong lều, sẽ tắm và đi vệ sinh trong buồng “dã chiến” được chuẩn bị sẵn từ công ty du lịch. Bạn sẽ tham gia vào một cuộc hành trình thiếu vắng tiện nghi và gần nhất với cuộc sống hoang dã. Vậy nên, có kiến thức và kinh nghiệm về trekking hay du lịch mạo hiểm sẽ giúp bạn dễ thích nghi với chuyến đi dài hơi này.




3. Bạn phải có… hơn 60 triệu 

Ắt hẳn bạn cũng đã nghe đến mức giá “cắt cổ” của tour đi Sơn Đoòng rồi phải không? 3000$, tương đương với 64,5 triệu VNĐ sẽ là số tiền bạn phải trả cho 7 ngày 6 đêm ở Sơn Đoòng. Bao gồm các bữa ăn trong chuyến đi, 1 đêm ngủ ở khách sạn khi đến và 1 đêm ở lại resort tại Đồng Hới trước khi về. Bạn sẽ được cung cấp dụng cụ căm trại như lều, chiếu ngủ và túi ngủ, các dụng cụ bảo hộ như mũ bảo hiểm, đèn, găng tay..vv.., cũng như sự góp mặt của 2 chuyên gia hang động từ nước Anh. Chi phí này sẽ không bao gồm vé máy bay đi lại, thế nên bạn cũng cần phải tính thêm chi phí di chuyển từ nơi bạn sống. 



4. Bạn phải đặt trước và chờ đợi

Không hề có chuyện tour đi Sơn Đoòng đã kín chỗ cho đến năm 2016, 2018 như cư dân mạng truyền tai nhau. Thật ra, Oxalis tiết lộ, tour đi Sơn Đoòng mới kín đến… hết năm nay thôI. Công ty hiện tại chưa biết chắc rằng họ có tiếp tục khai thác tour Sơn Đoòng trong năm sau nữa hay không, bởi họ cần đánh giá cụ thể và chi tiết các tác động của những chuyến đi này tới môi trường. Nếu tác động này quá lớn và có thể ảnh hưởng đến sinh thái trong hang, công ty sẽ dừng khai thác để giữ được sự nguyên sơ cho Sơn Đoòng. 



5. Đi Sơn Đoòng vào lúc nào?

Thời điểm đẹp nhất để đi Sơn Đoòng là từ tháng 2 đến tháng 8. Từ tháng 2 đến tháng 4, thời tiết trong Sơn Đoòng sẽ rất mát, hoàn hảo để bạn khám phá hang nhưng sẽ hơi lạnh về đêm. Từ tháng 5 đến tháng 8 lại là những tháng nóng ẩm, vậy nên bạn càng phải chuẩn bị một sức khoẻ thật tốt để tránh trường hợp mất sức, ốm sốt vì thời tiết ẩm ướt trong hang. 



6. Đi vệ sinh hay tắm rửa sẽ… ra sao?

Tất nhiên là trong một hang động nguyên sơ như Sơn Đoòng, sẽ chẳng có nhà vệ sinh long lanh, thơm ngát cho bạn rồi. Càng không có chuyện “tấp vào bụi cây” để “giải quyết”. Công ty du lịch sẽ dựng nhà vệ sinh “dã chiến” mỗi khi dừng chân cắm trại. Mỗi khi đi vệ sinh xong, bạn sẽ dùng cát khô (cũng được cung cấp từ trước) để phủ lên chất thải. Cát khô này có nhiệm vụ giữ sạch môi trường xung quanh và khử mùi giúp bạn. 

Còn ở chỗ tắm, hãy chuẩn bị tinh thần mang giấy ướt đi để lau người nhé vì không phải lúc nào bạn cũng được tắm đâu. Sẽ chỉ có vài điểm trong hành trình có điều kiện cho phép bạn được tắm thôi. 
Source : kenh14[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét