Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Tỷ phú giàu nhất TQ mất 15 tỷ USD trong 1 giờ

Ngày 20/5, cổ phiếu của công ty tỷ phú Li Hejun đã trượt giá thảm hại, giảm 47% xuống còn 3,91 HKD. Ngày 19.5, giá cổ phiếu của công ty ông đóng cửa ở mức 7,37 HKD. 

Sáng sớm ngày 20/5, công ty Hanergy đã tổ chức một cuộc họp thường niên và Chủ tịch công ty – ông Li Hejun được cho là vắng mặt.

Theo tài liệu gần đây trên sàn chứng khoán Hồng Kông, ông Li đã gia tăng cổ phần của mình trong công ty lên tới 80,79% thông qua việc mua cổ phiếu vào ngày 22-23.4 năm nay.

Với 41,7 tỷ cổ phiếu trong tay cùng với 47% số cổ phiếu đã mất ngày 20/5, tổng cộng con số ước tính mà ông Li đã mất là 116,7 tỷ HKD, tương đương với hơn 15 tỷ USD (hơn 300.000 tỷ VND đồng) trong một ngày .

Sự sụt giảm số tài sản lần này sẽ là một cú sốc lớn đối với tỷ phú Li Hejun.

 Tỷ phú giàu nhất TQ mất 15 tỷ USD trong 1 giờ - 1

Tổng cộng con số ước tính mà tỷ phú Li đã mất là 116,7 tỷ HKD, tương đương với hơn 15 tỷ USD (hơn 300.000 tỷ VND đồng) trong một ngày.

Theo thông tin Forbes báo cáo gần đây, cổ phiếu của Hanergy đã tăng từ 1,50 HKD vào tháng 11/2014 lên tới 9,07 HKD.

Nhìn chung, từ trước tới này, quy mô tăng điểm cổ phiếu của Hanergy luôn đạt mức ấn tượng. Giá cổ phiếu của công ty có thể tăng chỉ trong 10 phút cuối cùng giao dịch mỗi ngày.

Từ nhiều tháng nay, nhà đầu tư, giới chức và giới phân tích đã nghiên cứu đà tăng chóng mặt của Hanergy và cách công ty này thu lợi nhuận. Họ cũng cảnh báo rủi ro về việc đầu tư vào các thị trường mới nổi. 

Trước đó, cổ phiếu Hanergy đã tăng hơn gấp 7 trong một năm qua, giúp họ có giá trị gấp 7 lần First Solar - hãng pin mặt trời hàng đầu Mỹ. Vốn hóa hãng này thậm chí đạt đỉnh 45 tỷ USD tháng trước, biến Li thành người giàu nhất Trung Quốc, vượt Jack Ma của ALIBABA.

Tuy nhiên, đà tăng khổng lồ này cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi về thao túng thị trường. Các lo ngại này đã nảy sinh từ đầu năm nay, khi công ty thông báo 60% doanh thu tới từ công ty mẹ ở Bắc Kinh - Hanergy Holding Group. Li cũng là Chủ tịch công ty này.

Theo Reuters, nhiều tuần nay, Ủy ban Chứng khoán Hong Kong đã bắt đầu điều tra khả năng thao túng thị trường. Financial Times cũng đặt nghi vấn về hoạt động kế toán và diễn biến giá bất thường của Hanergy.

Hanergy thành lập năm 1994 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Hãng hiện có 15.000 nhân viên và chi nhánh trên toàn cầu. Hanergy nổi tiếng với công nghệ đặc biệt, tạo ra các tấm pin mặt trời mỏng và dẻo hơn bình thường.

Chân dung "Vua mặt trời" - người giàu nhất Trung Quốc

Tỷ phú Li Hejun được biết đến như một ông "vua" năng lượng mới, người lập ra Hanergy, công ty thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất Trung Quốc vào năm 1994. Hanergy Holdings kiểm soát 73% tập đoàn Hanergy Thin Film Group (HTFPG), được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông .

26 tỷ USD trong tài khoản đã đưa "vua mặt trời" Li Hejun vượt mặt tý phú Jack Ma - người đang có trong tay hơn 24 tỷ USD để trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Theo chuyên gia Rupert Hoogewerf, Li Hejun cùng với Jack Ma và Wang Jianlin đang là bộ ba quyền lực lớn nhất quốc gia này.

"Vị trí của bộ ba này có thể thay đổi thường xuyên, tuy nhiên, họ sẽ luôn là dẫn đầu danh sách tỷ phú của Trung Quốc" - Hoogewerf cho biết.

 Tỷ phú giàu nhất TQ mất 15 tỷ USD trong 1 giờ - 2

26 tỷ USD trong tài khoản đã đưa "vua mặt trời" Li Hejun vượt mặt tý phú Jack Ma - người đang có trong tay hơn 24 tỷ USD để trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Theo chuyên gia này, trên số liệu chính thức, Trung Quốc hiện có 478 tỷ phú, nhưng con số này có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” và con số tỷ phú thực tế có thể lên tới gần 1.200.

Tỷ phú Li Hejun được biết đến là người lập ra Hanergy - công ty thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất Trung Quốc vào năm 1994. Công ty này phát triển các tấm pin năng lượng mặt trời mỏng và bắt đầu làm ăn có lãi "khủng" từ năm 2010 đến nay.

"Tôi muốn có được nhiều hơn nữa! Chúng tôi có thể nâng cấp công nghệ nhiều hơn, không chỉ với các trung tâm nghiên cứu trong nước và ở nước ngoài mà quan trọng hơn bằng cách mua một số công nghệ mới", ông nói. "Trong hai năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc và chúng tôi sẽ đi ra nước ngoài trong thời gian 2-3 năm tới."

Tài chính không thành vấn đề, ông nói thêm. "Mỗi năm, chúng tôi nhận được 1 tỷ USD dòng tiền ròng - và bạn biết chúng tôi là doanh nghiệp có lợi nhuận", Li nói. Hanergy kiếm được lợi nhuận khủng hàng năm kể từ năm 2010.

Trong thực tế, Li là rất lạc quan về tiềm năng của thị trường sử dụng năng lượng mặt trời màng mỏng. Ông thậm chí còn cho rằng cần phải giảm giá. "Giá cả phải giảm xuống nhưng quy mô thì ngày càng phải lớn hơn", ông nói.

"Ưu điểm lớn nhất của màng mỏng năng lượng mặt trời là tính linh động. Tôi có thể ví dụ, đặt nó trong một chiếc mũ hoặc sử dụng nó trong xe của tôi", ông nói. "Trong khi tấm pin mặt trời truyền thống chỉ có thể được sử dụng trong các thiết bị công nghiệp mà chúng tôi thì có thể làm cả hai".

Tỷ phú Li Hejun xuất thân trong một gia đình làm nghề nông ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và ông là vị doanh nhân duy nhất trong danh sách tỷ phú Trung Quốc làm việc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Với đà tăng chóng mặt của cổ phiếu Hanergy Holdings cũng như Hanergy Thin Film Group thì việc sở hữu 2 chiếc máy bay cá nhân thuộc dòng xa xỉ nhất thế giới, cùng khối tài sản này có thể chưa phải là tất cả những gì tỷ phú Li Hejun có. Và tỷ phú Li Hejun có thể sẽ nhiều lần nữa nắm giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét