Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

4 không gian cực "chất chơi" của giới trẻ Sài Gòn

Vài năm gần đây có rất nhiều người nói rằng, giới trẻ Sài Gòn đang xây dựng cho mình một phong cách vui chơi, giải trí rất riêng và lắm điều thú vị. Chỗ chơi dành cho giới trẻ Sài Gòn vô cùng đa dạng, đủ mọi thể loại, hình thức, quan trọng là nơi nào cũng "chất như quả gấc". Ở những địa điểm vui chơi đấy, những người trẻ ngoài việc thư giãn, giao lưu kết bạn thì những nơi họ đến, chạm chân, hòa mình vào cũng phải mang một phong cách riêng. Hay nói cách khác, nhưng nơi này luôn rạo rực một bầu không khí "tôi dám thử, tôi dám trải nghiệm và tôi dám chơi hết mình".

Đơn giản như con hẻm nhỏ cũ kỹ, đóng đầy rêu phong nằm trong khu dân cư trên đường Lê Thánh Tôn quận 1, có ai ngờ một ngày sẽ biến thành sân chơi vô cùng lành mạnh dành cho giới vẽ tranh graffiti chân chính. Qua bàn tay khéo léo, kết hợp cùng những cái đầu sáng tạo mà giờ đây con hẻm nhỏ đã bừng sáng, trở thành nơi khơi nguồn cảm hứng cho không ít giới trẻ yêu graffiti tại Sài Gòn lẫn cả nước. Quan trọng hơn là nó còn thay đổi cách nhìn của người lớn tuổi về bộ môn vốn từng bị xem là trò "nổi loạn" và "phiền nhiễu". 

Vừa chơi, vừa giao lưu, học hỏi, vừa tạo nguồn cảm hứng sống và sáng tạo một cách vô bờ bến có thể xem là kiểu chăm ngôn chơi của giới trẻ Sài Gòn. Có thể nhiều bạn sẽ nói rằng "chơi thôi cần gì đòi hỏi thế!?". Nhưng bạn đừng quên, đòi hỏi cũng là một kiểu thông minh. Đòi hỏi một cách khôn ngoan và sáng tạo sẽ giúp chúng ta ngày càng có nhiều điểm đến thú vị, giàu hơn về niềm vui lẫn giá trị tinh thần mà không bao giờ chán. Và giới trẻ Sài Gòn đã làm được điều đó, để giờ đây bao quanh họ là hàng loạt những địa điểm vui chơi đáp ứng đủ mọi sự đòi hỏi kia.

1. Nhà ga 3A - Khu tổ hợp duy nhất tại Sài Gòn

Cách đây đúng 1 năm, khi đó giới trẻ Sài Gòn đang vô cùng khan hiếm một địa điểm chơi mới ngoài những quán nước quen thuộc, trào lưu cà phê bệt cũng xuống ngôi, hội nhóm, các câu lạc bộ cũng dần dần ít hoạt động. Bỗng nhiên "làn gió mới" mang tên Nhà ga 3A bỗng xuất hiện. Ngay lập tức, nơi này trở thành một điểm đến vô cùng được các bạn trẻ vô cùng chờ đợi, dù khi đó Nhà ga 3A vẫn chưa được xây dựng xong.

Mặc dù phong cách, hình thức cho đến cách sinh hoạt của Nhà ga 3A hoàn toàn khác với Zone 9 - khu vui chơi cực kỳ nổi tiếng của giới trẻ Hà Nội trước đó. Nhưng vì sự thành công của Zone 9, và cả hai đều là những địa điểm tổ hợp, pha trộn mang tính cộng đồng nên lúc đầu Nhà ga 3A đã không thể nào tránh được sự so sánh với Zone 9. 

Hình ảnh một buổi hội chợ ngoài trời được tổ chức tại Nhà ga 3A. Ảnh: Facebook Nhà ga 3A Station.



Nơi này có rất nhiều những mảng tường để các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo. Ảnh: Facebook Nhà ga 3A Station.


Nơi này đã và đang là điểm tới của rất nhiều bạn trẻ Sài Gòn và của những người nổi tiếng. Ảnh: Facebook Nhà ga 3A Station.


Một buổi biểu diễn nghệ thuật ngoài trời tại Nhà ga 3A.   Ảnh: Facebook Nhà ga 3A Station.

Thời gian đầu ở Nhà ga 3A chỉ có một phòng tranh đương đại, hai cửa hàng thời trang nhỏ, nhưng do thiết kế từ trong ra đến ngoài của nơi này cực kỳ bắt mắt và mang đầy tính nghệ thuật, thế nên dù còn đang xây dang dở, nhưng mỗi ngày và cuối tuần có rất nhiều bạn trẻ tìm đến chụp ảnh, ngắm cảnh và quan trọng là có chỗ để tụ họp bạn bè.

Sau vài tháng đưa vào hoạt động, Nhà ga 3A mới dần khẳng định được phong cách riêng của mình và dĩ nhiên là trở thành "thánh địa" mới, một địa điểm vui chơi mang tính cộng đồng, giao lưu kết hợp cùng nghệ thuật giữa những con người có trái tim trẻ và chút nghệ sĩ. Giờ đây tại Nhà ga 3A có đến hơn 10 cửa hàng thời trang, đây đều là những cái tên quen thuộc với giới trẻ Sài Gòn, vài trong số đó còn là do các bạn trẻ nổi tiếng làm chủ. Đằng trước nhà ga là 2 quán cà phê, 1 phòng tranh vẫn giữ nguyên, 1 cửa hàng đồ gốm, 1 hàng đồ handmade và rất nhiều những mảng tường lớn để các bạn trẻ Sài Gòn, thậm chí là những vị khách nước ngoài yêu vẽ tranh nghệ thuật đường phố Graffiti về đây sáng tác. Thỉnh thoảng, Nhà ga 3A còn tổ chức rất nhiều cuộc thi vẽ Graffiti, triển lãm, hội chợ, ca nhạc, nhảy nhót,... mang đúng tinh thần và xu hướng của người trẻ Sài Gòn.



Nơi này có rất nhiều những gian hàng thời trang sành điệu được đông đảo giới trẻ yêu thích.

Đặc biệt nơi này chụp ảnh hoàn toàn miễn phí, nên rất nhiều bạn trẻ tha hồ đến "sáng tác".





2. Out Cast và En Dee - nơi giao lưu nghệ thuật và thể thao cùng bạn bè quốc tế

Hiện tại Sài Gòn có 2 địa điểm vô cùng chất dành cho các bạn trẻ yêu thể thao cụ thể là môn trượt ván, thích nhảy nhót, tiệc tùng, nhảy múa ngoài trời, đặc biệt là có thể học tiếng Anh, giao lưu với rất nhiều người bạn ngoại quốc, đó chính là Saigon Outcast (quận 2) và En Dee Garden (Nhà Bè).

Ra đời được khoảng gần 3 năm, tuy nhiên do nơi này là một địa điểm sinh hoạt mở (chỉ những bạn chơi nhiều về các môn nghệ thuật đường phố thì mới biết về Saigon Outcast) nên trong vài năm đầu, dù cái tên này được nhắc đến khá nhiều, nhưng vẫn chưa phải là điểm đến tạo được sự hứng thú cho số đông giới trẻ tại Sài Gòn. Nhưng khoảng 1 năm gần đây, Saigon Outcast lại trở nên "quen tai" hơn, do nơi này ngày càng tổ chức đa dạng các lễ hội, tiệc tùng, hoạt động ngoài trời thú vị. Cộng thêm không gian của Saigon Outcast là "bao chất" với những chiếc thùng container lớn sơn phết lại, một sân trượt ván, những bức tường đầy màu sắc,... đã kích thích nhiều bạn muốn được trải nghiệm và tìm hiểu nhiều về nơi này.

Ảnh: Facebook Saigon Outcast

Ảnh: Facebook Saigon Outcast

Vào các ngày cuối tuàn khi đến đây, bạn sẽ bắt gặp những buổi tiệc và những con người rất chất đang vui vẻ, nói chuyện, picnic hoặc tiệc tùng cùng nhau tại đây.

Ảnh: Facebook Saigon Outcast

Ảnh: Facebook Saigon Outcast

Buổi tối với rất nhiều hoạt động nhảy múa được tổ chức tại đây. Ảnh: Facebook Saigon Outcast

Ra đời sau Saigon Outcast cũng với không gian mở, nhưng do cách bày trí theo kiểu một khu vườn xanh nhỏ nhắn, xanh mát đã khiến En Dee trở nên thân thiện và gần gũi, phù hợp hơn với số đông các bạn trẻ Sài Gòn. Với một sân trượt ván được xây dựng và đầu tư chuyên nghiệp, với bản thân người chủ cũng là vận động viên trượt ván chuyên nghiệp tại Mỹ, thế nên các anh đã dành tâm huyết rất nhiều cho nơi này. Họ cũng không ngại ra sân chơi cùng các bạn trẻ và hướng dẫn một cách tận tình. 








Một không gian xanh vô cùng thân thiện và gần gũi tại En Dee


Ảnh: Facebook En Dee

Nơi này còn thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa những dancer và nhiều bộ môn nghệ thuật đường phố khác. Ảnh: Facebook En Dee

Đặc biệt tại En Dee còn mở ra rất nhiều lớp học về chụp ảnh, vẽ Graffiti, thiết kế,... một vài thành viên trong số đó là người nước ngoài, vậy nên khi học các bạn còn có thể trau dồi, cải thiện trình độ tiếng Anh của mình. Quả đúng với tiêu chí vừa chơi, vừa giao lưu, học hỏi và không quên tạo nguồn cảm hứng sống.

Nơi này không chỉ chơi, giao lưu mà còn là nơi để các bạn trẻ học hỏi, sáng tạo. Ảnh: Trịnh Kim Điền

Ảnh: Trịnh Kim Điền


Ảnh: Trịnh Kim Điền

3. Các chung cư cũ biến thành chuỗi cà phê đầy tính nghệ thuật

Dù nói Sài Gòn phồn hoa, đẹp và sang bởi các tòa nhà cao chọc trời, nhưng xunq quanh các khu trung tâm thành phố vẫn còn rất nhiều những căn chung cư cũ, nơi thắm đượm và lưu giữ nhiều giá trị về thời gian vẫn còn hiện hữu giữa lòng Sài Gòn.

Có một số căn cũ đến mức toàn bộ ngôi nhà đều biến thành một màu đen xấu xí, thấy rõ cả vệt sơn bị bong ra, cầu thang dẫn lên phía trên cũng rất tối, ánh sáng lập lòe với hàng tường bị vẽ nguệch ngoạc. Vậy mà khi lên càng cao và vào càng xa thì lại xuất hiện rất nhiều những quán cà phê xinh xắn, những cửa hàng thời trang vô cùng "high fashion", thậm chí nhà hàng, studio, tiệm bánh ngọt cũng có. Bạn nào tinh mắt hơn còn sẽ để ý được trên các căn chung cư này có rất nhiều góc quen từng xuất hiện bên cạnh các người mẫu, diễn viên, ca sĩ nổi tiếng trên các bìa tạp chí hoặc bộ ảnh thời trang. 

Các dãy chung cữ cũ nằm ngay khu trung tâm Sài Gòn. Ảnh: Nai Nguyễn



Bên trong đó là vô cùng nhiều các quán cà phê xinh đẹp và rất nghệ thuật.





Bên trong một quán cà phê nằm trong căn chung cũ trên đường Lý Tự Trọng.  Ảnh: Nai Nguyễn

Có thể với nhiều người sẽ thắc mức rằng tại sao họ không thuê hoặc mở tiệm ở một căn chung cư mới, hoặc mặt bằng sáng sủa, sạch sẽ hơn. Vấn đề là chỉ có ở những căn chung cư cũ, họ mới có thể tìm được sự phôi pha của thời gian. Chỉ cần tu sửa lại một chút thì một căn phòng cũ vẫn có thể trở nên sạch sẽ, lung linh hơn. Nhưng quan trọng nhất, cái kiểu cổ điển, ấm áp, gần gũi đó hoàn toàn không thể tìm được ở một căn nhà hay chung cư mới nào. Biến cái cũ thành cái mới, biến cái cổ điển trở nên thật nghệ thuật cũng là một phong cách mà giới trẻ Sài Gòn cực kỳ yêu thích.

Những studio, nhà hàng, quán nước cũng đua nhau mở ở đây, cho thấy sức hấp dẫn cho những căn chung cư cũ này với giới trẻ Sài Gòn là không hề nhỏ. Ảnh: Nai Nguyễn





Ảnh: Nai Nguyễn


Lối lên thật cũ kỹ và có chút hoài niệm. Ảnh: Nai Nguyễn

4. Căn nhà bỏ hoang của giới Graffiti và chụp ảnh

Việc biến một căn chung cư cũ thành một quán cà phê xinh xắn thì có vẻ khả thi, nhưng việc biến một căn nhà hoang vắng chủ suốt mấy năm nay trở thành một địa điểm sáng tạo của nghệ thuật thì bạn có nghĩ giới trẻ Sài Gòn làm được điều đó không!?

Chẳng gì là không thể cả! Minh chứng cho điều đó chính là căn biệt thự 2 tầng nằm ngay khu dân cư quận 2 hiện không một bạn trẻ thích chụp ảnh, quay phim hoặc vẽ Graffiti nào ở Sài thành mà không biết đến cả. 

Từ bên ngoài căn biệt thự hoang nhìn vào. Ảnh: Zing.

Các tay ảnh đua nhau đến đây sáng tác những bức ảnh thật nghệ thuật. Ảnh: Zing.

Căn nhà này nếu nhìn từ ngoài thì thấy rõ ràng trước đó nó vẫn đang được xây, tường, nền gạch và toàn bộ khung nhà đều gần như hoàn tất. Nhưng không rõ vì sao nhiều năm nay căn nhà vẫn bỏ trống và bơ vơ nằm đấy với bốn bề xung quanh là những căn biệt thự sang trọng, đắt tiền. Sau đó những bạn trẻ yêu bộ môn vẽ Graffiti đã tìm ra được nơi này làm nơi sáng tác nghệ thuật cho mình. Theo lời đồn, dần dần các tay ảnh, quay phim cũng kéo đến "hội họp", giao lưu cùng nhau ngày càng đông. Đến nay toàn bộ căn nhà này khắp nơi đều có dấu tích của các bức tranh Graffiti đầy màu sắc, vào cuối tuần các bạn trẻ cũng kéo đến đây thư giãn, ngắm hoàng hôn và chụp những bộ ảnh làm kỷ niệm.





Các bức ảnh Graffiti ở đây không chỉ đầy màu sắc mà còn rất đẹp và cô cùng có hồn. Ảnh: Zing.






Ảnh: Zing

Bạn có nghĩ giới trẻ Sài Gòn đã làm nên những địa điểm vui chơi riêng cho mình theo một cách độc đáo không? Không chỉ đầy sự sáng tạo, đam mê, mới mẻ, mà giữa chơi còn phải học hay người và địa điểm cùng mang đến một ý nghĩa nào đó. Tất cả tạo nên nguồn cảm hứng sống tươi trẻ cho cộng đồng và cho chính mình.
Source : kenh14[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét