Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Chiến binh IS thay đổi hình dạng để tới châu Âu

 Chiến binh IS thay đổi hình dạng để tới châu Âu - 1
Các chiến binh IS ở Libya

Theo tờ Daily Mail của Anh, những chiến binh IS được cử tới châu Âu được xem là "những thành viên mơ ước" bởi họ có cơ hội được đi vòng quanh châu lục này. Họ trà trộn lên các tàu buôn người, chuyên vận chuyển di dân vượt Địa Trung Hải. IS lợi dụng sự ảnh hưởng của chúng, ép các chủ tàu phải chứa chấp các chiến binh chúng muốn gửi sang châu Âu.

 Chiến binh IS thay đổi hình dạng để tới châu Âu - 2
Các di dân ngồi chen chúc trên tàu, lênh đênh trên Địa Trung Hải tìm đường vào châu Âu.

Tại Libya, kể từ sau cuộc xung đột đẫm máu năm 2011 đến nay, nước này vẫn chưa thành lập được một chính phủ ổn định. Sự bất ổn chính trị đã tạo điều kiện cho các mạng lưới buôn người phát triển mạnh.

Trong khi đó, IS kiểm soát các phần lãnh thổ ở Syria và Iraq, những tháng gần đây đẩy mạnh ảnh hưởng sáng Libya. IS đã kiểm soát được một phần lãnh thổ Libya bao gồm thành phố miền Đông Derna.

IS cho phép các chủ tàu hoạt động tại khu vực mà chúng kiểm soát và yêu cầu họ chia đôi lợi nhuận trong mọi phi vụ làm ăn. IS thậm chí còn bị cáo buộc đã ép các gia đình trong các trại tị nạn ở biên giới Lebanon và Jordan lên thuyền tới Libya, để rồi lại từ đất nước Bắc Phi lại lên tàu vượt Địa Trung Hải tới châu Âu. Những di dân này bị buộc phải gia nhập IS hoặc tham gia khóa học luật Hồi giáo hà khắc do IS áp dụng trong 7 ngày trước khi lên đường vượt Địa Trung Hải tới châu Âu.

 Chiến binh IS thay đổi hình dạng để tới châu Âu - 3
Các chiến binh IS được cho là đã trà trộn vào các tàu chở di dân vượt Địa Trung Hải để xâm nhập vào châu Âu.

 BBC dẫn lời các quan chức Italy và Ai Cập giấu tên cho hay, IS thu mỗi chủ tàu khoảng gần 100.000 USD. Dựa trên số liệu về số lượng di dân vượt Địa Trung Hải vào châu Âu, ước tính, khoảng 60.000 người đã vượt Địa Trung Hải trong năm nay, chạy trốn khỏi xung đột và nghèo đói.

Năm ngoái, con số này rơi vào khoảng 219.000 người. IS có thể đã kiếm được hàng triệu USD mỗi năm từ việc thu thế của các băng nhóm buôn người. 

 Chiến binh IS thay đổi hình dạng để tới châu Âu - 4
Các chiến binh IS được cho là đã trà trộn vào các tàu chở di dân vượt Địa Trung Hải để xâm nhập vào châu Âu.

Abdul Basit Haroun, cố vấn tình báo của chính phủ Libya cho biết, ông đã nói chuyện với các chủ tàu hoạt động trong khu vực do IS nắm quyền kiểm soát ở Bắc Phi. Các chủ tàu thừa nhận, họ bị IS ăn chặn 50% lợi nhuận.

"Chúng (IS) đang lợi dụng các tàu chở người nhập cư để gửi các chiến binh tới châu Âu. Cảnh sát châu Âu khó lòng biết được ai là chiến binh IS, ai là người tị nạn. Các chủ tàu được yêu cầu chở theo các chiến binh IS. Những người chỉ đi một mình, ngồi tách khỏi những di dân khác và không sợ bất cứ thứ gì trên tàu, được cho là các chiến binh IS, 100%", ông Abdul Basit Haroun nhấn mạnh.
    
Viên cố vấn tình báo này còn cảnh báo: "Tôi cho rằng, chúng (IS) đang âm mưu kế hoạch gì đó cho nay mai".
 
Trước đó, các quan chức Italia và Ai Cập cũng đã cảnh báo rằng, các chiến binh IS có thể tiếp cận, xâm nhập vào châu Âu thông qua các tàu chở người di cư. Đầu năm nay, cơ quan kiểm soát biên giới của EU, Frontex, cũng cảnh báo rằng rất có thể các chiến binh cực đoan nước ngoài sẽ lợi dụng các tuyến đường di cư bất hợp pháp để xâm nhập châu Âu.

Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét