Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp Xavi qua ảnh

Xavi lần đầu tiên ra sân dưới màu áo Barcelona vào ngày 18/8/1998 trong trận tranh siêu cúp TBN gặp Mallorca. Ngay trận đầu ra mắt, Xavi đã ghi bàn thắng tuy nhiên đội của anh lại thất bại với tỷ số 1-2. Tháng 12 năm đó, tiền vệ nhỏ con này cũng có trận đấu đầu tiên lại La Liga.

Mùa giải 1999-2000, Xavi bắt đầu trở thành 1 trong những trụ cột không thể thiếu của Barcelona. Dưới quyền HLV Van Gaal, anh ra sân tới 38 lần.

Ngày 15/11/2000, Xavi đánh dấu lần đầu tiên được chơi trong màu áo của "Bò tót" TBN gặp Hà Lan. 

Mùa 2000/01 là mùa giải cuối cùng Xavi chơi bên cạnh Pep Guardiola. Sau này, khi Pep lên nắm quyền, ông xây dựng đội bóng xung quanh trục giữa sân với Xavi làm chủ đạo.


Van Gaal đã ra đi, nhưng người kế nhiệm ông - Carles Rexach vẫn nhận ra tài năng của Xavi. Tiền vệ mới chỉ 21 tuổi chính là trái tim trong sơ đồ chiến thuật của HLV Rexach.

Khoác áo Barca tới 4 năm, Xavi mới có được bàn thắng đầu tiên ở các trận El Clasico vào ngày 16/3/2002 (Barca hòa Real).

Năm 2002, Xavi dự World Cup lần đầu tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Anh ra sân 3 trận nhưng đã phải ra về cùng tuyển TBN sau những loạt penalty trước Hàn Quốc (Xavi thực hiện thành công 1 quả).


Mùa giải 2003, đội bóng xứ Catalan bắt đầu 1 chu kỳ chiến thắng với sự xuất hiện của HLV Frank Rijkaard và "ảo thuật gia" Ronaldonho.

Mùa 2004-2005, Xavi và các đồng đội đoạt chức vô địch La Liga sau 6 năm chờ đợi.

1 năm sau, Barcelona còn làm tốt hơn thế khi giành cú đúp La Liga và Champions League. Tuy nhiên, Xavi gặp chấn thương và không thể tham dự trận chung kết với Arsenal (Thắng 2-1).

Ngủ quên trên chiến thắng quá lâu, đoàn quân xứ Catalan đã đánh mất khát vọng thi đấu và chỉ dành được duy nhất siêu cúp TBN vào mùa giải sau đó, trắng tay trên cả 3 mặt trận còn lại.

Năm 2008, Xavi đã có lần đầu tiên ăn mừng cùng đội tuyển TBN tại 1 giải đấu lớn. "Bò tót" vô địch Euro sau khi thắng Đức 1-0 trong trận chung kết, còn nhạc trưởng Xavi gìanh danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất" giải đấu

Barca lại tiếp tục có biến động lớn về nhân sự. Pep Guardiola, đồng đội cũ của Xavi lên nắm quyền và lập tức mang lại thành công rực rỡ. Ngay mùa giải đầu tiên, Pep mang về chức vô địch La Liga cùng màn hủy diệt Real 6-2 (Xavi có 4 lần kiến tạo).

Sau đó, họ đánh bại Bilbao 4-1 trong trận chung kết cúp nhà Vua, đồng thời hạ gục MU 2-0 tại Champions League để hoàn thành cú ăn 3 lịch sử.

Mùa giải tiếp theo, Barca tiếp tục thống trị La Liga với số điểm kỷ lục 99. Xavi đóng góp 7 bàn thắng sau 53 trận ra sân.

Trên đất Châu Phi nóng bỏng, Xavi cùng các đồng đội lần đầu tiên đứng trên đỉnh Thế giới. Sau thất bại ở trận ra mắt gặp Thụy Sĩ, TBN toàn thắng tất cả các trận đấu còn lại để đánh dấu thời khắc quan trọng nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Tháng 11 năm 2010, tiền vệ 35 tuổi này ghi bàn mở tỷ số trong trận "hạ nhục" Real của Mourinho với tỷ số 5-0.

Tháng 1/2011, Xavi đi vào lịch sử Barcelona với tư cách cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất với 549 lần ra sân. Đến nay, anh đã nâng tổng số  trận lên tới 751 trong suốt 17 năm gắn bó.

Cuối mùa bóng này, Barca tiếp tục nâng cao chiếc cúp La Liga danh giá. Tuy nhiên, họ lại bị Real đánh bại trong trận chung kết cúp nhà Vua TBN.

Tháng 5/2011, Xavi lần thứ 3 được cầm trên tay chiếc cúp Champions League. Barca đánh bại đối thủ 2 năm trước MU với chiến thắng áp đảo 3-1 tại trận chung kết.

Mùa giải 2011/2012, Pep Guardiola rời khỏi sân Camp Nou sau quãng thời gian thành công nhất trong lịch sử đội bóng. Xavi chỉ có thể đoạt được cúp nhà Vua và phải chịu thất bại trước Chelsea trong trận bán kết Champions League, ngậm ngùi nhìn Real của Mourinho lên ngôi ở La Liga.

Năm 2012, TBN với Xavi là trung tâm lên ngôi lần thứ 2 liên tiếp tại Euro. Họ cũng là đội bóng đầu tiên trong lịch sử đạt 3 danh hiệu lớn liên tiếp (Euro 2008 - WC 2010 - Euro 2012).

Mùa giải 2013/2014 đánh dấu ngoặt quan trọng về vị trí của Xavi tại sân Camp Nou. Tân HLV Gerardo Martino đã không còn coi anh là người không thể thay thế nữa và cất anh trên ghế dự bị trong trận chung kết La Liga với Atletico Madrid (hòa 1-1 và về nhì ở La Liga). Ngay sau đó, Martino cũng đã mất ghế ở Barcelona.

WC 2014 trên đất Brazil là 1 kỷ niệm vô cùng tồi tệ với Xavi. Họ trở thành nhà ĐKVĐ đầu tiên bị loại ngay từ vòng bảng với thất bại muối mặt 1-5 trước Hà Lan.

Tuần trước, Xavi đã có lần ăn mừng chức vô địch La Liga cuối cùng với các đồng đội ngay trên sân của Atletico Madrid. Đây đã là lần thứ 5 Barca đoạt danh hiệu này trong 7 năm qua. Trước mắt, anh vẫn còn 2 trận chung kết nữa gặp Bilbao (cúp nhà Vua) và Juventus (Champions League). Kể từ mùa tới, Xavi sẽ khoác áo CLB Al Saad của Qatar với mức lương khủng lến tới 10 triệu Euro/năm.
Source : kenh14[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét