Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Lo ngại iOS và Android, Nga xây dựng hệ điều hành di động riêng

Kể từ khi Edward Snowden cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã cài lỗ hổng trong tất cả các hệ điều hành, một số nước lớn trên thế giới bắt đầu tìm kiếm giải pháp thay thế. Vừa rồi, Bộ trưởng Truyền thông Nga - Nikolai Nikiforov cũng tuyên bố, chính phủ Nga sẽ tạo ra hệ điều hành di động riêng của mình.

 Lo ngại iOS và Android, Nga xây dựng hệ điều hành di động riêng - 1

Lo ngại iOS và Android, Nga sẽ xây dựng hệ điều hành di động riêng

Theo Nikiforov, hệ điều hành di động mới sẽ được phát triển với sự hợp tác của Jolla, công ty đứng sau nền tảng Sailfish OS dựa trên Linux. Jolla được thành lập bởi cựu nhân viên Nokia và có trụ sở tại Phần Lan, nhưng cơ cấu tổ chức của nó bao gồm cả các cổ đông của Nga và Trung Quốc.

Trong một bài viết gần đây trên Twitter, Nikiforov nói rằng, hệ điều hành di động mới là một quan hệ đối tác giữa Phần Lan, Trung Quốc và Nga. Các quan chức chính phủ Nga cũng tiết lộ rằng, Nikiforov hy vọng Brazil, Ấn Độ và Nam Phi cũng s ẽ tham gia vào dự án.

Nikiforov không tiết lộ tên của các hệ điều hành di động mới, nhưng ông đã đề cập đến việc nó sẽ là một sản phẩm riêng biệt, trái ngược với nền tảng Sailfish chạy trên nền Linux.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga nói rằng, khoảng 95% điện thoại ở Nga hiện đang chạy các hệ điều hành như Android và iOS. Trong tương lai, Nikiforov hi vọng con số này sẽ giảm xuống còn 50% vào năm 2025. "Không cần phải nói nhiều, đây là một dự báo rất lạc quan", PhoneArea bình luận.

Mới đây, hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc cũng được cho là đang trong quá trình xây dựng hệ điều hành di động của riêng mình với tên gọi Kirin OS, để hạn chế sự phụ thuộc vào Android của Google.

Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét