Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Sách trắng Quốc phòng mới của Trung Quốc nói gì?

Sách trắng Quốc phòng khoảng 9.000 chữ mới được Bắc Kinh công bố mang tên "Chiến lược quân sự Trung Quốc" giới thiệu nhiều khái niệm mới chưa từng được công bố trước đó.

Nội dung chủ yếu của Sách trắng Quốc phòng của Trung Quốc là vấn đề xây dựng lực lượng quân sự, nhấn mạnh phương châm chủ động phòng vệ và tăng cường hợp tác an ninh quốc tế.

 Sách trắng Quốc phòng mới của Trung Quốc nói gì? - 1

Trung Quốc vừa công bố Sách trắng Quốc phòng hôm nay (26.5).

Tài liệu do Văn phòng thông tin Hội đồng nhà nước Trung Quốc phát hành nhấn mạnh rằng: "Trung Quốc nhìn chung đang có được môi trường thuận lợi để phát triển, nhưng các thách thức bên ngoài đang tăng lên. Mỹ đang thực hiện chiếc lược tái cân bằng và tăng cường hiện diện quân sự cũng như củng cố các liên minh quân sự trong khu vực. Nhật Bản thì không bỏ qua một nỗ lực nào để lẩn tránh các cơ chế hậu chiến tranh, hiện đại hóa quân đội và các chính sách an ninh".

Lần đầu tiên, Sách trắng Quốc phòng của Trung Quốc lưu ý rằng: "Một số quốc gia láng giềng ngoài khơi xa đang có những hành động khiêu khích quân sự và tăng cường hiện diện quân sự tại các bãi đá và đảo của Trung Quốc".

Ngoài ra, một số quốc gia bên ngoài cũng đang tích cực xen vào các vấn đề trên Biển Đông; một số rất nhỏ thì duy trì các hoạt động do thám trên không và trên biển, đồng thời tiến hành các hoạt động trinh sát chống lại Trung Quốc.Do đó, theo Sách trắng Quốc phòng của Trung Quốc, nước này đang đứng trước nhiệm vụ lâu dài là bảo vệ các quyền và lợi ích hàng hải.

Đề cập đến phương châm phòng vệ, Sách trắng Quốc phòng của Trung Quốc viết: "Chúng ta sẽ không tấn công trước trừ phi bị tấn công, và một khi bị tấn công, chúng ta sẽ đáp trả".

Đáng chú ý, Hải quân Trung Quốc sẽ chuyển đổi trọng tâm từ "phòng vệ ngoài khơi" sang kết hợp "phòng vệ ngoài khơi" với "bảo vệ vùng biển mở rộng" để đối phó với "mối đe dọa đối với quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc".

Sách trắng Quốc phòng của Trung Quốc tuyên bố, nước này sẽ "không bao giờ bành trướng lãnh thổ và theo đuổi mưu đồ bá chủ". Đồng thời, Bắc Kinh tái khẳng định, chiến lược quân sự của Trung Quốc sẽ tuân thủ mục tiêu phát triển hòa bình và "phòng thủ chủ động".

Về vấn đề không gian vũ trụ, Sách trắng Quốc phòng Trung Quốc tái khẳng định sự phản đối của nước này cả trong vấn đề vũ khí hóa không gian vũ trụ cũng như cuộc chạy đua vũ trang trong không gian vũ trụ.

Về vấn đề không gian mạng, Sách trắng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, nước này" sẽ đẩy nhanh sự phát triển của một lực lượng không gian mạng". Bắc Kinh cũng khẳng định, nước này sẽ tăng cường khả năng nhận thức tình hình và bảo vệ không gian mạng.

Ngoài ra, Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hợp tác an ninh quốc tế trong những khu vực lợi ích của nước này ở nước ngoài đồng thời tích cực tham gia vào các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế rộng lớn hơn.

Về triển vọng hợp tác với Mỹ, Trung Quốc dự định xây dựng một "mô hình quan hệ quân sự kiểu mới" phù hợp với mô hình quan hệ kiểu mới của hai nước.

Trung Quốc khẳng định, nước này sẽ tăng cường đối thoại quốc phòng, giao lưu và hợp tác với quân đội Mỹ, củng cố các quy tắc ứng xử an toàn cả trên không lẫn trên biển...

Trung Quốc công bố Sách trắng Quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang leo thang bởi các hoạt động đẩy mạnh cải tạo đất bất hợp pháp của Trung Quốc tại các bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bất chấp sự phản đối của chính phủ Việt Nam.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét