Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Mọi thứ đã vượt khỏi tầm kiểm soát của HLV Miura

Kế hoạch hoàn hảo chỉ trên lý thuyết 

HLV Phan Thanh Hùng cho rằng kế hoạch của HLV Miura là hết sức hoàn hảo và nếu như mọi thứ diễn ra suôn sẻ thì khả năng có được chiến thắng của ĐT Việt Nam là rất lớn. 

"Tôi cho rằng, ông Miura đã có một kế hoạch hết sức hoàn hảo. Tuy nhiên, đấy là chỉ là trên lý thuyết. Ý đồ của HLV Miura là muốn Việt Nam cầm hòa Thái Lan trong 70 phút của trận đấu, 20 phút cuối cùng ông sẽ tung vào sân những nhân tố quyết định trận đấu như Văn Quyết, Hồng Quân, Minh Tuấn. Những cầu thủ này có kỹ thuật và tốc độ, thời điểm cuối trận sẽ khiến hàng phòng ngự Thái Lan mệt mỏi. Quả thực, mọi thứ sẽ hoàn hảo nếu như không có chiếc thẻ đỏ của Minh Châu, bởi đầu hiệp 2, Thái Lan đã bắt đầu lúng túng và thiếu kiên nhẫn." - HLV của Hà Nội chia sẻ. 

Trước khi Minh Châu bị thẻ đỏ, Thái Lan đã không tạo được cơ hội nguy hiểm nào cho Việt Nam từ đầu hiệp 2. Trong khi, 2 cơ hội đối mặt thủ môn của Công Vinh cho thấy kế hoạch của ông Miura đang đi đúng hướng. 

Quả thực, trong khoảng hơn 60 phút đầu trận đấu, Việt Nam đã khiến Thái Lan gặp khó khăn. Họ không thể thực hiện được những miếng đánh trung lộ quen thuộc, không thể tung ra những cú dứt điểm từ xa sở trường. Các cơ hội của đội chủ nhà đều đến từ những đòn lên bóng ở 2 biên, nơi 2 cầu thủ Minh Tùng và Thanh Hiền mới lần đầu khoác áo ĐTQG, và mắc lỗi bắt việt vị. 

Rõ ràng, mọi diễn biến của trận đấu đều đã nằm trong toan tính của HLV Miura. Và nếu cứ tiếp tục như thế thì ĐT Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đánh bại Thái Lan. 2 cơ hội đối mặt thủ môn của Công Vinh là một đòn cảnh báo. Nhưng, tất cả toan tính ấy đã phá sản hoàn toàn, và nó thực sự hoàn hảo về mặt lý thuyết. 

Ông Miura vẫn chỉ là "vua lý thuyết"? 
 
Có một thực tế dưới thời HLV Miura, đội tuyển Việt Nam luôn có những sự chuẩn bị trước trận đấu rất hoàn hảo. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của HLV người Nhật đó là khả năng ứng biến trước những bất ngờ xảy ra. 

Mọi kế hoạch dù có hoàn hảo cỡ nào cũng sẽ xuất hiện những rủi ro. Thế nhưng, HLV Miura lại không những sự thay đổi kịp thời để khắc phục rủi ro ấy. Thất bại của Việt Nam trước Malaysia ở AFF Cup 2014 là một ví dụ cho thấy sự bất lực của HLV người Nhật Bản trước những biến cố không ngờ diễn ra trên sân. 

Trong quá trình chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan, ông Miura đã bị mất hàng loạt những cầu thủ quan trọng vì chấn thương, đó là trường hợp của tiền vệ trụ cột Hoàng Thịnh. Rồi trước trận đấu, là trung vệ được coi là tốt nhất trong danh sách tập trung của HLV Miura - Chí Công cững bị đau cơ và không thể ra sân.
 
HLV Miura đã bất lực trước những chấn thương và lối đá thừa nhiệt tình nhưng thiếu khôn ngoan của các cầu thủ.

Những trường hợp chấn thương là những cảnh báo về rủi ro sẽ phải gặp trong những trận đấu mà các cầu thủ luôn thi đấu với tinh thần máu lửa. Nhưng bài học ấy không được rút ra. Bằng chứng cả 3 lần thay đổi người của ĐT Việt Nam đều là những ca chấn thương và nó đã khiến kế hoạch của ông Miura phá sản. 

Trường hợp Minh Châu bị thẻ đỏ là việc rất nhiều nhà chuyên môn đã dự báo từ trước khi trận đấu bắt đầu. Vì trọng tài FIFA không phải trọng tài V.League, và cách đá của ĐT Việt Nam nếu không khôn khéo thì khả năng nhận thẻ đỏ là rất cao. 

Thẻ đỏ, chấn thương đều là những rủi ro không ai muốn gặp phải và mọi HLV đều phải có cách ứng biến phải rủi ro phải xảy ra. Tuy nhiên, cái cách phòng ngự ĐT Việt Nam chơi chuệch choạc khi mất Chí Công. Cái cách mà ông Miura bất lực vì đã sớm hết quyền thay người cho thấy ông thầy người Nhật vẫn chưa thực sự là tướng đánh trận giỏi. 



Hy vọng, những thất bại trong những trận đánh lớn theo những diễn biến không ngờ trước sẽ là bài học cho các cầu thủ Việt Nam cũng như HLV Miura trong hành trình sắp tới. Từ lý thuyết đến thực tế vẫn là khoảng cách không hề nhỏ. 
Source : kenh14[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét