Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

Ngân hàng báo giá USD mức kịch trần

Cụ thể, Ngân hàng DongABank đã niêm yết tỉ giá kịch trần, ở mức 21.613 - 21.673 đồng/USD. Ngân hàng Eximbank cũng niêm yết mức bán ra đúng bằng mức trần - 21.673 đồng/USD, chiều mua vào của ngân hàng này là 21.610 đồng/USD. Giá USD của nhiều ngân hàng cũng sát trần, như Vietcombank báo ở mức 21.610 đồng/USD chiều thu mua, 21.670 đồng/USD chiều bán ra, tăng 30 đồng/USD chiều mua vào và 40 đồng/USD chiều bán ra so với chiều 5.5.

 Ngân hàng báo giá USD mức kịch trần - 1

Chiều 6.5, đã có ngân hàng báo giá USD đúng mức giá trần quy định của NHNN (Ảnh minh họa)

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Độ (Viện Kinh tế - Tài chính), tỉ giá tăng hiện nay là do năm nay vẫn còn dư địa 1% tăng tỉ giá và Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định vẫn có thể điều chỉnh tỉ giá 2% trong năm nay.

Còn TS Cao Sĩ Kiêm - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thì cho rằng, tỉ giá tăng mấy ngày nay đang là áp lực không nhỏ và do cả thông tin Chính phủ yêu cầu các bộ tính toán phương án cho ngân sách nhà nước vay Quỹ dự trữ ngoại hối… Những tín hiệu này đánh mạnh vào tâm lý đầu cơ, đẩy tỷ giá tăng lên.

Theo báo cáo vĩ mô của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) công bố mới đây thì sức ép lên tỉ giá vẫn đang đến từ nhiều phía, trong đó có nhu cầu chuyển lợi nhuận về nước của doanh nghiệp nước ngoài, sự thu hẹp chênh lệch lãi suất bằng VND với lãi suất bằng USD, sự tăng giá USD toàn cầu có khuynh hướng chuyển tài sản đầu tư sang USD.
 
Theo VEPR, tỉ giá danh nghĩa cả năm sẽ tăng hết dư địa 2% mà Ngân hàng Nhà nước đã vạch ra từ đầu năm dưới các áp lực hiện nay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tính ổn định vĩ mô được ưu tiên và sẽ không có những điều chỉnh đột ngột cho đến cuối năm. VEPR nhìn nhận khả năng kiểm soát tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước với lượng dự trữ ngoại hối hiện có (36,7 tỷ USD) và cán cân thanh toán vẫn thặng dư. Do đó, VEPR dự báo điều chỉnh tỉ giá nếu có sẽ rơi vào cuối quý IV năm nay.
Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét