Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Vụ chặt cây: “Nói tiền bán gỗ hàng trăm tỷ là không có cơ sở”

Đã chặt hạ hơn 300 cây

Ngày 25.3, trong văn bản trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo hôm 20.3 về việc chặt hạ cây, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng dư luận cho rằng có việc doanh nghiệp đứng sau việc chặt cây vừa qua là không đúng.

Theo sở này, từ tháng 11.2014 đến đầu năm 2015 đã cải tạo, thay thế cây xanh trên 8 tuyến phố. Trong đó di chuyển 130 cây, chặt hạ 335 cây chết, sâu mục, không đảm bảo an toàn giao thông; trồng thay thế và bổ sung 489 cây. Kinh phí do các đơn vị ủng hộ, chi trả, hiện chưa thanh quyết toán.

 Vụ chặt cây: “Nói tiền bán gỗ hàng trăm tỷ là không có cơ sở” - 1
Điểm tập kết gỗ được cho là của những cây bị sâu bệnh phải chặt bỏ

Theo Sở Xây dựng Hà Nội: “Số tiền lên đến hàng trăm tỷ sau khi bán gỗ là không có cơ sở. Toàn bộ số gỗ, củi đã chặt hạ được tập kết tại kho của các đơn vị, Sở Xây dựng phối hợp lập hồ sơ quản lý. Hiện nay chưa bán”.

“Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức xác định giá. Đối với các cây có giá trị sẽ được tổ chức đấu giá và toàn bộ số tiền thu được nộp ngân sách”, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.
Trả lời câu hỏi cây xanh chặt hạ được đưa đi đâu? Cây trồng mới mua ở đâu, giá bao nhiêu? Sở Xây dựng cho hay, các cây xanh còn đủ điều kiện sinh trưởng sẽ được chuyển về vườn ươm để chăm sóc. Sau đó được trồng ở các công viên, vườn hoa.
Các cây thay thế do các đơn vị ủng hộ, hỗ trợ được thực hiện thông qua việc thuê các đơn vị chuyên ngành thực hiện, giá cây xanh do các đơn vị hỗ trợ tự quyết định mua hoặc ủng hộ cây.
Các cây này đều được Sở Xây dựng nghiệm thu sau khi trồng, các đơn vị đều thống nhất với Sở Xây dựng đảm bảo cây sống mới hết trách nhiệm. Việc thanh quyết toán thực hiện theo các quy định hiện hành.


Dừng chặt cây vì dư luận?

Trả lời về lý do Hà Nội đưa ra quyết định dừng chặt cây hôm 20.3, Sở Xây dựng cho biết, qua thông tin báo chí phản ánh dư luận xã hội và kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ đạo dừng việc chặt hạ, thay thế hàng loạt cây trên một số tuyến phố.

Giao Sở Xây dựng rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ sung, thay thế, lập kế hoạch, lộ trình thực hiện từng bước đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên trên từng tuyến phố. Sau khi hoàn thành sẽ thông tin kịp thời, đầy đủ đến báo chí.

 Vụ chặt cây: “Nói tiền bán gỗ hàng trăm tỷ là không có cơ sở” - 2
Hiện nay, Hà Nội chưa bán gỗ từ vụ chặt cây
Trả lời câu hỏi về việc dừng chặt cây bao lâu, có tiếp tục chặt hạ nữa không? Sở Xây dựng cho biết, UBND Thành phố đã có chỉ đạo dừng việc chặt hạ, thay thế cây hàng loạt trên một số tuyến phố. Giao Sở Xây dựng rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ sung, thay thế, lập kế hoạch, lộ trình thực hiện từng bước đảm bảo duy trì mật độ cây xanh trên từng tuyến phố.

Sở Xây dựng sẽ tổng hợp, báo cáo xin ý kiến của UBND TP. Sau khi được thông qua việc rà soát, Sở Xây dựng sẽ cung cấp thông tin về kế hoạch, lộ trình thực hiện.

Sở này cũng thông tin thêm, đối với các cây xanh nằm trong phạm vi các dự án phát triển hạ tầng giao thông đô thị thì việc chặt hạ, đánh chuyển thực hiện theo tiến độ dự án.
Việc thay thế, đánh chuyển cây xanh trên địa bàn Thành phố thời gian qua là chủ trương đúng, được thực hiện bám sát theo các quy định của nhà nước và thành phố, góp phần làm cho các tuyến phố ngày một trở nên đẹp hơn (nhất là khi cây đã trưởng thành), an toàn hơn khi mưa bão xảy ra; như  đã thực hiện trên các phố Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Phố Huế, Hàng Bài, Hoàng Văn Thụ, Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.
Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét