Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Pháp công bố hình ảnh hộp đen máy bay gặp nạn

Ngày 25.3, các điều tra viên Pháp vẫn đang kiểm tra chiếc hộp đen bị biến dạng của chiếc máy bay Airbus A320 thuộc hãng hàng không Germanwings bị đâm xuống một khu vực hẻo lánh trên dãy Alps khiến 150 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay, thiết bị ghi âm buồng lái trên chiếc máy bay này đã bị hư hỏng khi máy bay đâm xuống sườn núi và vỡ tan thành từng mảnh. Tuy nhiên, các điều tra viên vẫn có thể khôi phục được dữ liệu trong thiết bị này để tìm hiểu nguyên nhân khiến chiếc máy bay gặp nạn.

 Pháp công bố hình ảnh hộp đen máy bay gặp nạn - 1

Hình ảnh đầu tiên của chiếc hộp đen bị biến dạng do Pháp công bố

Ông Cazeneuve nói: “Thiết bị ghi âm buồng lái đã bị biến dạng, hư hỏng và cần phải được khôi phục lại trong những giờ tới mới có thể sử dụng được”. Thiết bị này được các nhân viên cứu hộ tìm thấy chỉ vài giờ sau khi chiếc máy bay gặp nạn.

Thiết bị ghi âm buồng lái có thể cung cấp những dữ liệu rất quan trọng về tình trạng của phi công và những gì diễn ra trong buồng lái lúc chiếc máy bay lao từ độ cao 11.500 mét xuống 1.800 mét chỉ trong vài phút ngắn ngủi, trước khi máy bay đâm xuống đất.

Trong khi đó, Bộ trưởng Phát triển Bền vững, Sinh thái và Năng lượng Pháp Segolene Royal cho hay, phi công trên chiếc máy bay đã không còn trả lời tín hiệu của đài kiểm soát không lưu từ 10h31, khoảng 30 phút sau khi máy bay cất cánh. Bà Royal nhấn mạnh rằng những giây phút sau 10h30 là quãng thời gian tối quan trọng đối với các điều tra viên.

Nhà chức trách Pháp tuyên bố họ sẽ công bố các thông tin thu được từ hộp đen ngay sau khi xác thực những thông tin này.

Trong ngày hôm nay, lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục công việc rất khó khăn là tìm kiếm thi thể các nạn nhân và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay để có thể làm sáng tỏ những điều bí ẩn liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc này.

 Pháp công bố hình ảnh hộp đen máy bay gặp nạn - 2

Nhân viên cứu hộ tiếp cận với địa điểm máy bay gặp nạn

Cơ quan Hàng không Dân dụng Pháp cho hay phi công trên chiếc máy bay đã không hề phát đi bất cứ tín hiệu cấp cứu nào trước khi mất tín hiệu liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Chỉ vài phút sau, không quân Pháp đã điều một chiến đấu cơ đến khu vực máy bay mất tín hiệu, nhưng chiếc máy bay đã biến mất giữa những dãy núi trùng điệp.

Bộ trưởng Cazenueve cho biết, mặc dù họ không loại trừ khả năng đã xảy ra tấn công khủng bố trên máy bay, nhưng khả năng này là vô cùng thấp, và các nước khác thuộc khối NATO cũng có chung quan điểm.

Chính phủ Pháp cũng đã giao nhiệm vụ điều tra vụ máy bay rơi này cho các công tố viên ở gần thành phố Marseilles chứ không phải là đơn vị chống khủng bố của họ ở Thủ đô Paris.

Còn giám đốc phụ trách hoạt động bay của hãng Germanwings Stefan-Kenan Scheib cho biết, đến nay ông vẫn chưa thể hiểu được tại sao phi công trên chiếc máy bay lại lao xuống nhanh như vậy mà không hề hỏi ý kiến của kiểm lưu.

Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét