Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Quý 1/2015: Xuất khẩu thuỷ sản có thể giảm 30%

Ông Dương Ngọc Minh, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty thuỷ sản Hùng Vương cho biết mọi năm kim ngạch xuất khẩu cũng giảm trong quý 1 do thị trường tiêu thụ chưa hết hàng nhập cuối năm, nhưng tỷ lệ giảm không lớn bằng năm nay. Việc các đồng tiền giảm giá so với đồng USD là lý do chính khiến cho kim ngạch xuất khẩu quý 1 năm nay có thể rớt mạnh như vậy. Ông Minh cũng đánh giá thị trường thế giới có nhiều biến đổi trong vòng một tháng qua, nhiều quốc gia đã tiến hành phá giá đồng tiền của mình, không riêng gì đồng JPY hay EUR. Chính vì thế, các hàng hoá xuất khẩu vào các thị trường này đều chịu ảnh hưởng, kể cả vào thị trường Mỹ.

 Quý 1/2015: Xuất khẩu thuỷ sản có thể giảm 30% - 1

Trước tình hình này, riêng đối với con cá tra, do được hưởng lợi từ đầu vào giảm chưa có tác động lớn. “Nhà nước bỏ thuế VAT đầu vào, nguyên liệu đầu vào giảm, giá nguyên liệu nông sản trên thế giới cũng giảm, chi phí vận chuyển giảm đặc biệt là chi phí vận chuyển hàng xuất khẩu giảm”, ông Minh nói.

Các doanh nghiệp chế biến thức ăn cũng đã giảm giá khoảng 8% từ đầu năm 2015. Vì thế, giá thành sản xuất, nuôi trồng của nông dân giảm khoảng trên 10%. Do đó, sự mất giá của đồng tiền các nước chưa có tác động rõ rệt. Tuy nhiên, đối với mặt hàng tôm, do có giá bán cao nên bị tác động trực tiếp từ chính sách thắt chặt chi tiêu của các nước. Hiện tôm đang xuất khẩu chủ yếu vào Nhật, Mỹ, châu Âu nên việc đồng EUR hay JPY mất giá càng làm gia tăng giá bán nội địa, khiến nhu cầu tiêu thụ giảm rõ rệt.

Thực tế, việc phá giá đồng tiền của một quốc gia hay khu vực khiến sức tiêu thụ của người dân nước nhập khẩu giảm đi. Nếu kinh tế các nước này không tăng trưởng mạnh bù đắp đủ thì sức mua sẽ thấp. Và doanh nghiệp muốn bán được hàng buộc phải giảm giá. Ông Dương Ngọc Minh thừa nhận giá xuất khẩu cá tra đã giảm so với trước khoảng 5% cho phù hợp với thị trường.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét