Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

15 quốc gia “trắng tay” trong năm 2015

39 quốc gia được dự báo sẽ thâm hụt tài khoản vãng lai trong năm 2015 đều là những quốc gia giàu có, phát triển như: Mỹ và New Zealand, và những quốc gia gặp khó khăn từ các cuộc xung đột như Lebanon (Li Băng). Tuy nhiên, các quốc gia Trung Đông sẽ có mức thâm hụt tồi tệ nhất trong năm nay, mức thâm hụt dự kiến đạt 13,9% trong tổng sản phẩm quốc nội.

 15 quốc gia “trắng tay” trong năm 2015 - 1

15 quốc gia thâm hụt thương mại

Nền kinh tế của Lebanon đã bị tổn thương lớn từ cuộc nội chiến kéo dài 4 năm của nước láng giềng Syria. Tăng trưởng kinh tế được dự báo trung bình đạt 2% trong năm nay, theo một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đứng thứ hai trong danh sách. Hiện nay, nhu cầu trong nước của quốc gia này đang trở nên yếu dần. Xuất khẩu được đẩy mạnh do tỷ giá đồng Lia suy giảm.

Brazil cũng là một quốc gia nằm trong danh sách các nước có mức thâm hụt tài khoản vãng lai năm 2015. Các mặt hàng chủ yếu đạt giá trị thặng dự vào giữa những năm 2000, tuy nhiên khi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng và nhu cầu nguyên liệu giảm, nền kinh tế của Brazil gặp nhiều khó khăn.

Brazil là nhà sản xuất đậu nành lớn thứ hai và sản xuất ngô lớn thứ ba trên thế giới. Thêm vào đó, quốc gia này cũng xuất khẩu dầu và tự hào có trữ lượng quặng sắt lớn thứ hai trên thế giới.

Khi tăng trưởng toàn cầu giảm, giá cả hàng hóa của Brazil cũng giảm theo. Thặng dư thương mại của Brazil chỉ đạt 1,9% GDP vào tháng 4.2005. Tính đến tháng 1.2015, quốc gia này đã có thâm hụt ngân sách 4,2% GDP. Chỉ số các hàng hóa chính của Bloomberg (Bloomberg Commodity Index) đã giảm 36% trong khoảng thời gian trên.

New Zealand cũng là một trong những quốc gia phát triển có mức thâm hụt thương mại nặng nhất trong năm nay (đứng thứ 9 trong bảng 15 nước thâm hụt nặng nhất). Lý do là vì giá sữa thế giới đã giảm 37% kể từ đầu năm 2014. Sữa và sản phẩm từ sữa chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của New Zealand.

Một quốc gia phát triển khác cũng năm trong danh sách 15 nước có mức thâm hụt là nước Anh. Nước này chưa bao giờ có mức thặng dư thương mại kể từ cuối những năm 90.

Theo số liệu giao dịch thương mại năm 2014 của nước Anh được công bố ngày 31.3.2015 được dự đoán là thâm hụt 5% GDP. Các chuyên gia cũng dự kiến thâm hụt thương mại của Anh năm 2015 sẽ là 4,1% GDP.

Cuối cùng, những nước như AngolaOman là hai quốc gia nằm trong top đầu các nước có mức thâm hụt tài khoản vãng lai nặng nhất. Angola là quốc gia đứng thứ 2 về xuất khẩu dầu mỏ tại Châu Phi sau Nigeria và có khoảng 70% thu nhập đến từ nguồn xuất khẩu này.

Oman là nước xuất khẩu dầu ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) lớn nhất tại Trung Đông. Thu nhập từ dầu thô chiếm 70% doanh thu nước này.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét