Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Airbus A320 rơi: Những thi thể đầu tiên được đưa khỏi sườn núi

Bao trùm làng Seyne-les-Alpes, ngôi làng miền núi đẹp như tranh vẽ dưới chân dãy Apls hùng vĩ của Pháp, gần hiện trường máy bay Airbus A320 rơi cướp đi sinh mạng của 150 người (bao gồm 144 hành khách, 2 phi công và 4 thành viên phi hành đoàn) là bầu không khí đau thương và ảm đạm. Airbus A320 rơi: Những thi thể đầu tiên được đưa khỏi sườn núi - 1

 
Trực thăng bay phía trên hiện trường chiếc máy bay Airbus A320 rơi, nơi các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm và thu hồi thi thể các nạn nhân xấu số.

Ngước mắt nhìn ngọn núi hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng, nơi chiếc máy bay Airbus A320 gặp nạn, Maurice Borel, một nhân viên cứu hộ tình nguyện đã nghỉ hưu buồn bã nói: "Các nhân viên cứu hộ sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và nguy hiểm để khôi phục thi thể các nạn nhân. Trước đây, tai họa như thế này chưa từng xảy ra ở đây".

Hàng trăm nhân viên tìm kiếm và cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm thi thể các hành khách. Làng Seyne-les-Alpes với dân số khoảng 1.500 người hiện trở thành thành trung tâm chỉ huy hoạt động tìm kiếm cứu, cứu nạn.

Có mặt tại hiện trường là đội cứu hộ bao gồm bác sĩ, y tá, các nhà điều tra, kỹ sư máy bay, quân nhân, các nhân viên cứu hộ.... Các bác sĩ và các nhà điều tra phải trượt xuống sườn núi bằng dây cáp. Do không được huấn luyện để leo núi nên họ đượccác nhân viên cứu hộ địa phương  kèm và hộ tống xuống sườn núi để đảm bảo không ai trượt chân và rơi xuống vách núi dốc đứng.

Để bảo vệ hiện trường và các thi thể nạn nhân khỏi chim rừng hay thú dữ, 5 cảnh sát Pháp phải túc trực qua đêm quanh hiện trường.

 Airbus A320 rơi: Những thi thể đầu tiên được đưa khỏi sườn núi - 2
Hai nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn.
Fabrice Rouve, 46 tuổi, một nhân viên cứu hộ giàu kinh nghiệm vốn là cựu quân nhân cho biết, nhiệm vụ của họ là tìm kiếm, bảo quản các thi thể nguyên vẹn, thu lượm và gói gọn các mảnh thi thể, sau đó đưa lên trực thăng đang bay quanh hiện trường, sẵn sàng chuyển họ tới trung tâm chỉ huy hoạt động tìm kiếm cứu, cứu nạn.
Brice Robin, một công tố viên địa phương cho biết nhân viên pháp y đã sẵn sàng "nhận dạng các thi thể".

"Sẽ mất một vài tuần (để nhận dạng các nạn nhân), nhưng mọi người nên chuẩn bị tinh thần rằng, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian. Không thể làm xong mọi việc trong 5 phút được", ông Robin nói.

 Airbus A320 rơi: Những thi thể đầu tiên được đưa khỏi sườn núi - 3
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel bắt tay các thành viên của đội cứu hộ đang tham gia tìm kiếm và thu hồi xác máy bay và thi thể các nạn nhân.

Công tác nhận dạng các nạn nhân được cho là sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại vì rất nhiều thi thể bị xé nát thành nhiều phần và nằm lẫn với các mảnh vỡ của máy bay. Theo đề nghị của Pháp, Interpol đã gửi một nhóm chuyên gia đến hỗ trợ việc điều tra và nhận dạng thi thể nạn nhân.

 
Bác sỹ giám định pháp y Fabrice Mathy chia sẻ, sẽ khó có thể phục hồi hay trả tất cả các thi thể nạn nhân về cho gia đình họ. Tuy nhiên bà nhấn mạnh, dù chỉ chỉ là một cái răng, hay một mẩu xương cũng nhất thiết phải trả về cho gia đình, để họ có thể tiến hành tang lễ cho người thân xấu số và phần nào cảm thấy được an ủi. 

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua tuyên bố tại hiện trường vụ tai nạn máy bay rằng, sẽ tìm kiếm và đưa toàn bộ thi thể 150 nạn nhân về nhà với người thân.

Hiện một số thân nhân của các nạn nhân đã có mặt tại trung tâm chỉ huy hoạt động tìm kiếm cứu, cứu nạn để đón người thân yêu của họ.

Nhiều gia đình đã bay tới Marseille trong đêm và đi xe buýt để tới được càng gần hiện trường vụ tai nạn càng tốt và bắt đầu ngóng chờ người thân xấu số của họ được đưa lên.
Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét