Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Máy bay Đức gặp nạn: Do phi công hay máy tính?

Ngày 24/3, tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Germanwings xác nhận chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U 9525 của họ đã giảm độ cao rất đột ngột và gần như “lao thẳng đứng” trong vòng 8 phút trước khi đâm xuống đất.

Chiếc máy bay chở theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn này đã bất ngờ giảm độ cao từ 11.580 mét xuống 2.438 mét chỉ trong vòng 8 phút, khiến chiếc máy bay gần như lao thẳng đứng xuống mặt đất. Không lâu sau đó, chiếc máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Pháp và đâm xuống một dãy núi.

 Máy bay Đức gặp nạn: Do phi công hay máy tính? - 1
Các điều tra viên đang tìm hiểu vì sao chiếc máy bay lại giảm độ cao đột ngột như vậy

Các điều tra viên của Pháp và Đức vẫn đang tìm cách lý giải vì sao chiếc máy bay này lại mất độ cao một cách đột ngột như vậy, như thể phi công đã tìm cách làm cho máy bay đâm xuống càng nhanh càng tốt. Điều này đã khiến một số người nghi ngờ rằng phi công có thể đã thực hiện một vụ tự sát cùng chiếc máy bay của mình.

Theo thông báo của hãng Germanwings, phi công điều khiển chiếc máy bay này là người đã có 10 năm kinh nghiệm làm việc cho hãng và công ty mẹ Lufthansa, và đã bay được gần 10.000 km cùng loại máy bay Airbus A320.

Chiếc máy bay 4U 9525 gặp nạn được Airbus chuyển giao cho hãng hàng không Lufthansa vào năm 1991, và được hãng hàng không Đức này khai thác cho các chuyến bay của mình đến năm 2010, khi nó được trao lại cho công ty con là Germanwings.

Các kỹ thuật viên của Lufthansa vừa mới kiểm tra định kỳ chiếc máy bay này vào hôm thứ Hai, và báo cáo của họ cho thấy không có gì bất thường diễn ra với chiếc máy bay. Một cuộc kiểm tra toàn diện hơn cũng vừa mới được tiến hành vào năm 2013.

 Máy bay Đức gặp nạn: Do phi công hay máy tính? - 2
Hai phi công của hãng Germanwing

Tổng giám đốc Germanwings Thomas Winkelmann tuyên bố ông không tin rằng tuổi của chiếc máy bay có liên quan đến vụ tai nạn này. Ông nói: “Chiếc Airbus A320 này chưa từng ghi nhận bất cứ sự cố nhỏ nhất nào kể từ khi được Lufthansa sử dụng. Chúng tôi có nhiều mẫu máy bay khác cũng cũ như chiếc này”.

Trong khi đó, ông Kenan Scheib, đội trưởng đội phi công của Germanwings cho hay hệ thống máy tính trên máy bay khó có thể là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn, bởi hệ thống này vừa được nâng cấp gần đây. Ông Scheib nói: “Không có lý do gì mà hệ thống máy tính có thể gặp lỗi cả”.

Hiện một nhóm chuyên gia của Lufthansa đã lên đường tới vị trí máy bay gặp nạn để tìm hiểu “vì sao chiếc máy bay rơi đột ngột đến vậy”, ông Winkelmann cho biết. Cho đến lúc đó, nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn vẫn còn là một bí ẩn lớn.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét