Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Cơ phó máy bay A320 “có vấn đề về thị lực”

Ngày 28/3, tờ New York Times của Mỹ dẫn lời 2 quan chức thân cận với cuộc điều tra vụ viên cơ phó Andreas Lubitz cố tình điều khiển chiếc máy bay Airbus A320 đâm vào núi Alps của Pháp cho hay phi công này đã tìm cách chữa trị các vấn đề về thị lực có thể đe dọa đến khả năng tiếp tục bay của anh ta.

Tiết lộ của 2 quan chức này về vấn đề thị lực của Lubitz là một yếu tố mới có thể làm sáng tỏ lý do vì sao một phi công đam mê bay như anh ta lại có thể điều khiển máy bay đâm vào núi, khiến 149 người nữa thiệt mạng oan uổng.

 Cơ phó máy bay A320 “có vấn đề về thị lực” - 1
Cơ phó Andreas Lubitz

Dữ liệu thu được từ thiết bị ghi âm buồng lái cho thấy Lubitz đã khóa trái cửa buồng lái khi cơ trưởng ra ngoài đi vệ sinh, sau đó cố tình điều khiển chiếc máy bay lao thẳng xuống sườn núi, khiến toàn bộ 150 người trên máy bay thiệt mạng ngay lập tức.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết tất cả những dấu hiệu trong vụ việc này đều cho thấy đây là một hành động “không thể mô tả được: tội phạm, điên khùng, tự sát”.

Hiện vẫn chưa rõ vấn đề về thị lực của Lubitz nghiêm trọng đến mức nào và nó ảnh hưởng ra sao đến tâm lý của anh ta trước khi cho máy bay đâm vào núi. Một nhân vật khác thân cận với cuộc điều tra cho biết nhà chức trách Đức không loại trừ khả năng vấn đề về thị lực này có thể đã gây ra khủng hoảng tâm lý đối với Lubitz.

Bạn bè và đồng nghiệp của Lubitz cho biết làm phi công là một đam mê cháy bỏng của anh ta, người đã tham gia một câu lạc bộ tàu lượn ở địa phương từ lúc mới 14 tuổi. Sau khi trải qua khóa đào tạo phi công của trường Lufthansa, Lubitz đã chính thức trở thành cơ phó của hãng Germanwings.

 Cơ phó máy bay A320 “có vấn đề về thị lực” - 2
Lubitz đã lao thẳng máy bay chở 150 người vào vách núi

Thông báo của Bệnh viện Đại học Dusseldorf cho hay Lubitz đã từng đến thăm khám tại bệnh viện này 2 lần gần đây, tuy nhiên họ không tiết lộ anh ta đến khám vì lý do gì. Tại bệnh viện này có một phòng khám chuyên khoa mắt.

Trong khi đó, người bạn gái cũ của Lubitz đã kể rằng hai người vừa mới chia tay gần đây vì cô “nhận thấy ngày càng rõ rằng anh ta đang có vấn đề”, và rằng nhiều đêm Lubitz đột nhiên thức giấc và hét lên “chúng ta đang rơi xuống” trong những cơn ác mộng khủng khiếp.

Cô bạn gái cũ này cũng cho biết Lubitz từng tuyên bố với cô rằng anh ta sẽ làm điều gì đó “thay đổi hệ thống” và “khiến cả thế giới phải biết đến và nhớ đến tên mình”.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét