Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Ngán ngẩm sữa "đổi tên là lên giá bán"

Dù giá sữa nguyên liệu đã giảm mạnh, dù cơ quan chức năng vẫn quyết liệt áp giá trần, dù quy định cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới 2 tuổi đã được triển khai... nhưng giá sữa vẫn neo ở mức cao và thậm chí còn có biểu hiện lách luật để tăng giá.

 Ngán ngẩm sữa "đổi tên là lên giá bán" - 1

Bất chấp kỳ vọng của cơ quan quản lý và người tiêu dùng, giá sữa vẫn cao - Ảnh: Khánh Linh

Thay mẫu, đổi giá

Sáng 26/3, tới cửa hàng sữa quen thuộc trên đường Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mua sữa cho con, chị Vân (ở ngõ 354 Trần Cung) được chủ cửa hàng mách nhỏ loại sữa con chị đang dùng sắp thay mẫu mã, giá có thể cao hơn. “Chủ cửa hàng nói tôi là khách quen nên mới bật mí là sang đầu tháng 4, một số loại sữa của Cô gái Hà Lan (Công ty Friesland Campina Việt Nam) đổi sang mẫu mã mới, giá có thể tăng, nên hãy mua nhiều hơn để dự trữ”, chị Vân cho hay.


Giá bán buôn sữa, Bộ Tài chính đã công bố, cách tính giá bán lẻ tối đa chỉ cộng thêm 15% nữa. Do đó, người tiêu dùng phải giám sát, nếu phát hiện sữa bán lẻ cao hơn giá quy định, phải lên tiếng và có quyền tẩy chay”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng
Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), 10 sản phẩm sữa kê khai đăng ký giá mới của Nestle và Friesland Campina Việt Nam đều là sản phẩm mới, có mẫu mã mới, bổ sung vi chất dinh dưỡng... và đã được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép. “Sản phẩm sữa S26 của Nestle ra mẫu mới 400 g, khác biệt so với mẫu cũ 900 g. Còn 9 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Friesland Campina Việt Nam, áp dụng từ ngày 1/4 là sản phẩm mới, nên phải đăng ký và kê khai giá bán theo quy định. Như Dutch Baby Mau lớn Gold (dành cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi) 900g giá bán lẻ khuyến nghị tối đa 339 nghìn đồng/hộp; Dutch Baby Tập đi Gold 900g (6-12 tháng) 330.833 đồng/hộp; Dutch Lady Tò mò Gold (1-2 tuổi) 290.917 đồng/hộp; Dutch Lady Khám phá Gold 900 g (2-4 tuổi) 287.667 đồng/hộp; Dutch Lady Sáng tạo Gold 900 g (4-6 tuổi) 277.500 đồng/hộp...”, ông Trường cho hay.

Tuy nhiên, nhìn vào bảng giá này, chị Vân cho biết, con chị 10 tháng tuổi, luân phiên uống sữa Dutch Baby Gold Step 2 dành cho trẻ 6-12 tháng, hộp 900g có giá 275 nghìn đồng và sữa Dutch Lady Tập đi giá 240 nghìn đồng/hộp 900 g. “Đổi sang mẫu mới, chưa biết có thêm vi chất gì, chỉ thấy nếu hãng bán với giá tối đa cho phép là 339 nghìn đồng/hộp thì sẽ cao hơn giá sữa cùng hãng con tôi đang uống từ vài chục đến gần trăm nghìn đồng/hộp”, chị Vân than.

Cùng chung nỗi băn khoăn “sữa cứ thay tên là thay giá”, chị Thúy Anh (ở ngõ 37 Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cho hay, tháng trước chị đi mua sữa thì được nhân viên bán hàng cho biết, sữa đã thay đổi mẫu mã, giá cũng thay đổi. “Trước sữa Enfagrow A+4 360 Plus 900g giá 380 nghìn đồng/hộp; nay mẫu mới có giá 400 nghìn đồng/hộp. Nhân viên tư vấn nói sữa Enfagrow số 4 trước đây dành cho trẻ từ 36 tháng tuổi, nay rút xuống dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi nên đắt hơn”, chị Thúy Anh nói.

Mất khuyến mãi, người mua thiệt

Tới thời điểm này, đã gần một tháng Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định quảng cáo và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ có hiệu lực, hầu hết các hãng sữa đã cắt bỏ các chương trình khuyến mãi, tiếp thị, quảng cáo dành cho sữa trẻ em từ hai tuổi trở xuống. Nhưng khảo sát thị trường sữa ngày 26/3, PV Báo Giao thông nhận thấy, giá sữa vẫn không hề giảm. Như sữa Nuti IQ 1,2,3 loại 900 gr vẫn có giá 178 - 185 nghìn đồng/hộp; sữa Dutch Lady Tò mò 1-2 tuổi loại 900 g giá 210 nghìn đồng/hộp; Enfamil A+ Lactofree Care 360 Brain Plus 400g giá 240 nghìn đồng/hộp...

Cô Lan, chủ đại lý Diệu Linh trên đường Trần Cung cho hay, hiện đại lý không “chạy” chương trình khuyến mãi nào cho sữa và thừa nhận, người tiêu dùng đang thiệt hơn khi giá sữa không giảm mà lại mất khuyến mãi. “Đúng là trước đây, các chương trình khuyến mãi sữa chạy liên tục, mua ba hộp sữa trị giá khoảng 1 triệu đồng có khi được nhận quà khuyến mãi trị giá 100 nghìn đồng”, cô Lan nói.

Trước thực tế giá sữa nguyên liệu mấy tháng đầu năm 2015 giảm trên 50% so với cùng kỳ năm 2014; và việc cắt giảm chi phí quảng cáo, khuyến mãi của sữa dành cho trẻ từ 24 tháng trở xuống, nhưng giá sữa vẫn chưa giảm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho hay, nếu đến tháng 5/2015, giá sữa nguyên liệu vẫn ở mức thấp mà giá sữa bán lẻ trong nước vẫn không giảm, thì khả năng sẽ áp dụng các giải pháp nhằm siết chặt quản lý để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, như tiếp tục áp trần giá sữa, kiểm tra giá nhập khẩu sữa nguyên liệu, tiến hành tham vấn giá nhập khẩu sữa cùng loại tại nước ngoài...

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét