Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Anh: Phi công mê chụp ảnh, 198 quân nhân suýt mất mạng

Ngày 23/3, Cơ quan Điều tra Không quân Anh đã công bố bản báo cáo điều tra cho thấy một chiếc máy bay vận tải quân sự của không quân nước này chở theo 198 quân nhân đã suýt gặp nạn chỉ vì niềm đam mê chụp ảnh của viên phi công.

Sự cố trên xảy ra hồi tháng Hai năm ngoái, khi chiếc máy bay vận tải quân sự Voyager với 9 thành viên phi hành đoàn chở theo 189 quân nhân Anh thực hiện hành trình bay từ căn cứ Brize Norton ở Anh tới căn cứ Bastion ở Afghanistan.

Khi chiếc máy bay đang bay ở độ cao 10.000 mét, viên phi công trong buồng lái đã sử dụng chiếc máy ảnh kỹ thuật số để chụp ảnh phong cảnh từ trên cao, sau đó đặt chiếc máy ảnh xuống cạnh nơi để tay ở ghế lái. Trong lúc viên phi công này điều chỉnh ghế lái về phía trước, chiếc máy ảnh vô tình bị kẹt vào giữa ghế và cần điều chỉnh độ cao, khiến chiếc máy bay chúc mũi xuống một cách đột ngột.

 Anh: Phi công mê chụp ảnh, 198 quân nhân suýt mất mạng - 1
Máy bay vận tải quân sự Voyager của không quân Anh

Trong 27 giây tiếp theo, chiếc máy bay đã lao thẳng xuống và mất hơn 1.300 mét độ cao ở tốc độ tối đa, tạo ra lực đẩy mạnh tới mức các hành khách và thành viên phi hành đoàn không đeo dây an toàn bị hất tung lên trần máy bay.

Cơ quan điều tra không quân Anh cho rằng đây là một sự cố “suýt đâm” và thừa nhận tính mạng của 198 người cùng chiếc máy bay đã rơi vào tình huống nguy hiểm.

Báo cáo điều tra cho biết: “Một số lượng lớn vật thể như túi hành lý, ấm trà, cốc chén và thùng rác đã bay lung tung trong khoang, trong khi các hành khách hoảng loạn la hét”.

Tổng cộng 33 người trên khoang đã bị thương ở các mức độ khác nhau, trong đó có một người phải nhập viện vì hoảng loạn, và chiếc máy bay đã bị thiệt hại về vật chất tới hơn 746.000 USD.

Sau khi xảy ra sự cố trên, chiếc máy bay đã buộc phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp tại một căn cứ không quân ở Thổ Nhĩ Kỳ, và các quân nhân trên máy bay đã phải tự góp tiền để mua thị thực nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ vì đại sứ quán không kịp chuyển tiền.

 Anh: Phi công mê chụp ảnh, 198 quân nhân suýt mất mạng - 2
Sự cố xảy ra khi chiếc máy ảnh bị mắc kẹt giữa ghế lái và cần điều chỉnh độ cao

Sau khi được đưa trở về Anh hai ngày sau đó, một số hành khách vẫn có các biểu hiện hoảng loạn, và nhiều người đã phải nhận sự trợ giúp của các chuyên gia tâm lý tại căn cứ Brize Norton.

Các điều tra viên phát hiện ra rằng viên phi công đã chụp tổng cộng 77 bức ảnh trong suốt chuyến bay, và bức cuối cùng được chụp chỉ khoảng 3 phút trước khi sự cố xảy ra.

Mặc dù việc sử dụng máy ảnh trong chuyến bay không bị cấm, tuy nhiên các điều tra viên cho rằng hành vi trên của viên phi công là không phù hợp và không tuân thủ các quy định an toàn trong quá trình bay.

Họ cho rằng nhà chức trách Anh cần phải xem xét lại các biện pháp để giúp các phi công giảm bớt sự nhàm chán trong các chuyến bay, bởi nhiều phi công có xu hướng chụp ảnh trong khi máy bay ở chế độ lái tự động để “giết thời gian” và giúp mình tỉnh táo.

Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét