Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

NHNN khẳng định không điều chỉnh tỷ giá

Bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định, tỷ giá tuy biến động nhưng vẫn trong biên độ cho phép. Mặt bằng tỷ giá vẫn thấp xa so với mức trần tỷ giá 21.673 đồng, giá bán ra tại các ngân hàng đều dưới 21.500 đồng. Theo bà, những biến động trên thị trường vừa qua chủ yếu do tâm lý còn cung cầu ngoại tệ, cơ bản không biến động lớn.

 NHNN khẳng định không điều chỉnh tỷ giá - 1

Giao dịch ngoại tệ tại ngân hàng. (Nguồn: TTXVN)

Tuy đồng USD tăng giá so với nhiều đồng tiền khác trên thế giới khiến nhiều người lo ngại, nhưng theo đánh giá của NHNN, USD chỉ mạnh so với các đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY), còn so với các đồng tiền châu Á thì mức tăng không nhiều, như so với Nhân dân tệ, USD Hồng Kong... Bên cạnh đó, giao dịch ngoại tệ ổn định, cung cầu đảm bảo, nên NHNN thấy chưa cần thiết điều chỉnh tỷ giá.

Trong khi đó, giải thích về việc tỷ giá tăng những ngày vừa qua, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại cho biết, giá USD trong nước tăng là do tác động của giá USD trên thế giới chứ không phải do nhu cầu USD tăng mạnh. Thậm chí, hiện nhiều ngân hàng đang dư thừa USD, tín dụng ngoại tệ tăng chậm, lượng kiều hối về nhiều.

Như vậy, sẽ không có một đợt tăng đột biến về tỷ giá USD/VND trong những tháng sắp tới, bởi những yếu tố cơ bản vẫn còn hỗ trợ như: vốn FDI tăng mạnh, dự trữ ngoại hối tốt hơn, lạm phát thấp, lãi suất vẫn đảm bảo thực dương, …

Ngày 25.3, tỷ giá đã hạ nhiệt về mức 21.525 đồng/USD (Vietcombank) sau khi đã tăng vọt lên 21.580 đồng/USD trong phiên giao dịch ngày trước đó (24.3). Tính ra trong vòng 2 tuần qua, USD đã tăng tới gần 200 đồng/USD. Dù đây là mức tăng kỷ lục trong vòng vài ba năm trở lại đây và đã gần chạm trần tỷ giá (21.600 đồng/USD).

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét