Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Nhà khoa học nói cây mỡ, HN khẳng định vàng tâm

Hà Nội khẳng định là cây vàng tâm

Ngày 25.3, trong văn bản trả lời câu hỏi câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo hôm 20.3 về việc chặt hạ cây xanh, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, cây trồng mới trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh là vàng tâm. Đây là cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển.
Cây cao trung bình 25 - 30m, đường kính thân cây 70 - 80cm. Vỏ cây có màu xám trắng, thịt vàng nhạt. Cành non, lá non có lông tơ màu nâu. Lá chất da, dày, hình mác bầu dục dài, đầu nhọn, gốc hình nêm, mép lá nguyên, cuống lá 1,4cm, màu nâu đỏ.

Hoa lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành. Cuống hoa dài 1 - 2cm, bao hoa màu trắng. Trên thực tế cây vàng tâm đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội.

 Nhà khoa học nói cây mỡ, HN khẳng định vàng tâm - 1
Hàng trăm cây mới được thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh được Hà Nội khẳng định là cây vàng tâm
Hàng trăm cây mới được thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh được Hà  Nội khẳng định là cây Vàng tâm 

Trả lời câu hỏi về đơn vị cung ứng cây là ai, có tin cậy không? Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các đơn vị cung ứng cây là các đơn vị có loài cây phù hợp với quy định của Thành phố về chủng loại, chất lượng cây.
 

Sở Xây dựng có trách nhiệm nghiệm thu đảm bảo theo đúng quy định. Việc cải tạo, thay thế cây không phải dự án, đây là việc làm thường xuyên, hằng năm theo kế hoạch nên việc thực hiện tới đây phải tuân thủ theo đúng quy định.
Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội ngày 10.3, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, Sở đã đề xuất thay thế toàn bộ cây trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây vàng tâm và được thành phố chấp thuận.


Các nhà khoa học nói cây mỡ

Sau khi Hà Nội trồng cây mới trên đường Nguyễn Chí Thanh, nhiều nhà khoa học lên tiếng cho rằng, Hà Nội chọn cây vàng tâm nhưng trồng nhầm thành cây mỡ.
Tiến sỹ Nguyễn Tiến Hiệp (Trung tâm Bảo tồn Thực vật Việt Nam) lôi trong ngăn bàn ra một túi lá cây và cho biết, ông đến đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) để lấy mẫu này từ hàng cây mới trồng.
Qua phân tích và kinh nghiệm của mình, ông Hiệp khẳng định, cây mới được trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh không phải cây vàng tâm.
Ông cũng giải thích thêm, “vàng tâm” là từ rất chung chung, gồm có 4 loài khác nhau. Nhưng nếu chiếu loài vàng tâm theo sách đỏ Việt Nam thì loại cây trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh không phải vàng tâm mà là loại mỡ bình thường.
Loại này thường được trồng ở vùng Tuyên Quang, Yên Bái, có đường kính gốc khoảng 20cm. Loại cây mỡ này không phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nội thành Hà Nội.
Tiến sỹ Vũ Quang Nam, Trưởng bộ môn Tài nguyên thực vật rừng – ĐH Lâm nghiệp Hà Nội cầm trên tay một cành cây trồng thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh khẳng định chắc chắn 100% đây là cành và lá của cây mỡ. Ông cho rằng, đó không phải cây Vàng tâm trong Sách đỏ và cũng không có loại cây nào là mỡ vàng tâm.
Ông Nam cho hay, hai loại cây này có thân vỏ, bộ tán khá giống nhau nên hay bị nhầm lẫn.
Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét