Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Đã tìm thấy thi thể cơ phó máy bay Airbus A320

Gần một tuần trôi qua kể từ khi chiếc máy bay Airbus A320 chở 150 người trên khoang của hãng hàng không giá rẻ Đức Germanwings rơi tại vùng núi cao hẻo lánh Alps của Pháp, sau nhiều nỗ lực, các đội tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy và thu hồi được khoảng 600 mảnh thi thể của các nạn nhân nằm rải rác dọc các khe núi.

Chiếc máy bay đã bị nát vụn khi lao với tốc độ 700 km/h đâm thẳng vào sườn núi và tại hiện trường không một thi thể nạn nhân nào “còn nguyên vẹn”. Nhiều mảnh thi thể được mô tả chỉ nhỏ bằng một con tem thư còn mảnh thi thể lớn nhất có kích thước bằng một chiếc vali.

 Đã tìm thấy thi thể cơ phó máy bay Airbus A320 - 1

Một nhân viên cứu hộ tại hiện trường tai nạn

Trong khi các nhà điều tra tiếp tục tìm kiếm các thi thể nạn nhân còn lại tại hiện trường thảm kịch, các nhà khoa học bắt tay vào việc xác định và nhận dạng các mảnh thi thể nạn nhân - công việc được cho là ám ảnh và vất vả nhất. Khoảng 50 thi thể có những đặc điểm đặc biệt đã được nhận dạng bằng mắt thường.

Các chuyên gia pháp y xác nhận rằng họ đã tìm thấy thi thể của phi công Andreas Lubitz, người đang bị cáo buộc đã cố tình lái chiếc Airbus A320 của hãng Germanwings đâm vào sườn núi thuộc dãy núi Alps của Pháp hôm 24.3. Lubitz được cho là đã bị mắc "chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng", yếu tố có thể dẫn tới hành động cực đoan của anh ta.

 Đã tìm thấy thi thể cơ phó máy bay Airbus A320 - 2

Cơ phó Andreas Lubitz

Chuyên gia pháp y có uy tín bậc nhất của Đức Michael Tsokos cho hay, các mảnh thi thể của cơ phó Lubitz nằm trong số 600 mảnh thi thể được tìm thấy và các xét nghiệm ADN đã xác nhận mảnh thi thể đó chính là của anh ta.

Các chuyên gia kỳ vọng, việc tìm thấy thi thể của cơ phó phó Lubitz sẽ giúp cung cấp manh mối quan trọng về những trị liệu y tế mà anh này đã tiếp nhận trước khi tự sát.

Trước đó, truyền thông đưa tin, bạn gái cũ của cơ phó Lubitz là Kathrin Goldbach, một cô giáo cho biết, anh này là người tính khí thất thường, rất giỏi che giấu những suy nghĩ đen tối trong đầu. Do không chịu được tính khí của Lubitz, họ đã chia tay một ngày trước khi cơ phó lái máy bay đâm vào dãy núi Apls của Pháp.

Năm ngoái, Lubitz chia sẻ với người yêu rằng: “Một ngày, anh sẽ thay đổi tất cả để cả thế giới phải biết và nhớ đến tên anh”.

Lúc đó, cô bạn gái không hiểu ý của người yêu. Tuy nhiên, khi hay tin về vụ tai nạn máy bay vừa qua, cô giật mình khi nhớ lại, có lần Lubitz gặp ác mộng, giật mình hét lớn: “ Chúng ta đang rơi xuống” và ngầm đoán ra ý đồ của người yêu cũ.

Cơ phó Lubitz và bạn gái yêu nhau được 7 năm, sống chung trong một căn hộ nhỏ ở ngoại ô thành phố Dusseldorf (Đức).  Hai người đã đính hôn và dự định làm lễ cưới vào năm sau.  Thậm chí, có tin người yêu cũ của cơ phó Lubitz đã mang bầu. Tờ Bild của Đức ngày 29.3 đưa tin, trong một lần lên lớp, Katharin nói với học sinh rằng cô sắp làm mẹ.

Sau khi các nhà điều tra công bố dữ liệu hộp đen và phát hiện cơ phó Lubitz cố tình khóa cơ trưởng bên ngoài buồng lái rồi điều khiển máy bay lao xuống núi, mọi người kỳ thị Katharin bởi cô đang mang thai của kẻ sát nhân.

Cơ phó Lubitz từng đặt mua hai chiếc ô tô Audi, một tặng người yêu mong hàn gắn tình cảm cô Kathrin Goldbach nhất quyết từ chối. 

 Đã tìm thấy thi thể cơ phó máy bay Airbus A320 - 3
Chuyên gia pháp y có uy tín bậc nhất của Đức Michael Tsokos

Các chuyên gia pháp y kỳ vọng 95% thi thể các nạn nhân sẽ được nhận dạng trong vòng 3 tuần tới. Sau khi được đưa lên khỏi sườn núi, các mảnh thi thể được chụp ảnh và quét 3D trước khi được đưa vào nhà xác bảo quản để chờ nhận dạng.

Cảnh sát đã yêu cầu người thân của các nạn nhân cung cấp các mẫu DNA và kết hợp với các di vật trên người nạn nhân hoặc tại hiện trường vụ tai nạn như đồ trang sức, tóc, bàn chải răng, dao cạo râu... để tiến hành xác nhận danh tính của nạn nhân.

Thân nhân của các nạn nhân cũng được yêu cầu cung cấp cho các nhà điều tra những đầu mối quan trọng giúp việc nhận dạng thi thể được nhanh chóng, thuận tiện như quần áo nạn nhân mặc trước khi lên máy bay, các dấu hiệu, đặc điểm đặc biệt trên cơ thể các nạn nhân như hình xăm, vết chàm...
 Đã tìm thấy thi thể cơ phó máy bay Airbus A320 - 4
Các chuyên gia pháp y tiến hành công việc nhận dạng tại phòng thí nghiệm di động ngay gần hiện trường vụ tai nạn
Tại thị trấn Pháp gần hiện trường vụ tai nạn nhất Seyne-les-Alpes, các nhà khoa học pháp y đã lập một phòng thí nghiệm di động để tiến hành các xét nghiệm đơn giản nhất ngay tại đây. Trong khi đó, các công việc xét nghiệm phức tạp hơn, cần đến các loại máy móc hiện đại sẽ được tiến hành tại Barcelona.
 
Khi một nạn nhân được nhận dạng, họ sẽ được đặt trong một quan tài đóng sẵn để chuẩn bị làm đám tang.

Chia sẻ về nhiệm vụ nhận dạng các nạn nhân, chuyên gia pháp y có uy tín bậc nhất của Đức Michael Tsokos nhấn mạnh, những ngày làm việc tại dãy núi Apls sẽ bị ám ảnh mãi mãi. "Những hình ảnh này sẽ không bao giờ ra khỏi đầu của tôi", ông Tsokos nhấn mạnh.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét