Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Kê khai thuế qua mạng sẽ hết hạn vào 24h ngày 31/3

Lúc 10h30 sáng ngày 30/3, theo quan sát của Phóng viên Infonet, khu vực tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa của chi cục thuế Ba Đình, Cục thuế Hà Nội, không có tình trạng phải chen lấn hoặc chờ đợi lâu như những năm trước. Người đến nộp thuế khá vắng, thời gian hoàn thiện hồ sơ thuận lợi và nhanh chóng. Điều này trái ngược hẳn so với những năm trước mỗi khi đến hạn chót quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

 

 Kê khai thuế qua mạng sẽ hết hạn vào 24h ngày 31/3 - 1

 Ngày 30-31/3 là những ngày cuối cùng quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhưng năm nay không còn cảnh người nộp thuế chen chân chờ đến lượt.

Được biết, năm nay có đến 96% doanh nghiệp kê khai nộp thuế qua mạng khiến lượng người đến làm thủ tục quyết toán thuế tại Cục thuế Hà Nội giảm hẳn. Điều này đã giảm rất nhiều áp lực cho người nộp thuế và bộ phận một cửa của các cơ quan thuế.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội, cho biết, tính đến ngày 27/3 đã có gần 60.000 doanh nghiệp, tổ chức đã nộp hồ sơ quyết toán thuế và vẫn còn hơn 45.000 doanh nghiệp, tổ chức chưa nộp hồ sơ. 

Mặc dù vẫn còn một số lượng lớn doanh nghiệp, tổ chức chưa nộp quyết toán thuế, song bà Yến vẫn lạc quan cho biết 45.000 doanh nghiệp, đơn vị chưa nộp hồ sơ quyết toán thuế là con số thống kê được tính đến ngày 27/3. Hiện nay, lượng người đăng ký hồ sơ qua mạng vẫn tăng nhanh theo từng từng phút, từng giờ, thậm chí từng giây cho nên Cục thuế vẫn chưa thể thống kê con số chính xác tính đến thời điểm ngày 30/3.

 

 Kê khai thuế qua mạng sẽ hết hạn vào 24h ngày 31/3 - 2

 Sau ngày 31/3 những doanh nghiệp, cá nhân nộp hồ sơ quyết toán muộn sẽ phải chịu phạt theo quy định.

Trong 45.000 doanh nghiệp đó thì chỉ có khoảng 10- 20% người nộp thuế đến nộp trực tiếp tại cơ quan thuế và khoảng 80-90% doanh nghiệp kê khai qua mạng nên trong ngày hôm nay và ngày mai sẽ không có khả năng xảy ra ùn ứ. Hơn nữa, để hỗ trợ người nộp thuế kịp nộp hồ sơ quyết toán thuế, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua cơ quan thuế vẫn làm việc. Theo thống kê, riêng tại văn phòng Cục Thuế Hà Nội đã tiếp nhận 435 hồ sơ quyết toán thuế trực tiếp vào ngày thứ 7 và 155 hồ sơ ngày chủ nhật.

“Ngày hôm qua chúng tôi có tiếp nhận một vài trường hợp có phản ánh không đẩy được hồ sơ qua mạng nhưng thực ra đó là lỗi chủ quan do người nộp thuế chưa nắm bắt được thao tác. Còn hệ thống đã được nâng cấp nên sẽ không xảy ra tình tạng nghẽn mạng. Mọi vấn đề, vướng mắc của người nộp thuế sẽ được chúng tôi tháo gỡ ngay. Vào lúc 5h chiều ngày mai 31/3, cơ quan thuế sẽ không tiếp nhận hồ sơ nữa nhưng những doanh nghiệp, tổ chức kê khai thuế qua mạng vẫn có quyền đẩy hồ sơ đến tận 12h đêm ngày 31/3”, bà Yến cho biết.

 

 Kê khai thuế qua mạng sẽ hết hạn vào 24h ngày 31/3 - 3

Bãi gửi xe của Cục Thuế Hà Nội tại địa chỉ G23-24 Thành Công cũng không xảy ra tình trạng quá tải.

Theo đánh giá của bà Yến, so với thời điểm này năm ngoái, lượng hồ sơ hoàn thiện quyết toán thuế đã tăng gấp đôi. Hơn nữa phần lớn các doanh nghiệp đã kê khai quyết toán thuế qua mạng nên dù là sát ngày chót hạn nộp nhưng không xảy ra tình trạng tắc nghẽn, tại bộ phận tiếp nhận khá vắng. Điều này đã giảm rất nhiều áp lực cho cán bộ thuế và người nộp thuế.

Theo bà Yến để có được kết quả đó là nhờ năm nay cơ quan thuế đã làm tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế. Trong một tháng qua, Cục thuế Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ cho 3.600 lượt người nộp thuế và giải quyết gần 4.300 vướng mắc. Điều này cũng đã làm giảm áp lực rất lớn cho người nộp và cơ quan thuế nhất là vào những ngày cao điểm cuối kỳ nộp.

Tuy nhiên nếu hết hết ngày 31/3, doanh nghiệp, tổ chức sẽ bị nhắc nhở nếu quyết toán thuế muộn và nếu số ngày nộp chậm từ 10 ngày trở lên sẽ tiến hành xử phạt.

Theo quy định, mức phạt cao nhất với hành vi vi phạm thủ tục thuế sẽ không quá 200 triệu đồng với người nộp thuế là tổ chức có hành vi vi phạm thủ tục thuế và 100 triệu đồng với cá nhân.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét