Thứ Hai, 23 tháng 2, 2015

IS tung video nhốt tù binh trong lồng sắt diễu phố

Đoạn video dài 9 phút cho thấy hình ảnh của 21 tù binh bao gồm 16 chiến binh người Kurd, 2 sĩ quan quân đội Iraq và 3 cảnh sát từ Kirkuk, thành phố cách thủ đô Baghdad khoảng 240 km về phía bắc.

Tất cả các tù binh đều mặc bộ áo liền quần màu cam, đầu cúi gằm và bị nhốt trong những chiếc lồng sắt, xung quanh các chiến binh IS đeo mặt nạ, tay lăm lăm súng ngắn.

Sau đó, các con tin bị đưa đi diễu phố bằng các xe tải, trước sự chứng kiến của đông đảo dân thường.

 IS tung video nhốt tù  binh trong lồng sắt diễu phố - 1

Ảnh cắt từ video IS bắt các chiến binh người Kurd diễu phố trong lồng sắt qua đường phố Iraq được tung lên mạng hôm 22.2

Theo Telegraph, IS ép từng người đàn ông phải nói lặp đi lặp lại về sự chính đáng của những hành vi tàn bạo của tổ chức cực đoan này ở Trung Đông và Bắc Phi qua một chiếc micro được đưa vào trong lồng sắt.

Các dòng phụ đề trong video mang nội dung cảnh báo tới hàng nghìn chiến binh người Kurd, lực lượng đang phối hợp với chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu để tiêu diệt với IS ở Iraq và Syria.

"Hãy dừng ngay việc đang làm hoặc các người sẽ chịu chung số phận như những kẻ này - ở trong lồng hoặc sâu dưới đất", phụ đề trong video cảnh báo.

Đoạn video sau đó dần chuyển sang màu đen trước khi phát cảnh hành quyết các tù binh. Cái chết của họ được báo trước dựa trên video hành quyết trước đó của IS.

Theo AFP, ngày và địa điểm không được đề cập trong video trên. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, video được quay một tuần trước đó tại khu trung tâm Hawija, một thành phố Iraq bị IS chiếm đóng cách thành phố Kirkuk khoảng 50 km.

Một chỉ huy người Kurd ở Kirkuk,  Tướng Hiyowa Rash cho biết, các con tin  bị bắt vào ngày 31.1 "khi các chiến binh người Kurd đẩy lùi một cuộc tấn công khủng bố của IS vào thành phố Kirkuk".

IS trong năm ngoái đã chiếm nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, tận dụng mạng xã hội để truyền bá hình ảnh bạo lực của chúng nhằm tuyển tân binh nước ngoài.

Các chuyên gia cho rằng động thái trên là một phần trong chiến lược khiêu khích kẻ địch trả thù. Ai Cập tuần trước triển khai hoạt động quân sự đầu tiên ở nước ngoài trong vòng nhiều thập niên để đáp trả việc IS hành quyết ít nhất 20 công dân theo Cơ Đốc giáo của nước này.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét