Đây là điều bất hợp lý bởi xăng dầu chiếm 25%-30% trong cơ cấu giá thành cước taxi và chiếm 35%-45% trong cơ cấu giá thành giá vé xe đò. Trong khi từ đầu năm đến nay, sau nhiều lần điều chỉnh, giá xăng giảm trên 11% và giá dầu giảm khoảng 15%.
Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn không giảm giá cước dù giá xăng dầu đã nhiều lần giảm (Ảnh: Đời sống & Pháp luật)
Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp cho rằng giá nhiên liệu liên tục biến động trong chu kỳ ngắn nên rất khó xây dựng phương án giảm (hay tăng) cước. Đơn cử, hãng Mai Linh có trên 4.000 xe, hãng Vinasun có trên 5.000 xe thì với mỗi lần điều chỉnh cước (kiểm định lại đồng hồ, niêm chì, niêm yết lại giá cước…) tốn kém trên 500 triệu đồng. Ngoài ra việc điều chỉnh giá cước trong thời gian ngắn làm ảnh hưởng đến chi phí, hoạt động của các hãng taxi.
Hiện có khoảng 13/26 hãng taxi ở TP.HCM kê khai lại cước, trong đó có 11 hãng giảm giá cước 2,7%-4,8% và hai hãng vẫn giữ nguyên. Tương tự, đã có khoảng 32/57 hãng xe đò kê khai lại, với 28 hãng giảm vé xe đò 2%-11% và bốn hãng vẫn không điều chỉnh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét