Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Máy bay AirAsia mất tích: Không phải do thời tiết?

Ngày 28/12, chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ-8501 của hãng hàng không AirAsia (Malaysia) vẫn đang được tiếp tục sau khi chiếc máy bay bất ngờ mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào sáng sớm nay.

Tuyên bố của AirAsia cho biết ngay trước khi mất tín hiệu liên lạc, phi công của QZ-8501 đã yêu cầu được chuyển hướng bay vì điều kiện thời tiết xấu.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy một cơn bão lớn đã hình thành ở phía bắc Surabaya, trên đường bay của QZ-8501 từ Indonesia tới Singapore, khiến nhiều người lo ngại rằng chiếc máy bay đã gặp nạn trong điều kiện thời tiết xấu.

Máy bay AirAsia mất tích: Không phải do thời tiết? - 1

Cơn bão lớn (khoanh đỏ) tại khu vực nơi chiếc máy bay mất liên lạc

Tuy nhiên, chuyên gia thời tiết Mỹ Derek Van Dam khi trả lời phỏng vấn CNN đã không nghĩ như vậy. Ông nói: “Đúng là trên đường bay của chiếc máy bay này có những cơn bão lớn. Nhưng hãy nhớ rằng không phải cứ có bão lớn là máy bay sẽ bị rơi”.

Chuyên gia phân tích hàng không Mary Schiavo cũng có nhận định tương tự. Bà nói: “Thông thường, phi công sẽ được cập nhật tình hình thời tiết từ đài kiểm soát không lưu và từ cả hệ thống radar trên máy bay nữa. Thế nên thời tiết nhiều khả năng không phải là thủ phạm khiến chiếc máy bay biến mất”.

Chiếc máy bay QZ-8501 chở theo 162 người, trong đó có 2 phi công, 5 tiếp viên và 155 hành khách đến từ nhiều nước khác nhau, chủ yếu là người Indonesia.

Máy bay AirAsia mất tích: Không phải do thời tiết? - 2

Các chuyên gia cho rằng thời tiết khó có thể là thủ phạm khiến chiếc máy bay mất tích

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng của Malaysia, với đường bay tới khoảng 100 địa điểm khác nhau cả trong và ngoài nước, trong đó có nhiều công ty con hoạt động tại nhiều quốc gia trong khu vực.

Chiếc máy bay mất tích thuộc sở hữu của công ty con AirAsia ở Indonesia và có 48,9% cổ phần thuộc về công ty mẹ ở Malaysia.

Chính phủ Malaysia cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ Indonesia và Singapore tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, và hiện chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đã được phát động tại những khu vực nghi ngờ chiếc máy bay rơi.

Được biết cơ trưởng của chiếc máy bay mất tích là một người có nhiều kinh nghiệm với 6.100 giờ bay, trong khi cơ phó có khoảng 2.275 giờ bay.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét