Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Sự thật về trận bóng Giáng sinh làm ngừng cả cuộc chiến

Ngày 24/12, cơ quan Thư tín Hoàng gia Anh đã lần đầu tiên công bố bức thư của một người lính trong Thế Chiến I kể về một trận bóng đá “kỳ lạ nhất trong lịch sử” làm cả một cuộc chiến tranh tàn khốc ngừng lại trong những giây phút chào đón lễ Giáng sinh.

Đại úy A D Chater là một sĩ quan trong tiểu đoàn 2 thuộc trung đoàn bộ binh Gordon Highlander của quân đội Anh chiến đấu với quân đội Đức trên chiến hào mặt trận phía Tây tại vùng Ploegsteert Wood vào năm 1914, khi ông được tận mắt chứng kiến khoảnh khắc kỳ lạ này.

Sự thật về trận bóng Giáng sinh làm ngừng cả cuộc chiến - 1

Bức thư của đại úy Chater được cơ quan Thư tín Hoàng gia Anh công bố

Trong lá thư gửi mẹ, đại úy Chater kể lại giây phút những người lính vừa mới là kẻ thù của nhau đã liều mạng bước ra khỏi chiến hào để chúc nhau những điều tốt đẹp nhất trong lễ Giáng sinh và cùng nhau chơi một trận bóng lịch sử.

Ông viết trong thư: “Con nghĩ những gì con được chứng kiến ngày hôm nay là một trong những cảnh tượng kỳ lạ nhất mà bất cứ ai từng chứng kiến. Khoảng 10 giờ sáng nay, đang ở trong công sự thì con nhìn thấy một lính Đức đang vẫy tay, và sau đó 2 người bọn họ tiến về phía chúng con”.

Đại úy Chater kể tiếp: “Bọn con đang định nổ súng thì phát hiện ra họ không mang theo vũ khí, thế nên một người bọn con đã ra gặp họ, và 2 phút sau, bãi đất giữa hai chiến hào tràn ngập sĩ quan, binh lính của hai bên, cùng bắt tay và chúc nhau Giáng sinh vui vẻ”.

Chỉ huy trung đoàn của hai bên cũng nhất trí thực hiện một lệnh ngừng bắn tạm thời để hai bên chôn cất những tử sĩ “đang nằm giữa các chiến hào”. Lễ mai táng chung được các binh sĩ Anh và Đức thực hiện, và hai bên cùng nhau chụp ảnh để kỷ niệm dịp đáng nhớ này.

Ông Chater viết: “Con cũng bước ra và bắt tay với vài sĩ quan, binh lính Đức. Con nhận thấy họ cũng đều muốn được về nhà như bọn con, và cả ngày hôm đó bọn con cùng nhau chơi đùa, đá bóng mà không hề sợ bị nhắm bắn”.

Sự thật về trận bóng Giáng sinh làm ngừng cả cuộc chiến - 2

Bức tượng tái hiện cảnh tượng kỳ lại giữa hai bên trên chiến trường

Nhiều binh sĩ hai bên tranh thủ trao đổi thuốc lá và chụp ảnh chung với nhau, trong khi nhiều người tận dụng cơ hội để đi dạo cho đỡ cuồng chân sau hàng tháng trời nấp trong chiến hào trước làn đạn súng máy của đối phương.

Đại úy Chater cho biết sau ngày hôm đó, mặt trận giữa hai bên cũng hoàn toàn im tiếng súng, vì hầu như không ai muốn phá vỡ giây phút yên bình mà họ vừa có được. Đến dịp năm mới, hai bên lại tiếp tục thực hiện lệnh ngừng bắn tạm thời một lần nữa, vì người Đức muốn xem những bức ảnh mà lính Anh chụp trong dịp Giáng sinh.

Sự thật về trận bóng Giáng sinh làm ngừng cả cuộc chiến - 3

Người dân đặt những quả bóng tưởng niệm tại nơi đã diễn ra khoảnh khắc lịch sử trên

Viên sĩ quan này kể rằng lệnh ngừng bắn đó vẫn được thực hiện ngay cả khi một lính Anh bất cẩn bắn súng lên trời. Tuy nhiên khi nhận được tin về lệnh ngừng bắn tự phát này, chỉ huy quân đội cấp cao của hai bên đều tức giận vì sự “mềm yếu” của binh sĩ dưới quyền.

Thế là lệnh ngừng bắn bị hủy bỏ, bất cứ ai không chấp hành mệnh lệnh này đều sẽ bị xét xử trước tòa án binh và bị tử hình, vậy nên hai bên lại tiếp tục nã đạn vào nhau.

Cuộc chiến tàn khốc đó tiếp tục kéo dài thêm 4 năm, cướp đi sinh mạng của khoảng 37 triệu dân thường và binh sĩ.

Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét