Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

“Canh bạc” của bầu Đức: Dồn hết vào đôi chân U19

Chỉ vài ngày nữa, những đôi chân U19 sẽ mang tên HAGL chính thức bước sang sân chơi V-League 2015 nổi tiếng là khốc liệt. Sự khốc liệt không đơn thuần về mặt chuyên môn mà pha trộn nhiều “tạp chất” của một nền bóng đá chưa chuyên nghiệp thực thụ. Sân chơi mà Lee Nguyễn có thể làm mưa làm gió ở Mỹ nhưng đến với V-League thì “bỏ của chạy lấy người”. Nói như HLV trưởng Miura thì đấy là giải đấu kinh khủng cả về công tác tổ chức lẫn cách thể hiện của cầu thủ.

Xuống núi chơi giải quốc nội

Chia sẻ về lứa U19 của bầu Đức khi đá V-League, chuyên gia bóng đá Nguyễn Văn Vinh không giấu giếm mối lo ngại bởi theo ông V-League chất lượng không cao nhưng lại rất khó đá bởi đó là lò luyện thi khắc nghiệt nhất. Nó giúp người cầu thủ không chỉ thể hiện mình mà còn phải biết bảo vệ mình khi chơi một chặng đường dài với đủ mọi thứ hỉ, nộ, ái, ố.

Ông Vinh còn cho rằng  nó khó ngay từ cách đặt vấn đề “Anh là ai? Anh đến giải này với mục tiêu gì?”. Thậm chí là “Thái độ của anh thế nào?”, hoặc “Anh bị xem là người của ai?”…

“Canh bạc” của bầu Đức: Dồn hết vào đôi chân U19 - 1

VFF đưa ra quyết định rất táo bạo đó là dồn sân chơi SEA Games 28 cho lứa U19

Chắc chắn là nỗi lo của ông Vinh cũng là nỗi lo mà bầu Đức từng được tư vấn khi có lần tuyên bố rằng không cho lứa cầu thủ này đá V-League vì sợ hư chân, hư cẳng. Tuy nhiên sau khi cân nhắc kỹ, cuối cùng bầu Đức chấp nhận để lứa cầu thủ gà nòi “xuống núi” và hòa nhập.

U19 dưới cái tên HAGL đang được xem là hàng dễ vỡ dưới con mắt nhiều CLB khác và chắc chắn với nhiều đội bóng và nhiều cầu thủ trẻ của các CLB khác thì đá thắng U19 được “trang bị tận rang” đã là một chiến tích rồi. Thế nên U19 bây giờ sẽ có bước vào V-League với những cuộc thử lửa quan trọng trong đó có cả sự đố kỵ từ nhiều đội bóng, nhiều cầu thủ.

Xét cho cùng lứa U19 này có những đặc điểm rất giống với lứa cầu thủ Thể Công trước đây được tuyển chọn từ khi còn rất trẻ và đưa đi tập huấn dài hạn ở Triều Tiên, rồi về Việt Nam trở thành đội bách chiến bách thắng. Thể Công từng đại diện quân đội Việt Nam và cả bóng đá Việt Nam dự nhiều giải quốc tế hoành tráng với các đội bóng quốc tế với nghĩa vụ và trọng trách được giao. Chỉ có điều là lứa Thể Công hồi đấy khi thật chín và thật bản lĩnh rồi thì Bộ Quốc Phòng mới đưa về làm nên bộ mặt mới của bóng đá Việt Nam, chứ không đi như cách làm của bầu Đức cùng những tác động của VFF trong việc sử dụng lứa U19 này như thế nào.

Việc xuống núi chơi ở giải quốc nội của lứa U19 HAGL được xem là chất liệu mới của một CLB làm thay đổi diện mạo V-League và để chứng minh cách làm bóng đá nghiêm túc của một ông bầu muốn làm thay đổi bộ mặt bóng đá.

Cùng cộng hưởng để V-League nâng chất, hay phải chơi một mình?   

Khi đặt ra hai vế trên và trao đổi nhanh với những nhà làm bóng đá mà đặc biệt là các CLB, tôi nhận được những chia sẻ hết sức thú vị. Ai cũng nói lứa U19 này là nhân tài cần phải chăm chút và gìn giữ nhưng khi bước vào sân chơi V-League thì chắc chắn họ sẽ gặp không ít khó khăn từ lối chơi đến từ 13 CLB còn lại theo kiểu ngăn họ thể hiện nhiều hơn là làm sao để thắng họ một cách sòng phẳng.

“Canh bạc” của bầu Đức: Dồn hết vào đôi chân U19 - 2

Lứa U19 của bầu Đức sẽ được thử lửa ở V-League

Như vậy là có thể nói U19 dưới màu áo HAGL sẽ gặp những kiểu đá phá lối chơi của mình có phần hiện diện của tiểu xảo nhiều hơn là đường hoàng chống lại mình. Theo tôi, đó cũng là yếu tố tích cực bởi những cầu thủ U19 này sẽ gặp nhiều lối chơi, nhiều kiểu phá lối chơi đa dạng và họ ngoài thể hiện mình còn phải tự bảo vệ mình. Điều mà có thể ở sân chơi quốc tế kể từ khi đi thi đấu họ vẫn chưa gặp phải.

Nó cũng buộc những ông thầy theo kiểu sư phạm như Guillaume sẽ phải cơ động hơn để ít nhất là hoàn thành trong 6 tháng V-League, rồi mới đến giấc mơ làm HLV trưởng đội U23 Việt Nam (với thành phần chính là U19 HAGL) đi dự SEA Games 28.

Thực tế tuổi 19 mới đá V-League không phải là sớm, nhưng cái cách tiếp cận với giải đấu này cùng việc tiền hô hậu ủng lại rất dễ để các đội bóng khác tự ái mà đá. Và nguy hiểm nhất cho lứa U19 này chính là những tuyên bố quá sớm từ thường trực VFF khiến họ dễ bị xem là đội bóng của VFF, của ban tổ chức và sẽ phải đối diện với những cái nhìn đặc biệt từ nhiều đội còn lại.

Đó cũng là một sức ép cần thiết để họ lớn nhanh và học nhanh khi hòa nhập mà không muốn hòa tan.

Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét