Thân nhân hành khách chuyến bay mất tích QZ8501 khóc hết nước mắt tại sân bay quốc tế Juanda, Surabaya, Indonesia.
Một đại lý bảo hiểm trung gian cho máy bay AirAsia ước tính, tổng chi phí mà các hãng bảo hiểm (trong đó Allianz đóng vai trò chính) phải chi trả cho các hành khách trong thảm kịch QZ8501 sẽ rơi vào khoảng từ 100 triệu USD đến 200 triệu USD, trong đó bao gồm 45 triệu USD là khoản bồi thường riêng cho chiếc máy bay.
Theo trang web chính thức của Airbus, giá trung bình của chiếc Airbus 320 khoảng 94 triệu USD. Tuy nhiên, tùy theo tuổi thọ của máy bay, khoản bảo hiểm phải trả sẽ ở mức thấp hơn.
Về bảo hiểm trách nhiệm với hành khách, theo một thỏa thuận quốc tế được gọi là Công ước Montreal, mức trần khoản bồi thường tối thiểu ban đầu cho mỗi hành khách sẽ vào khoảng 165.000 USD theo tỷ giá hiện tại. Như vậy, tổng cộng mức trần bồi thường cho 162 người trên máy bay QZ8501 sẽ rơi vào khoảng 27 triệu USD.
Tuy nhiên, nếu xác định được nguyên nhân tai nạn là do lỗi của hãng hàng không bao gồm lỗi của phi công, thì mức phí bảo hiểm sẽ cao hơn rất nhiều.
Allianz đến nay vẫn từ chối bình luận về vấn đề bồi thường và cho rằng, còn quá sớm để đề cập đến chuyện này khi việc tìm kiếm chuyến bay mất tích QZ8501 vẫn đang diễn ra.
Chuyến bay QZ8501 mất tích sáng này 28.12 chở theo 162 người, trong đó có 2 phi công, 5 tiếp viên và 155 hành khách (bao gồm 16 trẻ em) đến từ nhiều nước khác nhau. Trong số 155 hành khách có một người Singapore, một người Anh, một người Malaysia, ba người Hàn Quốc và 149 người Indonesia.
Đây được xem là vụ tai nạn hàng không lớn thứ 3 mà Allianz phải chịu trách nhiệm bồi thường chỉ riêng trong năm nay.
Allianz trước đó cũng phải gánh trách nhiệm bồi thường chính trong 2 thảm kịch của hãng hàng không Malaysia Airlines trong năm nay bao gồm vụ MH370 chở theo 239 người mất tích bí ẩn trên Ấn Độ Dương hồi tháng 3 và vụ MH17 bị rơi ở Đông Ukraine hồi tháng 7.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét