Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Cuối năm lo nạn cà thẻ giả rút tiền

Ngày 25-12, NH Nhà nước đã có văn bản số 9626/NHNN-TT về phòng chống việc thanh toán thẻ quốc tế giả mạo. Theo cơ quan này, gần đây xảy ra vụ việc người Việt Nam đứng tên thành lập công ty, ký hợp đồng chấp nhận thanh toán thẻ với một số NH thương mại. Sau đó các đối tượng này sử dụng thẻ giả thanh toán qua máy cà thẻ (POS) để rút tiền, tư lợi cá nhân (chủ yếu là giao dịch thanh toán thẻ quốc tế).

Để chủ động ngăn ngừa, NH Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ kiểm tra, rà soát các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ (tập trung vào các đơn vị hoạt động trong thời gian ngắn, 1-2 tháng), tăng cường kiểm tra giám sát các quy trình thanh toán thẻ đặc biệt là thẻ quốc tế… Khi phát hiện các giao dịch đáng ngờ, cần chủ động phối hợp cơ quan công an để có biện pháp xác minh, xử lý và báo cáo kịp thời NH Nhà nước.

Cuối năm lo nạn cà thẻ giả rút tiền - 1

Ảnh minh họa

Ngoài ra, cần phân loại các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ để khoanh vùng rủi ro, chú trọng đào tạo nhân viên trong việc nhận biết, đánh giá độ tin cậy của các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trước khi ký kết hợp đồng. Nhân viên giao dịch cần biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thẻ để có thể phòng ngừa, phát hiện, tố giác các dấu hiệu tội phạm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một yếu tố khiến tội phạm thẻ gia tăng là do phần lớn các loại thẻ thanh toán ở Việt Nam vẫn là thẻ từ, chỉ có một phần thẻ tín dụng là thẻ chip. Trong khi đó, việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip để ngăn ngừa tình trạng gian lận, giả mạo thẻ đến nay vẫn chưa triển khai cụ thể.

NH Nhà nước khuyến cáo cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang hệ thống thẻ chip với công nghệ cao phòng chống gian lận thẻ hiệu quả hơn.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP chuyển mạch tài chính quốc gia (Banknetvn), thẻ chip, thẻ pin sẽ giảm thiểu tối đa gian lận thẻ. Các nước trên thế giới đã, đang tiến hành chuyển đổi thẻ NH sang thẻ chip nên Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét