Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

NHNN: Mua bán công khai nợ xấu theo giá thị trường

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết như vậy tại cuộc gặp với báo chí sáng 30/1 xoay quanh các giải pháp đẩy nhanh xử lý “cục máu đông” nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

Bà Hồng cho biết, NHNN đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi về xử lý nợ xấu, một trong những nội dung quan trọng là sẽ cho phép VAMC được mua nợ xấu từ các ngân hàng theo giá thị trường, thay cho giá trị sổ sách vẫn thực hiện lâu nay.

“Khi Nghị định sửa đổi này được Thủ tướng phê duyệt sẽ tạo ra cơ chế hoạt động mua bán nợ xấu mới cho VAMC, nợ xấu khi đó sẽ được mua bán công khai, minh bạch trên thị trường”- Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

 NHNN: Mua bán công khai nợ xấu theo giá thị trường - 1

 VAMC sẽ được mua nợ xấu theo giá thị trường, thay vì theo giá trị sổ sách như hiện tại

Bên cạnh đó, theo nội dung Chỉ thị 02 vừa được Thống đốc Nguyễn Văn Bình ký ban hành ngày 27/1/2015 thì các ngân hàng phải báo cáo kế hoạch xử lý và chỉ tiêu nợ xấu theo từng tháng. Đến ngày 30/6/2015 các ngân hàng phải xử lý được tối thiểu 60% nợ xấu trong hệ thống của mình.

Cũng theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng chung của toàn hệ thống năm 2015 được cơ quan quản lý tiền tệ dự tính sẽ tăng khoảng 15%. Tuy nhiên, hạn mức tăng trưởng tín dụng của từng nhà băng sẽ được NHNN phân bổ cụ thể dựa trên năng lực, “sức khỏe” của từng ngân hàng để đảm bảo chất lượng tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu mới. 

Ngoài ra, để đẩy mạnh cho vay theo hướng an toàn, NHNN sẽ xây dựng xếp hạng tín dụng khách hàng của ngân hàng. Theo đó, trung tâm thông tin tín dụng NHNN (CIC) sẽ xây dựng hệ thống để theo dõi lịch sử tín dụng của khách hàng ở trung tâm này.

Dữ liệu từ NHNN cho biết, tính đến cuối tháng 11/2014 tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo của các TCTD là 167.861 tỷ đồng, tương đương khoảng hơn 3,8%. Còn tính theo kết quả phân loại từ cơ quan thanh tra, giám sát của NHNN là 5,3%. Riêng hoạt động mua bán nợ của VAMC, tính tới hết tháng 12/2014 công ty này đã duyệt mua khoảng 98 nghìn tỷ đồng nợ xấu, trong đó giá trị nợ xấu mua trong tháng 12/2014 là 36 nghìn tỷ đồng.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét