Thứ Ba, 20 tháng 1, 2015

Đã đến lúc phương Tây điều bộ binh đánh IS?

Ngày 19/1, lực lượng đặc nhiệm Canada đã nổ súng giao chiến với các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong trận đối đầu đầu tiên trên chiến trường mặt đất ở Iraq giữa các binh sĩ phương Tây và IS.

Chuẩn tướng Michael Rouleau, người đứng đầu Lực lượng Đặc nhiệm Canada cho hay các binh sĩ của ông đang tới thăm các vị trí tiền tiêu cùng lực lượng dân quân người Kurd ở Iraq thì bị hỏa lực đạn cối và súng máy của phiến quân IS tấn công.

Ngay lập tức, đặc nhiệm Canada đã nổ súng tự vệ và sử dụng súng bắn tỉa để vô hiệu hóa hỏa lực đối phương mà không phải chịu bất cứ thương vong nào.

 Đã đến lúc phương Tây điều bộ binh đánh IS? - 1

Đặc nhiệm Canada lần đầu giao chiến với IS trên chiến trường Iraq. Ảnh minh họa

Tuy nhiên tướng Rouleau khẳng định các binh sĩ Canada không hề chủ động nổ súng trong trận đụng độ này, họ chỉ thực hiện quyền bắn trả khi bị tấn công. Ông này tuyên bố: “Đây là lần đầu tiên một sự việc như thế này xảy ra kể từ khi chúng tôi đưa quân đến Iraq và phản ứng của chúng tôi hoàn toàn phù hợp với quyền tự vệ”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông mới đây cùng một phái đoàn của Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain đã kêu gọi huy động bộ binh để đối phó với phiến quân IS.

Ông McCain phát biểu: “Chúng ta đã dội bom xuống thị trấn Kobani suốt nhiều tháng qua mà vẫn chưa đẩy lui được IS. Kể từ khi chiến dịch không kích bắt đầu, IS vẫn mở rộng được quy mô và khu vực kiểm soát".

Theo ông McCain, chỉ dựa vào các cuộc không kích thôi là chưa đủ, Mỹ cần phải huy động thêm lực lượng trên bộ kết hợp với tình báo và đặc nhiệm để có thể tiêu diệt được tận gốc mối hiểm họa từ IS.

 Đã đến lúc phương Tây điều bộ binh đánh IS? - 2


Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain

Trung tướng Jonathan Vance thuộc quân đội Canada cũng có chung quan điểm khi cho rằng phiến quân IS mới chỉ bị ngăn chặn đà tiến công chứ chưa hề bị tiêu diệt. Tướng Vance nói: “Động thái đảo ngược thế cờ quy mô lớn vẫn chưa xảy ra, và chiến dịch quân sự này sẽ không thể kết thúc trọn vẹn nếu như không có sự can thiệp của lực lượng mặt đất”.

Tướng Vance khẳng định quân đội Canada hiện đã sẵn sàng để mở rộng sứ mệnh trên bộ của mình tại Iraq ngay sau khi được Quốc hội nước này bật đèn xanh.

Hiện Canada đang triển khai 600 binh sĩ ở Iraq để tham gia cuộc chiến chống IS do Mỹ đứng đầu, và họ chủ yếu thực hiện nhiệm vụ cố vấn quân sự và huấn luyện cho các lực lượng an ninh Iraq chuẩn bị cho đợt phản công lớn sắp tới.

Trong khi đó, ở quê nhà, người dân Canada đang ngày càng thấp thỏm trước nguy cơ các vụ tấn công khủng bố của IS trả đũa cho vai trò của quân đội Canada trong chiến dịch quân sự trên. Hồi tháng Mười, những “con sói đơn độc” hưởng ứng lời kêu gọi của trùm IS đã thực hiện 2 vụ tấn công khủng bố ở Canada, khiến 2 binh sĩ thiệt mạng và một người bị thương nặng.

Trong những tuần gần đây, cảnh sát Canada đã bắt giữ 3 đối tượng ủng hộ IS có âm mưu thực hiện các vụ tấn công khủng bố trong lòng nước này.

Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét