Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Mỹ lên kế hoạch phản công tái chiếm Mosul từ tay IS

Ngày 23/1, tướng Lloyd Austin,  Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho hay quân đội Mỹ và Iraq đang chuẩn bị mở một đợt tấn công lớn nhất từ trước tới nay để tái chiếm thành phố Mosul lớn thứ hai của Iraq từ tay phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo tướng Austin, đến nay các lực lượng chống IS đã giành lại được khoảng 700 km vuông lãnh thổ từ tay phiến quân IS và tiêu diệt 6000 tay súng của tổ chức khủng bố này, loại trừ khoảng một nửa số chỉ huy của chúng.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng những bước tiến này của liên quân do Mỹ đứng đầu và các lực lượng an ninh Iraq trong cuộc chiến chống IS vẫn là quá nhỏ và chậm chạp. Trước sức ép đó, quân đội Mỹ đã gấp rút hoàn thành các bước chuẩn bị cuối cùng để mở một chiến dịch lớn tấn công vào Mosul.

 Mỹ lên kế hoạch phản công tái chiếm Mosul từ tay IS - 1
Tướng Austin tin tưởng sẽ tái chiếm được Mosul vào thời gian tới

Các quan chức Mỹ ước tính rằng quân số hiện nay của IS ở Iraq vào khoảng 14.000 người, kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía bắc và tây Iraq, trong đó có thành phố Mosul và nhiều thành phố, làng mạc quan trọng khác.

Hiện không quân Mỹ và liên quân vẫn đang tập trung đánh phá tuyến đường tiếp tế giữa thành phố Mosul với sào huyệt của IS ở Syria, tiêu diệt nhiều xe thiết giáp và các vị trí phòng ngự của IS dọc tuyến đường này.

Át chủ bài của Mỹ trong chiến dịch tái chiếm Mosul chính là một liên minh gồm các binh sĩ dày dạn kinh nghiệm trận mạc và được đào tạo bài bản nhất, trong đó có lực lượng dân quân người Kurd (Peshmerga), đóng vai trò là “nắm đấm thép” tiêu diệt IS trên mặt đất.

Tướng Austin tuyên bố: “Nếu chúng tôi thực hiện chiến dịch với các đồng minh trên mặt đất, tiến độ sẽ được đẩy nhanh hơn. Tuy nhiên chính người Iraq phải tự mình thực hiện chiến dịch này trên chiến trường”.

Hiện tướng Austin vẫn chưa quyết định có điều động lực lượng bộ binh Mỹ hỗ trợ quân đội Iraq và Peshmerga tấn công vào Mosul hay không, tuy nhiên ông khẳng định quân đội Mỹ sẽ “làm bất cứ điều gì cần thiết” để đảm bảo thắng lợi của chiến dịch này.

 Mỹ lên kế hoạch phản công tái chiếm Mosul từ tay IS - 2
Cố vấn quân sự Mỹ đang ráo riết huấn luyện quân sự cho các binh sĩ Iraq

Viên tướng này cũng cho hay có nhiều dấu hiệu cho thấy IS đang gặp vấn đề trong tuyển mộ chiến binh, đặc biệt là khi tổ chức phiến quân này đã phải huy động cả trẻ em ra chiến trường và thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở Mosul.

Các quan chức Mỹ tin rằng chiến dịch tái chiếm Mosul sẽ thành công vì người dân ở thành phố này sẽ ủng hộ lực lượng quân đội Iraq chống lại những kẻ cai trị tàn bạo IS. Tuy nhiên họ cũng dự đoán rằng chiến dịch sẽ diễn ra rất khó khăn, và nhiều khả năng mỗi ngôi nhà, góc phố ở Mosul đều sẽ bị IS biến thành những cái bẫy chết người.

Hiện Mỹ đã bắt đầu đào tạo một lực lượng tinh nhuệ gần 5000 người cho quân đội Iraq và Peshmerga tại 4 căn cứ quân sự khác nhau, đồng thời hối thúc các lãnh đạo quân đội Iraq điều thêm các binh sĩ nhiều kinh nghiệm tham gia chiến dịch Mosul.

 Mỹ lên kế hoạch phản công tái chiếm Mosul từ tay IS - 3
Một chiến binh Peshmerga chiếm lĩnh vị trí bên ngoài thành phố Mosul

Theo kế hoạch mà tướng Austin đưa ra, 2 sư đoàn Iraq sau khi được Mỹ huấn luyện từ 4-6 tuần sẽ mở đầu chiến dịch tái chiếm Mosul, theo sau là các lực lượng mới được tuyển mộ ít kinh nghiệm hơn.

Sau đòn tấn công ban đầu, tướng Austin dự đoán rằng các chỉ huy IS sẽ không thể nào khôi phục được các tuyến đường tiếp tế, buộc thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi sẽ phải ra lệnh cho thuộc cấp rút chạy khỏi Mosul để trở về Syria.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ nhận định: “Ông ta (al-Baghdadi) có thể quyết định chiến đấu và chiếm lại các tuyến đườn tiếp tế đó, và như vậy ông ta sẽ thua cả cuộc chiến, đó chính là điều tôi mong chờ. Nhưng ông ta cũng có thể ra lệnh bỏ Mosul và rút về Syria”.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét