Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Nhật đang chạy đua với thời gian để cứu con tin

Thủ tướng Nhật Bản thề chính phủ ông sẽ nỗ lực hết sức mình để cứu 2 con tin Kenji Goto và Haruna Yukawa khi tính mạng của họ đang ở trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" nằm trong tay các chiến binh khủng bố của Nhà nước Hồi giáo.

 Ông Abe tuyên bố, ông sẽ không thỏa hiệp hay khuất phục trước "chủ nghĩa khủng bố".

"Đây là một cuộc chạy đua với thời gian vô cùng khó khăn, nhưng chính phủ sẽ làm hết sức mình. Tôi đã ra lệnh cho chính phủ phải sử dụng tất cả các kênh ngoại giao cũng như các biện pháp có thể... trong nỗ lực trả tự do cho 2 con tin", ông Abe nhấn mạnh.
 Nhật đang chạy đua với thời gian để cứu con tin - 1
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay, nước này đang chạy đua với thời gian để giải cứu 2 con tin bị IS bắt cóc.

Trong bối cảnh Nhật đang phải trải quan cuộc khủng hoảng con tin, khiến dư luận trong nước hoang mang, ông Abe đã rút ngắn chuyến công du Trung Đông và vội vã về nước.

Ông Abe cho biết, ông đã đề nghị sự giúp đỡ của ông Mahmoud Abbas, lãnh đạo Palestine cũng như Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi, Vua Abdullah của Jordan và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong chiến dịch giải cứu các con tin.

"Nhật Bản sẽ không bao giờ khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố. Nhật sẽ nỗ lực hết sức, đoàn kết cùng với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố hèn nhát", ông Abe tuyên bố. 

 Nhật đang chạy đua với thời gian để cứu con tin - 2

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định quyết không thỏa hiệp với chủ nghĩa khủng bố

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh, bắt cóc và đe dọa con tin là "hành vi vô nhân tính của chủ nghĩa khủng bố". Tokyo cho hay, thời hạn mà IS đưa ra cho chính phủ Nhật Bản để nộp 200 triệu USD cứu 2 con tin sẽ hết vào lúc 2h50 vào ngày thứ Sáu (23.1).

Một số chuyên gia nhận định, mặc dù đòi 200 triệu tiền chuộc cho 2 con tin Nhật Bản, song mục đích chính của IS thực ra lại không phải là tiền, mà đó là hiệu quả tuyên truyền. Một là vì IS hiện là tổ chức khủng bố có tiềm lực tài chính mạnh nhất thế giới.

Mặt khác, hiện nay tổ chức Nhà nước Hồi giáo đang theo đuổi chiến lược tuyên truyền gây ấn tượng mạnh bằng các yếu tố: Gây sốc, kinh hãi, video xác thực, sắc nét, rõ ràng.

Hai con tin Nhật Bản Haruna Yukawa và Kenji Goto đặc biệt giúp IS thực hiện mục tiêu tuyên truyền trên, thậm chí còn hiệu quả hơn cả những con tin phương Tây trước đó.

Theo ông Jun Okumura, một học giả  tại Viện Meiji về các vấn đề  toàn cầu, chính quyền Thủ tướng Abe đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi IS đã công khai yêu sách, chỉ thả con tin nếu Tokyo chấp nhận trả tiền chuộc.

Tuy nhiên, nếu Nhật chấp nhận trả tiền chuộc để cứu mạng công dân, họ chắc chắc gây thất vọng cho nhiều đồng minh phương Tây, đặc biệt là Mỹ vốn kiên quyết theo đuổi chính sách không trả tiền chuộc cho những kẻ khủng bố và cực đoan. Những nước này cho rằng, việc đáp ứng yêu cầu của những kẻ khủng bố là tiếp tay cho chúng và sẽ chỉ khiến chúng có thêm động lực để tiếp tục thực hiện các vụ bắt cóc con tin.

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét