Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Tỉ phú Warren Buffett bán tháo cổ phần

Ngày 22.4, Tập đoàn bán lẻ Tesco vừa thông báo mức thua lỗ khổng lồ là 6,4 tỉ Bảng Anh (tương đương với 9,5 tỉ USD). Đây là mức thua lỗ lớn nhất trong lịch sử của công ty này và là mức thiệt hại lớn nhất trong hệ thống bán lẻ của Anh từ trước đến nay.

 Tỉ phú Warren Buffett bán tháo cổ phần - 1

Ảnh: nguồn internet

Công ty này cho biết, lợi nhuận kinh doanh đã giảm gần 60%. Công ty này hiện nay đã nỗ lực đấu tranh để có thể hồi phục được khả năng cạnh tranh. Nợ ròng của công ty này tăng vọt lên 8,5 tỷ Bảng, trong khi thâm hụt lương hưu ròng tăng lên 3,9 tỷ Bảng, từ mức 2,6 tỉ Bảng trước đó. Lợi nhuận kinh doanh của Tesco là 1,4 tỷ Bảng.

Sau hai thập kỷ tăng trưởng liên tục, Tesco đã mất phương hướng vì không thể cạnh tranh với các “đại gia” siêu thị nước ngoài khác và công ty này đã quyết định giảm giá lớn. Tuy nhiên, công ty này đã đi sai hướng.

Vào năm ngoái, cổ phiếu của Tesco đã giảm 50%, nhưng sau đó đã nhanh chóng tăng trở lại vào năm nay. Vì thế, đã có rất nhiều nhà đầu tư lớn đổ xô vào Teso sau sự hồi phục ‘rạng rỡ’ của Tập đoàn này. Tuy nhiên, tỉ phú Buffett không nằm trong số đó. Và hiện giờ, cổ phiếu Teso vẫn giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu từ FactSet, Công ty đầu tư của tỉ phú Warren Buffett, Berkshire Hathaway, đã cắt giảm 75% cổ phần tại chuỗi siêu thị này trong tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, trước đó,  Berkshire Hathaway buộc phải mất khoản phí là 678 triệu USD vì số cổ phần tại Tesco.

Tài sản hiện nay của Tesco đã phần nào phản ảnh được sự suy giảm trầm trọng của công ty trong những năm gần đây. Điều này càng thể hiện rõ khi tài sản của công ty này được đem ra so sánh với hai đối thủ xứng tầm là Sainsbury (SBRY.L) và Morrisons (MRW.L).

Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét