Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Nhập nhèm sữa tươi và sữa bột: Có thể sửa đổi quy chuẩn VN

Theo các quy chuẩn Việt Nam, chúng ta có 2 loại sữa là sữa tươi và sữa tiệt trùng. Đối với sữa tươi, đã có quy định rõ là sản phẩm 100% phải là sữa tươi, trong thành phần không bổ sung thêm bất kỳ thông tin nào khác ngoài sữa tươi. Cho nên, trên thị trường những sản phẩm nào ghi là sữa tươi, thì đó là sữa tươi 100% theo công bố của nhà sản xuất, còn đối với các sản phẩm sữa hoàn nguyên hoặc pha lại đều không được gọi là sữa tươi.

 Nhập nhèm sữa tươi và sữa bột: Có thể sửa đổi quy chuẩn VN - 1
Nhiều người tiêu dùng vẫn có sự nhầm lẫn giữa sữa tươi và sữa tiệt trùng (ảnh minh họa). 
 
Theo bà Nga, mặc dù trong sữa tiệt trùng theo quy chuẩn Việt Nam cho phép có thể sử dụng cả sữa tươi và sữa bột, nhưng dù trong thành có bao nhiêu % sữa tươi cũng không được gọi là sữa tươi. Ví dụ, trong sữa tiệt trùng có 98% là sữa tươi và 2% là sữa bột cũng không được gọi là sữa tươi. “Chúng tôi xin khẳng định quy định của Việt Nam là rất rõ ràng, chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng khi mua sản phẩm cần để ý kỹ nhãn mác. Nếu thấy trên nhãn ghi là sữa tươi, lúc đó đảm bảo 100% là sữa tươi, còn lại bất kỳ sản phẩm nào khác có thêm thành phần khác, thì chỉ được gọi là sữa tiệt trùng” - bà Nga nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) chia sữa tiệt trùng thành 2 loại là sữa hoàn nguyên và sữa bột pha lại, còn Việt Nam lại chỉ có duy nhất một loại là sữa tiệt trùng, nên gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, bà Nga cho biết: “Quy chuẩn Việt Nam không có gì mâu thuẫn, bởi Codex quy định sữa hoàn nguyên là sữa bột pha lại, có bổ sung thêm một lượng nước để bù lại thành sữa nước. Còn ở Việt Nam, khi chúng tôi làm quy chuẩn, trong sữa tiệt trùng vì có cả 2 loại như trên, nên nếu áp dụng theo Codex lại không hoàn toàn phù hợp với điều kiện sản xuất của Việt Nam. Vì thế, trong quy chuẩn Việt Nam mới có sữa tiệt trùng và trong đó sữa hoàn nguyên cũng là một sản phẩm”.

Tuy nhiên, bà Nga cũng thừa nhận: “Ngay cả khi, chúng ta ghi rõ trên sản phẩm là sữa hoàn nguyên, người tiêu dùng cũng chưa chắc đã hiểu hoàn nguyên là như thế nào nếu cơ quan quản lý không tuyên truyền và thông tin đến người tiêu dùng, đây mới là điều quan trọng nhất”.

Bà Nga cho biết thêm: “Để thông tin đến người tiêu dùng minh bạch nhất, chúng tôi cũng đang cân nhắc và xem xét gửi ý kiến của các cá nhân, tổ chức sản xuất sữa, các hiệp hội, người tiêu dùng để xem sau khi quy chuẩn ban hành được mấy năm có gì cần sửa đổi không. Căn cứ trên ý kiến của các bên liên quan, chúng tôi có thể xem xét sửa đổi quy chuẩn về sữa”.

  Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa công bố 25 sản phẩm sữa của Công ty TNHH Phân phối Tiên Tiến - nhà phân phối của Mead Johnson Nutrition Việt Nam đăng ký tại Bộ Tài chính tiếp tục được giảm giá. Như vậy, cùng với 50 sản phẩm trước đó được Bộ Tài chính công bố, đã có 75 sản phẩm sữa của các công ty đăng ký giá tại Bộ Tài chính được giảm giá lần thứ hai.

Mai Hương
Source : 24h[dot]com[dot]vn
post from sitemap

0 nhận xét:

Đăng nhận xét