Samsung vừa công bố lợi nhuận quý 3 năm 2014 cho thấy mức thấp kỷ lục trong vòng 2 năm trở lại đây. Nguyên nhân được cho là hãng này đang phải chịu sức ép cạnh tranh quá lớn từ phía Apple với dòng iPhone mới và những sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc.
Samsung có quý kinh doanh ảm đạm nhất trong 2 năm trở lại đây
Samsung là một trong những nhà sản xuất điện thoại tạo ra lợi nhuận cao nhất hiện nay và chỉ đứng sau Apple. Tuy nhiên, trong quý cuối cùng năm 2014 gã khổng lồ Hàn Quốc đã trải qua một cuộc suy thoái khá lớn.
Cụ thể, doanh thu trong quý 3/2014 vừa qua của Samsung đạt 44,97 tỉ USD, giảm 9% so với 51,4 tỉ USD của quý trước, trong khi quý 3/2013 đạt 56 tỷ USD. Lợi nhuận hoạt động của hãng hiện tại là 3,85 tỉ USD. Đánh dấu quý lợi nhuận thấp nhất kể từ quý 3 năm 2011.
Đáng chú ý, bộ phận điện thoại di động từng đem lại lợi nhuận cao nhất về cho Samsung trong những năm gần đây lại có quý đáng thất vọng. Lợi nhuận của bộ phận này đạt 22,3 tỉ USD, giảm 15% so với con số 26,08 tỉ USD của Q2/2014 và giảm mạnh so với con số 33,87 tỉ USD so với cùng kì năm trước. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là lợi nhuận hoạt động giảm xuống 1,653 triệu USD, giảm từ 4,179 triệu USD trong quý 2 năm nay và 6,350 triệu USD cách đây 1 năm.
Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ của bộ phận điện thoại di động là do những thay đổi trong cơ cấu sản phẩm – theo đó công ty Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào dòng điện thoại di động giá rẻ và tầm trung trong quý 3, dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong Giá bán trung bình (ASP) sản phẩm.
Mặc dù hai sản phẩm cao cấp là Galaxy S5 và Galaxy Note 4 đã được tung ra, nhưng chỉ đến vào giai đoạn cuối quý nên không cứu vãn được tình hình.
Ngành hàng máy tính bảng của Samsung đã có những cải thiện rõ rệt với sự xuất hiện từ dòng Galaxy Tab S màn hình Super AMOLED, nhưng doanh số của dòng tablet là không đủ để bù đắp cho doanh số đáng thất vọng của điện thoại.
Phía Samsung đang kỳ vọng doanh số của hai dòng sản phẩm này sẽ tăng trở lại trong quý cuối của năm do nhu cầu mua sắm, nhưng sẽ không dễ dàng bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ sẽ đẩy giá xuống.
Tiếp đến là ngành hàng kinh doanh TV của Samsung cũng không mấy sáng sủa khi lợi nhuận gần như bằng không do ASP thấp hơn, mặc dòng sản phẩm UHD TV và TV màn hình cong tiêu thụ tốt nhưng vẫn không đủ để bù lại doanh số. Về việc kinh doanh tấm màn hình, doanh số bán OLED của Samsung kém và nhu đầu tấm màn hình LCD mạnh mẽ không giúp tăng lợi nhuận cho phân khúc này nên gần như cũng chẳng tạo ra được lợi nhuận.
Duy chỉ có mảng kinh doanh chất bán dẫn của Samsung tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận (cả về số liệu năm và quý). Nhu cầu mạnh mẽ của các bộ nhớ NAND và DRAM dành cho thiết bị di động và PC giúp gia tăng doanh số bán chip DRAM 20nm và NAND 10nm/3bit. Mảng kinh doanh bán dẫn là bộ phận mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho Samsung.
Robert Yi - Giám đốc phụ trách mối quan hệ đầu tư của Samsung thừa nhận rằng, phản ứng của công ty trước những thay đổi của thị trường chưa đủ nhanh nhạy, tờ The Guardian đưa tin. Samsung lên kế hoạch cải tổ chiến lược smartphone của hãng trong năm tới để tìm kiếm hoạt động “hiệu quả” hơn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét