Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Beckham, Công Vinh & chuyện GATO

Sự săn đón cuồng nhiệt của người hâm mộ chứng tỏ David Beckham được yêu mến như thế nào. Tình yêu ấy một phần có thể bắt nguồn từ vẻ ngoài điển trai của Beckham. Nhưng bên cạnh đó, thì một yếu tố quan trọng khác làm nên thương hiệu của anh chính là sự chuyên nghiệp đến tuyệt vời trong công việc.

Beckham, Công Vinh & chuyện GATO 1

C ặp đôi Công Vinh- Thủy Tiên được ví như Becks-Vic của Việt Nam

Thực tế, Beckham không hẳn là một tài năng bẩm sinh. Theo dõi anh thi đấu, ngay cả ở thời điểm đỉnh cao phong độ, người ta cũng hiếm khi thấy Beckham có những pha qua người, hay những màn biểu diễn kỹ thuật lắt léo. Beckham không được trời phú cho kỹ thuật điêu luyện thiên bẩm. Nhưng anh vẫn trở thành một cầu thủ hàng đầu nhờ khổ luyện những kỹ năng khác: những quả tạt, những cú đá phạt chuẩn đến từng cm, cùng tư duy chơi bóng khoa học... để bù đắp khiếm khuyết của bản thân.

Không chỉ trên sân bóng, mà bên ngoài sân cỏ Beckham cũng rất chỉn chu, chuyên nghiệp. Hiếm khi người ta thấy Becks dính vào những vụ scandal lãng nhách. Beckham rất biết cách xây dựng hình ảnh một người của công chúng và đặc biệt giỏi kiếm tiền. Trước khi những tên tuổi như Ronaldo hay Messi vươn lên đến đỉnh cao, thì Becks thực sự là ông vua kiếm tiền của thế giới bóng đá. Tất cả, những đường đi nước bước của anh đều hoàn hảo. Từ việc gia nhập Real Madrid, rồi cập bến nước Mỹ hay trình làng thương hiệu thời trang, nước hoa mang tên mình đều rất hợp lý, có sự tính toán cao. Thế nên, không có gì đáng ngạc nhiên, khi những ngôi sao showbiz Việt Nam được gặp gỡ Beckham trong chuyến viếng thăm vừa qua đều hết lời ca ngợi sự chuyên nghiệp của cựu danh thủ này.

Câu chuyện của Beckham khiến cho tôi nhớ đến trường hợp của Lê Công Vinh. Xét ở khía cạnh nào đó, Vinh có thể coi là một bản sao của ngôi sao xứ sở sương mù. Vinh cũng không có năng khiếu đặc biệt, nhưng anh vẫn vươn tới đỉnh cao bằng một nghị lực phi thường (người ta vẫn nói: Quyến bẩm sinh – Vinh khổ luyện). Tuy cũng dính đến một số vụ lùm xùm như vái lạy trọng tài, nhưng nhìn chung Vinh có thái độ cực kì chuyên nghiệp với nghề nghiệp. Anh là cầu thủ duy nhất tự bỏ tiền túi thuê chuyên gia thể lực nước ngoài để hướng dẫn tập phục hồi sau chấn thương. Anh cũng là cầu thủ hiếm hoi ở ĐT Việt Nam hiện nay có thể tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh.

Mới nhất, hôm qua Vinh vừa có cuộc trả lời phỏng vấn kênh FOX Sports hoàn toàn bằng tiếng Anh. Vinh cũng miễn nhiễm với những vụ nhậu nhẹt, chơi bời phá sức, ngay cả thuốc lá anh cũng tránh xa.  Tất cả, những điều đó dù nhỏ nhặt, nhưng rõ ràng là rất đáng quý trong môi trường bóng đá còn thiếu sự chuyên nghiệp như Việt Nam hiện nay.

Beckham, Công Vinh & chuyện GATO 2
Becks cũng phải nể khả năng "khuấy đảo" truyền thông của Công Vinh

Giống như Becks, Công Vinh cũng có vợ đẹp, là một ca sĩ nổi tiếng. Vinh cũng là vua kiếm tiền trong giới cầu thủ Việt. Chưa tính tiền thu được từ kinh doanh, quảng cáo, chỉ riêng số tiền chuyển nhượng của Vinh ước tính đã lên tới 30 tỷ. Khác với nhiều đồng nghiệp khi có tiền thì tung tẩy, rồi chìm vào thú vui cá độ để rồi cảnh sống dở, chết dở, Vinh thì rất biết căn cơ, vun vén. Cách đây vài tháng, vợ chồng Công Vinh – Thủy Tiên mới trình làng ngôi biệt thự trị giá 22 tỷ.

Lẽ ra với tính cách và một cuộc sống viên mãn như thế: vợ đẹp, con khôn, giàu có, sự nghiệp đỉnh cao, Vinh xứng đáng được ngưỡng mộ, là tấm gương sáng. Hoặc ít ra là  cũng phải được yêu mến như Beckham mới đúng. Nhưng điều kì lạ là số người anti cầu thủ xứ Nghệ này lại rất đông đảo? Tại sao lại như vậy? Phải chăng là do người ta đã quá GATO (ghen ăn tức ở) với thành công của Vinh?

Có rất nhiều ý kiến chê bai Vinh rất vô lý. Ví dụ người ta cho rằng Vinh gặp thời, nhờ Quyến rơi vào vòng lao lý nên mới có thể vượt ra khỏi cái bóng của người đàn anh. Thực tế, sự so sánh ấy chẳng có chút giá trị gì. Quyến là Quyến, Vinh là Vinh. Vinh không chơi xấu, đẩy Quyến vào vòng lao lý để ngoi lên. Quan trọng hơn là hiện tại, Vinh đích thực là tiền đạo số 1 của bóng đá Việt Nam (ít nhất ở những con số thống kê). 

Người ta chỉ trích Vinh lắm chiêu trò, làm giá bản thân. Nhưng ngay cả khi Vinh làm như thế thật, thì xét cho cùng nó vẫn là một phần của sự chuyên nghiệp. Bóng đá giờ không phải là trò chơi, mà đã trở thành một ngành công nghiệp. Vì thế việc PR, truyền thông cũng là dễ hiểu. Cũng giống như bán hàng, không ai cấm người taquảng cáo, thậm chí sử dụng một số tiểu xảo để kích cầu. Tương tự như thế, việc Vinh lật kèo Hà Nội T&T để về với bầu Kiên cũng chỉ là 1 phần của bóng đá chuyên nghiệp. Khi mà cầu thủ có quyền cân nhắc bản hợp đồng có lợi nhất cho mình. 

Nói tóm lại, có lẽ vì Vinh quá thành công, quá khác biệt so với phần còn lại, nên anh rơi vào tình cảnh bị ghen ghét. Đến mức, người vợ Thủy Tiên còn phải lo ngại Vinh sẽ “tiếp tục bị dìm xuống bùn”. 

Beckham, Công Vinh & chuyện GATO 3


Tự nhiên, cảm thấy may cho Beckham, khi anh đã không phải phát triển trong môi trường bóng đá Việt Nam.
Source : kenh14[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét