Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

"Cựu thần" hậu thuẫn Tập Cận Bình chống tham nhũng

Ngày 27/11, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay chiến dịch chống tham nhũng do ông phát động được sự “hậu thuẫn vững chắc” của các lãnh đạo Đảng đã nghỉ hưu, xua tan những tin đồn rằng một số “cựu thần” có thể không hoàn toàn ủng hộ chiến dịch này.

"Cựu thần" hậu thuẫn Tập Cận Bình chống tham nhũng - 1

Ông Tập Cận Bình gặp gỡ các "cựu thần" đã nghỉ hưu tại Bắc Kinh

Tuyên bố trên được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra ngày hôm qua, dựa trên một khảo sát do Cục Tổ chức thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành cho thấy các “lão đồng chí” hầu hết đều ủng hộ quyết tâm chống tham nhũng của các lãnh đạo đảng hiện nay.

Ông Tập phát biểu trong một hội nghị các cán bộ nghỉ hưu ở Bắc Kinh: “Các đồng chí đã hậu thuẫn vững chắc cho chúng tôi để nâng cao tác phong là việc của đảng cũng như quyết tâm đấu tranh chống nạn tham nhũng. Tôi hy vọng các lão đồng chí luôn giữ gìn quá khứ vinh quang và tiếp tục là tấm gương của đảng”.

Chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn “đả hổ diệt ruồi” được ông Tập phát động cách đây 2 năm nhằm trừng trị các quan chức tham nhũng từ nhỏ đến lớn trong đảng, chính quyền, quân đội và các công ty nhà nước.

Nhiều quan chức cấp bộ và cấp tỉnh đã “ngã ngựa” trong chiến dịch này, trong đó có những nhân vật vô cùng quyền lực như cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang hay thượng tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

"Cựu thần" hậu thuẫn Tập Cận Bình chống tham nhũng - 2

Từ Tài Hậu từng cầu cứu cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân nhưng bất thành

Nhiều nhân vật bị trừng trị trong chiến dịch này được cho là có mối quan hệ thân cận với các lãnh đạo đảng đã nghỉ hưu, làm dấy lên đồn đoán rằng những “lão đồng chí” vẫn còn nhiều ảnh hưởng này không hoàn toàn ủng hộ cuộc chiến chống tham nhũng của ông Tập.

Hôm 26/11, tờ Phượng Hoàng của Trung Quốc cũng đưa tin trước khi bị cơ quan chống tham nhũng điều tra, tướng Từ Tài Hậu đã lặn lội đến thành phố Tam Á ở Hải Nam để “cầu cứu” cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân. Tuy nhiên, ông Giang Trạch Dân đã từ chối gặp Từ Tài Hậu, và viên tướng này đã chính thức bị điều tra, truy tố sau đó không lâu.

Theo tờ Phượng Hoàng, cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, mặc dù ông “rất buồn vì một số quan chức cấp cao cùng thời với mình ngã ngựa”.

Tuy nhiên, SCMP dẫn lời các chuyên gia phân tích cho rằng ông Tập vẫn cần phải củng cố sự hậu thuẫn lớn hơn của các “lão đồng chí” này nếu muốn thành công trong chiến dịch chống tham nhũng.

Ông Dang Guoying, chuyên gia nghiên cứu tại Viện Phát triển Nông thôn thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định: “Nhiều quan chức cấp cao đã ngã ngựa. Thật khó để nói rằng ông Tập Cận Bình được tất cả các cựu lãnh đạo quyền lực ủng hộ, nhưng ít nhất ông ấy đã nỗ lực. Đây chính là tín hiệu mà ông muốn phát đi từ tuyên bố trên”.

"Cựu thần" hậu thuẫn Tập Cận Bình chống tham nhũng - 3

Cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang trở thành con "hổ to" sa lưới chiến dịch chống tham nhũng

Trong khi đó, nhà bình luận Zhang Lifan thì cho rằng những cựu quan chức trong sạch chắc chắn sẽ ủng hộ chiến dịch bài trừ tham nhũng của ông Tập, tuy nhiên vì “tham nhũng đang là vấn nạn của Trung Quốc nên ông Tập đã ‘đập nồi cơm’ của nhiều người, bởi vậy sự phản kháng là rất lớn”.

Tuyên bố trên của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh một loạt quan chức cấp cao vừa bị trừng phạt vào ngày hôm qua. Hai nữ quan chức ở tỉnh Sơn Tây đã bị cách chức vì đã có hành vi tham nhũng và ngoại tình sau cuộc điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Việc Trung Quốc công khai buộc tội các nữ cán bộ có hành vi sai trái trong quan hệ nam nữ như thế này là điều rất hiếm hoi.

Trong khi đó, ông Fang Guoxing, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn rượu vang Kweichow Moutai Trung Quốc cũng chính thức bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Source : 24h[dot]com[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét