Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

TQ xâm nhập biên giới, lính Ấn Độ rút lui chiến thuật

Ngày 23/9, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay khoảng 1000 binh sĩ Trung Quốc đã xâm nhập sâu vào khu vực Chumar ở tỉnh biên giới Ladakh bất chấp sự hiện diện của số lượng quân đội Ấn Độ đông không kém.

TQ xâm nhập biên giới, lính Ấn Độ rút lui chiến thuật - 1

Biên phòng Trung Quốc tuần tra dọc biên giới với Ấn Độ

Tình hình nghiêm trọng đến mức Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ Singh Suhag đã phải ra lệnh cho quân đội Ấn Độ rút lui chiến thuật ra khỏi một trong 8 điểm tranh chấp ở Chumar, nơi lính Ấn Độ đã đối đầu với biên phòng Trung Quốc suốt 3 ngày qua trong thời tiết lạnh giá.

Với việc phía Trung Quốc không hề có dấu hiệu rút quân ra khỏi vị trí của họ ở Chumar bất chấp nỗ lực can thiệp bằng ngoại giao, chính phủ Ấn Độ đã phải điều thêm binh sĩ tới đây để đề phòng căng thẳng leo thang.

Hiện binh sĩ Ấn Độ và biên phòng Trung Quốc vẫn đang giữ các “vị trí chiến thuật” đối diện nhau ở độ cao khoảng 4.500 mét và không bên nào có dấu hiệu nhượng bộ.

Các quan chức Bộ Nội vụ Ấn Độ cho hay lính Trung Quốc đã tỏ ra “khá hung hăng” trong vài ngày vừa qua, buộc binh sĩ Ấn Độ phải rút lui chiến thuật vào sâu 2 km trong lãnh thổ nước này tại một trong 8 điểm tranh chấp.

Một quan chức cấp cao chính phủ Ấn Độ nói: “Quân đội chúng tôi vẫn đang đứng vững với lực lượng tương đương. Động thái rút lui trên chỉ vì mục đích chiến thuật vì quân Trung Quốc tại điểm đó đông hơn nhiều. Chúng tôi đang gửi viện binh tới để giữ vững vị trí đó”.

TQ xâm nhập biên giới, lính Ấn Độ rút lui chiến thuật - 2

Lính Ấn Độ đã phải rút lui chiến thuật vì quân Trung Quốc quá đông đảo

Tình hình dự kiến sẽ tiếp tục căng thẳng trong bối cảnh Trung Quốc đang triển khai hoạt động xây đường dọc biên giới và đòi Ấn Độ phải tháo dỡ một số kết cấu mà quân đội Ấn Độ đã xây dựng ở đây.

Mặc dù có thông tin cho rằng lính Trung Quốc sẽ rút lui sau khi “giữ thể diện”, song quân đội Ấn Độ vẫn duy trì tình trạng báo động cao đối với 15 tiểu đoàn cùng các đơn vị dự bị tại khu vực Ladakh để đề phòng tình huống khẩn cấp.

Động thái này của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc gặp cấp cao với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, khiến các quan chức Ấn Độ có cảm giác như Trung Quốc đang chơi trò “hai mặt”.

Một nguồn tin trong chính phủ Ấn Độ nói: “Không hề có sự thống nhất giữa lời nói của ông Tập Cận Bình với cách hành xử của binh lính Trung Quốc trên thực địa”.

Hôm Chủ nhật, Trung Quốc đã ra lệnh cho các tướng lĩnh quân đội đảm bảo “toàn bộ lực lượng quân đội tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình” và loại bỏ “những điều bất hợp lý” trong hệ thống chỉ huy quân đội. Đồng thời, có thông tin cho rằng ông Tập cũng đã ra lệnh quân đội Trung Quốc sẵn sàng cho “một cuộc chiến tranh khu vực”.

Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét