Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Bóng đá Việt có cơ hội “lên hương” với thầy ngoại

* Chuyên nghiệp như ông Miura

Cuối mùa giải V-League 2014 vừa qua, lần lượt các HLV Choi Yoon Gyum và Dylan Kerr đã phải nói lời chia tay HAGL cùng Hải Phòng vì nhiều lý do khác nhau. Họ là những HLV ngoại cuối cùng phải ngậm ngùi nói lời chia tay với V-League.

Việc các đội bóng ngày càng đặt nhiều niềm tin vào những ông thầy nội trẻ, tài năng và đầy nhiệt huyết như Huỳnh Đức, Văn Sỹ, Hữu Thắng…khiến các HLV ngoại “hết chỗ dung thân” ở V-League. Ở cấp độ ĐTQG, có thời VFF cũng định hướng dùng toàn “hàng nội” nhưng lần lượt HLV Phan Thanh Hùng, rồi Hoàng Văn Phúc đều nhận những thất bại tủi hổ khi lên tuyển.

“Bụt chùa nhà không thiêng” khiến VFF buộc trở lại với phương án thuê HLV ngoại và HLV Toshiya Miura đã được đặt trọn niềm tin trong vai trò thuyền trưởng của cả ĐTQG lẫn tuyển Olympic.

Đặt chân đến Việt Nam với rất nhiều những hoài nghi về năng lực khi đang thất nghiệp và cũng chưa có những thành tích đáng kể trong sự nghiệp huấn luyện, nhưng có thể nói ông Miura đã ít nhiều chứng minh được năng lực của mình chỉ sau thời gian ngắn.

Bóng đá Việt có cơ hội “lên hương” với thầy ngoại - 1

HLV Miura đang có thành công bước đầu cùng các ĐT Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hữu

Lần đầu tiên chúng tôi được gặp ông Toshiya Miura là khi ông một mình lặn lội sang Brunei dự khán các trận đấu của tuyển U19 Việt Nam tại giải U22 Đông Nam Á 2014. Trên sân tập của U19 Việt Nam, không chỉ giới truyền thông mà ngay cả Ban huấn luyện, các cầu thủ U19 Việt Nam đều tỏ ra ngạc nhiên về sự chuyên nghiệp của vị HLV người Nhật Bản.

Không ai có thể tưởng tượng một HLV có vẻ bề ngoài thư sinh đến vậy lại có thể chạy một mạch khoảng hơn 20 vòng quanh sân tập của tuyển U19 Việt Nam tại Brunei. Thậm chí, ngay cả khi U19 Việt Nam không ra sân tập thì ông Miura vẫn mang giày ra sân luyện thể lực để chuẩn bị cho những ngày tháng tất bật cùng tuyển Olympic Việt Nam lẫn ĐTQG.

Sau 2 trận ra mắt toàn thắng cùng tuyển Việt Nam, ông Miura cùng tuyển Olympic lên đường sang Hàn Quốc dự Asiad 17 với không nhiều kỳ vọng. Nhưng đến thời điểm này, ông Miura đang để lại những dấu ấn và gặt hái được thành công bước đầu khi cùng Olympic Việt Nam xuất sắc vượt qua vòng bảng với 2 trận toàn thắng, đặc biệt là chiến thắng lịch sử 4-1 trước Olympic Iran.

Dưới thời vị HLV người Nhật, ĐTQG lẫn Olympic Việt Nam dường như “lột xác” hoàn toàn. Thuyền trưởng của ĐT Việt Nam đã nhận được không ít những lời ngợi khen về phương pháp huấn luyện, dấu ấn chiến thuật cũng như khả năng truyền lửa cho các học trò đang tạo nên những kỳ tích mới cho bóng đá Việt Nam

Lý giải về thành công bước đầu của HLV Toshiya Miura với tuyển Olympic Việt Nam, nhà báo Vũ Công Lập nói: “ HLV Miura đã có những thành công bước đầu trong việc xây dựng lối đá, phương pháp phục hồi, tăng cường thể lực và có lẽ ông ấy cũng đã thổi cho các cầu thủ Việt Nam sự quyết tâm, niềm hứng khởi nhất định.

Bóng đá Việt có cơ hội “lên hương” với thầy ngoại - 2

Thầy Giôm (bên phải) chiếm được cảm tình của NHM khi dẫn dắt U19 Viêt Nam - Ảnh: Minh Trần

Bóng đá Nhật Bản họ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng đội tuyển, họ rất có căn cơ. Một ví dụ đơn giản thôi, đó là phương pháp phục hồi sức khỏe, tăng cường thể lực khi dùng nước đá cho các tuyển thủ Olympic Việt Nam đều rất có tính khoa học.

Tất cả những điều ấy tạo cho các cầu thủ bỗng chốc họ cảm thấy mình sáng khoái hơn rất nhiều. Và con người khi sảng khoái, cảm thấy được tin tưởng thì họ làm được rất nhiều việc.”

* Và những HLV ngoài khác được trao niềm tin

Nói đến thành công của thầy ngoại ở các ĐTQG, không thể không nói đến những gì mà HLV Guillaume Graechen đã và đang làm được với U19 Việt Nam. Ông Giôm được cho là một nhà giáo hơn là một HLV giỏi về chiến thuật thi đấu, nhưng chính việc có khoảng thời gian dài gắn bó với các học trò ở Học viện HAGL Arsenal JMG giúp vị HLV người Pháp đang cùng U19 Việt Nam đang tạo nên “cơn sốt” ở Việt Nam.

Với việc nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của lãnh đạo VFF trong vai trò HLV trưởng U19 Việt Nam cũng như của bầu Đức ở Học viện HAGL Arsenal JMG, ông Giôm được chờ đợi sẽ cùng U19 Việt Nam có thể làm nên những bất ngờ tại VCK U19 châu Á 2014 được tổ chức tháng 10 tới ở Myanmar.

Ngoài HLV Miura hay Graechen, HLV người Tây Ban Nha Bruno Garcia cũng đang gặt hái được những thành công cùng tuyển futsal Việt Nam. Sau khi dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam đi vào lịch sử khi lần đầu lọt vào đến tứ kết giải futsal châu Á 2014, HLV Bruno Garcia lại vừa tạo nên “cơn địa chấn” khi lần đầu tiên trong lịch sử hạ gục được Thái Lan với tỉ số 2-0 ở giải futsal Đông Nam Á 2014 và tràn đầy tự tin hoàn thành mục tiêu lọt vào đến trận chung kết.

Trong quá khứ, các HLV Alfred Riedl cùng Henrique Calisto đã từng giành được không ít thành công và đưa NHM đến rất nhiều những cảm xúc cùng các ĐT Việt Nam. Và với những gì ông Miura, Giôm hay cả ông Bruno đã và đang làm được, NHM hoàn toàn có quyền mơ về việc bóng đá Việt Nam sẽ lại “lên hương” cùng các HLV ngoại.

Source : hn[dot]24h[dot]com[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét