Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Bạn có đầu tư giỏi như cậu bé 13 tuổi

Vào một ngày đẹp trời của tháng Sáu, cậu bé Marcelo Bongalon 13 tuổi khoác lên mình bộ vest, cà vạt, giày da và đến làm việc ở phố Wall
Cậu bé lớp 6 đến từ thành phố San Francisco không hẳn là nhà môi giới chứng khoán hay nhà phân tích tài chính trên phố Wall. Cậu là người thắng cuộc trong cuộc thi về đầu tư được Hiệp hội chứng khoán và thị trường tài chính tổ SIFMA tổ chức. Người thắng cuộc được mời đến sàn chứng khoán New York (NYSE) vào cuối tuần trước để trình bày về các ý tưởng đầu tư. Đề bài của cuộc thi là Thiết kế danh  mục đầu tư trong 10 năm kết hợp cổ phiếu, trái phiếu và các quỹ tương hỗ


Bạn có đầu tư giỏi như cậu bé 13 tuổi này

Cuộc thi InvestWrite được tổ chức lần đầu vào năm 2004, và năm nay được tài trở bởi McGraw Hill, với hơn 20,000 thí sinh trên cả nước dự thi mỗi năm. Các thí sinh sẽ phải phân tích một kịch bản đầu tư và đưa ra một danh mục đầu tư phân bổ để đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Người thắng cuộc sẽ được vinh danh ở New York, có các trải nghiệm ở phố Wall bao gồm việc thăm sàn giao dịch New York Stock Exchange, ăn sáng ở trụ sở của SIFMA. NGười thắng cuộc cũng được nghe chia sẻ từ Sam Stovall -chiến lược gia của S&P Capital IQ, tác giả của quyển sách Bảy quy tắc của phố Wall, về các chiến lược đầu tư của ông trong nửa cuối năm 2014, dựa trên các đánh giá của ông về lịch sử chứng khoán, phân tích cơ bản và kỹ thuật cùng những dự báo của ông.

Marcelo đưa ra các nguyên tắc về lựa chọn đầu tư của mình: “Một cơ sở căn bản để định giá cho cổ phiếu đấy là xem xét cổ tức và tỷ số P/E. Ưu tiên của cháu là lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu có mức giá hợp lý và có tiềm năng mang lại lợi nhuận lớn. Việc cân nhắc rủi ro và đưa ra những dự đoán về cổ phiếu đó sẽ giúp cháu có một lựa chọn khôn Ngoan. Cuối cùng cháu sẽ xem xét đến lịch sử phát triển của công ty đóng góp thế nào vào giá trị tương lai của nó.”

Sau các phân tích ban đầu về WalMart, Marcelo bắt đầu xem xét đến Costco khi mẹ cậu mua pizza và bia từ đại gia ngành bán lẻ này. Cậu thích những gì mình đã quan sát được và lựa chọn mua công ty dựa vào mức độ mở rộng ra quốc tế, tính cạnh tranh về tiền lương và doanh số từ việc kinh doanh xăng dầu giảm giá.
Các nhà đầu tư thường tìm kiếm sự an toàn và việc chi trả cổ tức tốt. Nhưng Marcelo nhìn thấy cơ hội tăng trưởng. Cậu đặt cược vào công ty sản xuất nước uống mang tên American Water Works Company (AWK). “Không có nước thì xã hội này sẽ sụp đổ theo cả nghĩa đen lẫn bóng”. Cậu chọn AWK vì những hợp đồng của chính phủ để xây dựng và duy trì các thiết bị sản xuất nước, cũng như đầu tư vào công nghệ quản lý nước thải thân thiện với môi trường. Phố Wall có vẻ cũng đồng tình với Marcelo khi cổ phiếu của công ty này đã tăng 16% trong năm 2014.

Mới 13 tuổi nhưng với trí thông minh đặc biệt và các thành tích của mình, Marcelo sẽ bắt đầu học tại đại học Michigan vào mùa thu này và cậu dự định sẽ học chuyên ngành kinh doanh và kinh tế. Sự nghiệp tương lai còn rộng mở, nhưng chuyến thăm tới NYSE đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng Marcelo. “Cháu đã ngay lập tức bị ấn tượng bởi kiến trúc, hệ thống đèn chiếu sáng và con người ở đây”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét