Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Trung Quốc điều 3 tàu ngầm tên lửa xuống Biển Đông

Đây là lần đầu tiên tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của TQ được triển khai xuống Biển Đông.
Ngày 8/7, tờ Washington Free Beacon (WFB) của Mỹ cho hay Trung Quốc đã triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo xuống Biển Đông nhằm “khoe khoang sức mạnh và ảnh hưởng” trên vùng biển nơi những hành vi hung hăng của Bắc Kinh đang đe dọa nghiêm trọng đến an ninh và ổn định của khu vực.


Trung Quốc điều 3 tàu ngầm tên lửa xuống Biển Đông

Gần đây, báo chí Trung Quốc công bố một bức ảnh nhiều khả năng được chụp từ hồi cuối tháng Năm, trong đó có 3 tàu ngầm lớp Type 094 đang đậu tại căn cứ hải quân Ngọc Lâm thuộc đảo Hải Nam hướng ra Biển Đông.
Căn cứ Ngọc Lâm là đơn vị phụ trách Biển Đông của hải quân Trung Quốc, và sự xuất hiện của các tàu ngầm hạt nhân tại căn cứ này được coi là một bước ngoặt lớn, bởi đây là lần đầu tiên Bắc Kinh điều tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo tới đây.

Tàu ngầm Type 094, hay còn gọi là tàu ngầm lớp Jin, là tàu ngầm tên lửa đạn đạo đầu tiên của Trung Quốc, và nó được trang bị 12 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có tầm bắn gần 8000 km.

Tờ WFB nhấn mạnh rằng việc 3 tàu ngầm hạt nhân này được điều xuống đảo Hải Nam chứng tỏ Trung Quốc đang chuẩn bị bắt đầu một đợt tuần tra quy mô lớn trên Biển Đông và Thái Bình Dương.

Động thái trên của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang rất căng thẳng với một loạt động thái gây hấn, thách thức và ngang ngược của Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế, gây quan ngại sâu sắc cho cả thế giới.

Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ mô tả lực lượng tàu ngầm Trung Quốc là “có quy mô lớn và sức mạnh đáng kể”.
Phát biểu trước một ủy ban của hạ viện Mỹ, ông Locklear nói: “Trung Quốc đang tiếp tục sản xuất các tàu ngầm tên lửa đạn đạo, và nước này sẽ có khả năng răn đe hạt nhân trên biển đáng kể vào cuối năm 2014.”

Tờ IHS Jane’s Fighting Ships chỉ ra rằng hải quân Trung Quốc hiện nay được trang bị 4 tàu ngầm Type 094 và 5 tàu ngầm hạt nhân tấn công khác. Ngoài ra, hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc còn có thêm 53 tàu ngầm diesel-điện.

Bên cạnh những tàu ngầm đã được biên chế vào hải quân, Trung Quốc hiện đang cho đóng chiếc tàu ngầm Type 094 thứ năm tại xưởng đóng tàu Bột Hải.
Ngoài 3 tàu ngầm được đưa đến Hải Nam, Trung Quốc cũng đã điều 2 tàu hộ tống tên lửa lớp Jiangdao Type 056 tới Biển Đông. Theo tờ Jane’s Fighting Ships, tàu hộ tống tên lửa lớp Jiangdao thường được trang bị tên lửa hải đối không và hải đối hải cùng một đại bác 76 mm và 2 khẩu 30 mm.

Trước thông tin trên, ông Rommel Rodriguez, người phát ngôn hải quân Philippines cho biết hải quân nước này đang lên kế hoạch tăng cường khả năng tác chiến chống tàu ngầm để đối phó với các nguy cơ đến từ Trung Quốc.

Dự kiến trong thời gian tới, hải quân Philippines sẽ mua sắm thêm một số máy bay trực thăng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tác chiến và trinh sát trên biển, đặc biệt là trinh sát phát hiện tàu ngầm.

Các bài viết liên quan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét