Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Trung tướng Mỹ bị cách ly tại căn cứ vì Ebola

Ngày 27/10, các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay trung tướng Darryl A. Williams, chỉ huy lực lượng Mỹ ở châu Phi cùng 10 quân nhân khác hiện đang trong tình trạng “giám sát có kiểm soát” ở Ý sau khi thực hiện nhiệm vụ ở châu Phi hồi cuối tuần.

Trung tướng Mỹ bị cách ly tại căn cứ vì Ebola - 1

Trung tướng Williams, chỉ huy lực lượng Mỹ ở châu Phi

Tình trạng “giám sát có kiểm soát” thực chất là biện pháp cách ly để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Ebola. Khi chiếc máy bay của tướng Williams đáp xuống sân bay ở Ý, nhà chức trách y tế nước này đã đón tiếp ông trong những “bộ quần áo bảo hộ đầy đủ” theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Mỹ (CDC).

Các quan chức quân sự Mỹ cho hay tướng Williams cùng các đồng sự sẽ bị giám sát trong 21 ngày tại một địa điểm riêng biệt trong căn cứ quân sự Mỹ ở Vicenza.

Mặc dù giới chức quân sự Mỹ không dùng thuật ngữ “cách ly”, song viên tướng này buộc phải ở trong một ngôi nhà trong căn cứ và không được về thăm nhà trong 21 ngày, trong khi các cuộc kiểm tra nhiệt độ sẽ được tiến hành 2 lần một ngày.

Tướng Williams và đội của ông đã tới Tây Phi trong 30 ngày để lập cơ sở tiền trạm cho lực lượng Mỹ tới hỗ trợ ngăn ngừa đại dịch Ebola tại đây. Trong thời gian này, họ đã đi nhiều nơi trên đất nước Liberia, trong đó có cả những vùng tâm dịch.

Trung tướng Mỹ bị cách ly tại căn cứ vì Ebola - 2

Một cơ sở điều trị Ebola do quân đội Mỹ lập ra tại Liberia

Cách đây 2 tuần, tướng Williams nói với các phóng viên rằng đội của ông thường xuyên được giám sát chặt chẽ về nhiệt độ. Có những ngày vị tướng này bị kiểm tra nhiệt độ tới 8 lần khi ông lên xuống máy bay hoặc ra vào đại sứ quán.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ không đưa ra lý do vì sao nhóm của tướng Williams lại bị cách ly, bởi theo chính sách của Bộ Quốc phòng Mỹ, những quân nhân trở về mà không có dấu hiệu nhiễm bệnh thì đều có thể quay trở lại làm việc và về nhà với gia đình.

Một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ mô tả khu vực mà nhóm của tướng Williams bị cách ly là một tòa nhà với nhiều căn phòng từ một đến bốn người. Nhóm cách ly sẽ cùng ăn tại một căn lều riêng biệt, và được tiếp cận với các hình thức liên lạc cả mật và công khai.

Source : 24h[dot]com[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét