Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG

Jeff Bezos – người vừa được tạp chí Havard Business Review bầu chọn là CEO giỏi nhất thế giới  còn được biết đến là  một tín đồ của sách. Đối với ông, sách chính là “nguồn nuôi dưỡng Amazon từ những ý tưởng sáng tạo cho đến việc định hình văn hóa và chiến lược”. Hãy cùng điểm qua những cuốn sách đã làm lay chuyển một trong những bộ óc kinh doanh hàng đầu thế giới này.

The Remains of the Day (Tạm dịch: Tàn tích của ngày)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 1

Đây là cuốn tiểu thuyết hư cấu của tác giả Kazuo Ishiguro và cũng là cuốn tiểu thuyết yêu thích của Jeff Bezos. Nội dung của cuốn sách xoay quanh câu chuyện về một người quản gia buồn bã nhớ lại sự nghiệp của mình khi còn phục vụ trong chiến tranh cho quân đội Anh.

Trong một lần nói chuyện về cuốn sách này, Jeff cho biết "Nếu bạn đọc cuốn sách đó, một trong những cuốn tôi thích nhất, bạn không thể không bước đến chỗ nào xa xăm và ngẫm nghĩ. Tôi đã dành 10 giờ để sống 1 cuộc sống khác và tôi học được điều gì đó khá quan trọng về cuộc sống lẫn các điều khiến tôi tiếc nuối".

Sam Walton: Made in America

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 2

Samuel Moore Walton – tác giả của cuốn sách đồng thời cũng là nhà sáng lập ra Wal – Mart – công ty bán lẻ và thành công nhất thế giới. Trong cuốn tự truyện của mình, Sam Walton đã trình bày chi tiết về các nguyên tắc bán lẻ, giảm giá, về giá trị cốt lõi của tính tiết kiệm, cơ hội, sự đánh đổi và kể cả những sai lầm… Jeff Bezos cho biết, ông đã rút ra được rất nhiều điều từ cuốn sách này và áp dụng thực tế vào Amazon.

Memos from the Chairman (Tạm dịch: Bản ghi nhớ của Chủ tịch)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 3

Cuốn sách là bộ sưu tập những bản ghi nhớ, kinh nghiệm được chia sẻ bởi Greenberg - chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Bear Stearns (đã ngừng hoạt động). Trong “bản ghi nhớ” của mình, Greenberg đã liên tục tái khẳng định giá trị cốt lõi của ngân hàng, dặc biệt là sự khiêm tốn và tính trong sạch. Jeff Bezos đã vận dụng khéo léo những kinh nghiệm của vị tiền bối này vào chính đoạt động kinh doanh của Amazon.

The Mythical Man – Month (Tạm dịch: Bí mật về tháng nhân công)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 4

Xuất bản năm 1975, The Mythical Man – Month của tác giả Frederick Phillips Brooks được coi là cuốn sách kinh điển trong ngành lập trình, tập trung vào các vấn đề liên quan đến con người trong việc quản lý dự án phần mềm. Trong cuốn sách, nhà khoa học máy tính đã trình bày một lập luận có tầm ảnh hưởng, rằng một nhóm nhỏ các kỹ sư sẽ làm việc hiệu quả hơn so với một nhóm lớn khi cùng phải xử lý các dự án phần mềm phức tạp. Cuốn sách này có ảnh hưởng không nhỏ đến Jeff Bezos và sự phát triển của Amazon.

Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies (Tạm dịch: Xây dựng để trường tồn)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 5

Đây là cuốn sách của hai tác giả Jim Collins và Jerrry Porras, là cuốn sách kinh doanh chứa đựng những nghiên cứu rất giá trị từ những trường hợp thực tế của 18 công ty nổi tiếng toàn cầu. Nó lý giải nguyên nhân thành công của một số công ty trong thời gian dài, trong khi một số công ty khác thì không thể trụ vững. Đặc biệt, trong cuốn sách nhấn mạnh đến việc chọn lọc đội ngũ nhân viên, giữ lại những nhân viên tốt và tâm huyết, đồng thời loại bỏ dần những nhân viên yếu kém không phù hợp.

Good to Great: Why Some Companies Make the Leap… and Others Don't (Tạm dịch: Từ tốt đến vĩ đại: Tại sao một số công ty đạt bước nhảy vọt còn các công ty khác thì không)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 6

Trước khi cuốn sách này được ra mắt, Jim Collins – tác giả của cuốn sách – đã thông báo trước với giám đốc điều hành của Amazon về nội dung cuốn sách. Các công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh để có và duy trì vị thế của mình. Để làm  được điều này, các công ty buộc phải “làm chủ cuộc chơi”, thúc đẩy toàn bộ doanh nghiệp cũng như  từng bộ phận tiến lên

Creation: Life and How to Make It (Tạm dịch: Sự sáng tạo: Cuộc sống và sống như thế nào)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 7

Đây là cuốn sách của tác giả Steve Grand. Trong nội dung cuốn sách, một nhà thiết kế video game lập luận rằng hệ thống thông minh có thể được tạo ra từ dưới lên nếu nghĩ ra một tập hợp các khối xây dựng ngay từ đầu. Cuốn sách đã có ảnh hưởng lớn trong việc tạo ra Amazon Web Services, AWS và các dịch vụ phổ biến dựa trên nền tảng điện toán đám mây

The Innovator's Dilemma (Tạm dịch: Thế tiến thoái lưỡng nan của nhà cải cách)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 8

Không giống như hầu hết các cuốn sách về kinh doanh, The Innovator's Dilemma của tác giả Clayton Christensen nói về sự thất bại. Nó lý giải nguyên nhân tại sao các công ty lớn, đã từng thành công với những CEO tài năng lại phát triển chậm lại hay thậm chí là phá sản.

Đây là cuốn sách có ảnh hưởng có ảnh hưởng rất lớn tới các nguyên tắc hoạt động kinh doanh của Amazon.com và tạo điều kiện cho sự ra đời của Kindle cũng như AWS.

The Goal: A Process of Ongoing Improvement (Tạm dịch: Mục tiêu: Tiến trình của sự cải cách)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 9

Cuốn sách của tác giả Eliyahu Goldratt thực chất là lột tả bản chất của khoa học sản xuất trong vỏ bọc của một cuốn tiểu thuyết. Cuốn sách khuyến khích các công ty xác định những khó khăn lớn nhất trong hoạt động của mình và từ đó nhìn nhận ra những hạn chế để khắc phục.

Lean Thinking: Banish Waste and Create Wealth in Your Corporation (Tạm dịch: Tư duy tinh gọn: Loại trừ lãng phí và tạo thế mạnh cho doanh nghiêp.)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 10

Trong cuốn sách, tác giả Jams Womack và Daniel Jones đã đề cập đến triết lý sản xuất đi tiên phong của Toyota, kêu gọi tập trung vào các hoạt động tạo ra giá trị cho khách hàng và loại bỏ những hoạt động không cần thiết khác.

Data-Driven Marketing: The 15 Metrics Everyone in Marketing Should Know (Tạm dịch: Từ dữ liệu đến Marketing: 15 dữ liệu các nhà marketing nên biết)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 11

Cuốn sách của Mark Jeffery là sự hướng dẫn cách sử dụng các dữ liệu giúp đo lường sự hài lòng của khách hàng, từ đó xem xét tính hiệu quả của thị trường. Các nhân viên tại Amazon thường xuyên hoàn thiện các dữ liệu, và nếu như trong các dữ liệu đó có một điểm yếu, họ phải tìm ra được hoặc nhờ đồng nghiệp của họ chỉ ra

The Black Swan: The Impact of the Highly Improbable (Tạm dịch: Thiên nga đen: Xác suất nhỏ, tác động lớn)

Những cuốn sách “tủ” của CEO giỏi nhất TG - 12

Cuốn sách của tác giả Nassim Taleb nói về những sự cố tưởng chừng như không thể xảy ra nhưng lại có thể. Nó đã cuốn mọi người vào một vòng xoáy của sự hỗn loạn, không lường trước được các sự kiện tiếp theo để rồi cuối cùng kết thúc đầy bi kịch và bất ngờ. Tất nhiên câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết không chỉ dừng lại ở góc độ văn chương mà còn có nhiều ý nghĩa trong kinh doanh.

Source : 24h[dot]com[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét