Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

TQ thử nghiệm chiến đấu cơ vươn đến Biển Đông

Ngày 26/10, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong đưa tin Trung Quốc đang thử nghiệm một loạt máy bay quân sự thế hệ mới bao gồm cả J-20, chiếc chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên và hiện đại nhất được coi là “xương sống” của không quân nước này.

TQ thử nghiệm chiến đấu cơ vươn đến Biển Đông - 1

Hình ảnh chiến đấu cơ J-20 cất cánh trên đường băng

SCMP cho hay nhiều hình ảnh về chiến đấu cơ tàng hình J-20, máy bay Kiểm soát và Cảnh báo sớm Đường không KJ-500 và máy bay vận tải quân sự cỡ lớn Y-20 đang thực hiện các chuyến bay thử đã bị rò rỉ trên một diễn đàn quân sự của Trung Quốc.

Thành viên diễn đàn đăng tải những hình ảnh này nói rằng chúng được chụp gần đây tại Trung tâm bay Yanliang, một sân bay quân sự ở Xian, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Những bức ảnh này nhiều khả năng được chụp từ một vị trí khá xa bên ngoài hàng rào an ninh bảo vệ quanh sân bay quân sự trên.

Trước đây, thông tin về chiếc chiến đấu cơ “Mãnh Long” J-20 này đã nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, nhưng các chuyên gia quân sự đều cho rằng J-20 mới chỉ đang trong gia đoạn thử nghiệm và phải mất vài năm nữa mới có thể được triển khai.

TQ thử nghiệm chiến đấu cơ vươn đến Biển Đông - 2

J-20 là chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của Trung Quốc

Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc đặt rất nhiều kỳ vọng vào chiếc “Mãnh Long” này và muốn biến nó thành xương sống của lực lượng không quân Trung Quốc ngay sau khi được đưa vào sử dụng.

J-20 là chiếc chiến đấu cơ do Trung Quốc tự thiết kế, sản xuất và cũng là chiếc chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên tối tân nhất của quân đội nước này. J-20 được các chuyên gia quân sự Trung Quốc đánh giá "ngang cơ" với máy bay F-22 Raptor của Mỹ.

Theo mô tả của báo chí Trung Quốc, đặc điểm nổi bật của J-20 là khả năng "tàng hình" trước tia hồng ngoại và radar quân sự. J-20 được thiết kế một chỗ ngồi, hai động cơ, dài 23 m và sải cánh 14m.

Báo chí Trung Quốc cũng “khoe” rằng tiêm kích J-20 có phạm vi tác chiến bao trùm một khu vực rộng lớn trên Biển Đông.

TQ thử nghiệm chiến đấu cơ vươn đến Biển Đông - 3

TQ thử nghiệm chiến đấu cơ vươn đến Biển Đông - 4

Những hình ảnh về J-20 rò rỉ trên mạng

Trong khi đó, chiếc máy bay vận tải quân sự lớn nhất mang tên Y-20 của Trung Quốc cũng được đưa vào thử nghiệm nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển các vũ khí, khí tài hạng nặng của quân đội. Trong khi đó, KJ-500 là máy bay cảnh báo sớm đường không thế hệ mới có thể cung cấp các cảnh báo sớm cho lực lượng chiến đấu để chiếm lợi thế trên chiến trường.

Cũng trong ngày hôm qua, tờ Want Daily của Đài Loan tiết lộ rằng chiếc chiến đấu cơ bí ẩn J-31 của Trung Quốc sẽ được ra mắt tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế tại Chu Hải vào tháng 11 tới đây.

Chiếc “Chim Cắt” J-31 được coi là chiến đấu cơ thế hệ thứ năm do tập đoàn sản xuất máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc chế tạo, và được mô tả là còn bí ẩn hơn cả chiếc J-20.

J-31 được cho là đã tiến hành một loạt chuyến bay thử để chuẩn bị cho lần ra mắt sắp tới này, trong bối cảnh nhiều chuyên gia hàng không tỏ ra hoài nghi về các đặc tính kỹ thuật và những vấn đề mà chiếc máy bay này có thể gặp phải trong quá trình sử dụng.

Source : 24h[dot]com[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét